221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1284544
Chai lọ chất dẻo dẫn đến nhồi máu cơ tim?
0
Photo
null
Chai lọ chất dẻo dẫn đến nhồi máu cơ tim?
,

Hiện nay, khó hình dung ra những chuyến đi chơi cuối tuần của gia đình, những buổi lễ hội… mà lại thiếu các chai lọ bằng chất dẻo. Cho tới gần đây người ta vẫn cho rằng các đồ nhựa dùng trong thực phẩm, bát đĩa, cốc thìa dùng một lần bằng chất dẻo là vô hại.

TIN LIÊN QUAN

Thế nhưng các nhà khoa học Anh sau nhiều năm nghiên cứu đã đi đến kết luận là, bisphenol A luôn luôn có mặt trong các chất dẻo là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch.

Mô tả ảnh.

Nói chung,các sản phẩm chất dẻo sau khi sử dụng đều được thu hồi và tái chế. Bởi nếu sau lúc nghỉ ngơi giải trí ngoài trời với gia đình hoặc bè bạn, bạn thử vứt chiếc cốc hoặc chiếc bát chất dẻo vào đống lửa trại thì bạn lập tức được thưởng thức cái mùi khét lẹt của là khói đen mà dù chưa nghe ai nói thì bạn cũng tự cảm nhận được cái mùi khó ngửi ấy chứa bao nhiều là chất độc hại rồi.

Mà cũng chẳng cần đốt cháy hay vứt vào bụi cây gần đó, mà rất có ý thức, bạn tìm thùng rác để thả vào thì sớm muộn chúng cũng bị phân huỷ, làm bay hơi vào bầu khí quyển các chất chẳng có lợi cho sức khoẻ chút nào.

Đó là lý do các tổ chức sinh thái ở Mỹ từ chối việc sử dụng các đồ dùng bằng chất dẻo, ví dụ các loại chai lọ dùng một lần rồi bỏ, mà chỉ mua các đồ ăn thức uống đựng trong bao bì thuỷ tinh. Trong thời gian gần đây người ta đề cao việc du lịch sinh thái, chỉ tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ tư nhiên.

Được nhiều nghiên cứu cảnh báo, người ta bắt đầu coi những chai lọ chất dẻo là không an toàn. Trong số nghiên cứu này có nghiên cứu của các nhà khoa học Anh tại Trường ĐH Exeter ở Plymouth sau nhiều năm, đã kết luận bisphenol A (BPA) – một thành phần trong các chất dẻo có thể dẫn tới các bệnh tim mạch.

Bisphenol A là một hoá chất thông dụng, rẻ tiền, được dùng nhiều trong sản xuất chất dẻo. Nhờ chất này, chẳng những người ta gia công nhựa hoá học thành chai lọ, bao bì và đồ dùng đựng thực phẩm (cốc,chén, bát đĩa..) mà còn thành các tấm vật liệu xây dựng, đĩa vi tính, mắt kính trong suốt và nhiều sản phẩm tiêu dùng khác.

Rất tiếc rằng sau khi tham gia phản ứng nó vẫn tồn tại một dư lượng nào đó trong sản phẩm và nếu các sản phẩm đó liên quan đến ăn uống, nó sẽ xâm nhập vào cơ thể.

Tác dụng độc hại của BPA không thể hiện ngay đến sức khỏe. Nó tích luỹ dần trong cơ thể trong vài năm. Song các nhà y học cho biết, nếu như bạn sẵn có một bệnh mãn tính, nó sẽ phát tác nhanh hơn.

BPA nguy hiểm như thế nào? Theo nhiều cách. Nếu với tư cách chất pha huỷ các hocmon nội tiết, nó can thiệp vào hệ nội tiết, khiến cơ thể thiếu hocmon này. Ở người chưa trưởng thành nó có thể đưa đến các bệnh bẩm sinh ở cơ quan sinh dục cũng như ngăn chặn sự phát triển các dấu hiệu phụ của giới tính ở tuổi dậy thì.

Ngoài ra, có giả thuyết cho rằng BPA là nguyên nhân của nhiều bệnh khác nhau, từ béo phì đến ung thư thông qua các số liệu thống kê. Theo những số liệu đó, ở những người đã phát hiện chất BPA trong nước tiểu thì đều gặp hiện tượng nhồi máu cơ tim.

Sự thực là còn nhiều điều các nhà nghiên cứu còn chưa biết. Ngay cả cấu tạo phân tử của BPA cũng như chưa rõ ràng nên chưa hình dung được cơ chế tác động của nó lên tim và mạch máu ra sao. Nhưng họ đều thống nhất nhận định, rằng thói quen ăn uống dùng đồ chất dẻo có thể nguy hiểm cho sức khoẻ!

Vì vậy, hàng ngày nên hạn chế dùng các dụng cụ liên quan đến ăn uống bằng chất dẻo, trừ trường hợp cần thiết, chẳng hạn khi đi cắm trại ngoài trời hoặc đi chơi xa vào cuối tuần.

  • Bảo Châu (Theo Pravda)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,