221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1245902
Những nhầm lẫn khi muốn... giảm cân
0
Article
null
Những nhầm lẫn khi muốn... giảm cân
,

Những nhầm lẫn về phương pháp giảm cân có thể bạn bỏ qua những cơ hội tốt nhất để có được một vòng eo thanh thoát như bạn mong muốn. Dưới đây là những nhầm lẫn mà những người đang áp dụng chế độ giảm cân thường mắc phải.

1. Giảm béo “cấp tốc”

Mô tả ảnh.

Khi muốn giảm cân một cách nhanh chóng, nhiều người thường chọn một chế độ ăn “kham khổ” chỉ có rau và hoa quả. Bạn cố gắng giảm lượng calo tiêu thụ mỗi ngày xuống dưới 1.000 calo và tin mình sẽ giảm cân nhanh chóng. Nhưng thực tế không hoàn toàn như bạn nghĩ vì khi bạn ăn quá ít calo, cơ thể bạn sẽ phản ứng lại bằng cách làm chậm quá trình trao đổi chất. Điều này đồng nghĩa với lượng calo được đốt cháy sẽ ít đi và cân của bạn khó mà giảm được như mong muốn ban đầu.

2. Nhịn ăn sáng

Mô tả ảnh.

Bỏ qua bữa sáng dường như là một cách đơn giản để giảm lượng calo. Nhưng điều này có thể khiến cảm thấy đói suốt cả ngày và khiến bạn ăn khỏe hơn vào bữa trưa cũng như các bữa ăn nhẹ. Do vậy, lượng calo trong cơ thể bạn sẽ tăng lên chứ không hề giảm đi. Một bữa sáng giàu protein và chất xơ có thể giúp bạn giảm cảm giác đói suốt cả ngày. Những nghiên cứu trước đây đã cho thấy những người ăn sáng thường giữ được thân hình thon thả hơn.

3. Các bữa ăn nhẹ

Mô tả ảnh.

Có thể bạn chỉ quan tâm tới lượng calo trong những bữa ăn chính hàng ngày, nhưng việc ăn vặt giữa giờ làm việc cũng cung cấp một lượng calo đáng kể cho cơ thể bạn. Do vậy, bạn cần tính toán lượng calo trong những bữa ăn nhẹ đó vào trong chế độ ăn kiêng của bạn.

4. Bỏ qua đồ ăn nhẹ

Mô tả ảnh.

Mặc dù việc ăn nhẹ có rất nhiều calo, nhưng nếu có một chế độ ăn hợp lý, những đồ ăn nhẹ có thể giúp bạn giảm cân nhanh hơn. Những người ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày có thể kìm chế được cảm giác đói và giảm cân tốt hơn. Các đồ ăn nhẹ, đặc biệt là những loại giàu protein, có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể bạn. Bạn nên chọn các đồ ăn nhẹ là các loại hạt.

5. Ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng chất béo thấp

Mô tả ảnh.

Các thực phẩm có hàm lượng chất béo thấp đóng vai trò quan trong trong chế độ dinh dưỡng của chúng ta. Nhưng thực phẩm có hàm lượng chất béo thấp không có chức năng giảm béo giống như những thực phẩm có hàm lượng calo thấp. Hàm lượng calo trong một miếng bánh nghèo chất béo cũng tương tương với hàm lương calo trong miếng bánh bình thường. Cách tốt nhất là bạn cần biết những thực phẩm đó có hàm lượng chất béo, đường và calo là bao nhiêu.

6. Đồ uống giàu calo

Mô tả ảnh.

Khi tính lượng calo tiêu thụ mỗi ngày, nhiều người trong chúng ta thường bỏ qua lượng calo có trong các đồ uống. Đây là một sai lầm lớn vì một số đồ uống như cafe và rượu bia, có thể chứa hơn 500 calo. Thậm chí, lượng calo trong các đồ uống hoa quả và soda có thể còn cao hơn thế nhiều. Điều bất lợi nhất là các đồ uống này không làm bạn giảm cảm giác thèm ăn mà ngược lại còn khiến bạn ăn nhiều hơn.

7. Uống ít nước

Mô tả ảnh.

Nước có vai trò quan trọng trong việc đốt cháy calo trong cơ thể chúng ta. Nếu bạn không cung cấp đủ nước cho cơ thể, điều đó sẽ đồng nghĩa với quá trình giảm cân của bạn bị chậm lại. Các nhà khoa học khuyên chúng ta nên uống nhiều hơn 8 cốc nước/ngày sẽ giúp quá trinh đốt cháy calo trong cơ thể chúng ta diễn ra nhanh hơn.

8. “Tẩy chay” các sản phẩm từ sữa

Mô tả ảnh.

Sữa, pho mát và kem là những thực phẩm tối kị với nhiều người đang giảm cân. Nhưng nếu không uống sữa, có thể bạn sẽ càng trở lên mập hơn. Một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng cơ thể chúng ta sẽ đốt cháy mỡ tốt hơn nếu được cung cấp đủ canxi thường có trong các sản phẩm sữa, nhưng nếu thiếu chất này, bạn sẽ béo hơn. Do vậy, các nhà dinh dưỡng học khuyên bạn không nên “tẩy chay” những sản phẩm sữa, thay vào đó bạn nên sử dụng những sản phẩm sữa không béo hoặc có hàm lượng đường thấp.

9. Ăn đồ ăn nhanh

Mô tả ảnh.

Đồ ăn nhanh rất tiện lợi sau một ngày làm việc bận rộn. Nhưng theo một nghiên cứu khoa học trong thời gian dài, những người ăn đồ ăn nhanh 2 lần/tuần tăng cân nhanh hơn rất nhiều so với những người chỉ ăn đồ ăn nhanh 1 lần/ tuần.

10. Kiểm tra cân nặng hằng ngày

Mô tả ảnh.

Bạn cần tạo ra mục tiêu dài hạn cho việc giảm cân. Nếu bạn đề ra mục tiêu giảm 1 hay 2kg trong vòng 1 tuần, bạn sẽ cảm thấy hài lòng khi kiểm tra thấy trọng lượng của mình giảm theo mong đợi. Nhưng nếu kiểm tra cân nặng hằng ngày, bạn sẽ khó cảm thấy sự thay đổi về trọng lượng của mình và điều này có thể khiến bạn có tâm lý không tốt.

11. Đề ra những mục tiêu thiếu thực tế

Mô tả ảnh.

Mục tiêu giảm 10kg trong vòng một tuần là một điều thiếu thực tế. Nếu bạn biết mình không thể thực hiện được mục tiêu đề ra, bạn có thể sẽ cảm thấy chán nản và không muốn giảm cân nữa. Một mục tiêu phù hợp với khả năng mình sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cân của bạn có thành công hay không. Nếu bạn phân vân không biết về đặt mục thế nào cho phù hợp với khả năng của mình, hãy hỏi các chuyên gia về dinh dưỡng.

12. Ngại tập thể dục

Mô tả ảnh.

Khi bạn không tập thể dục, bạn đã bỏ qua cơ hội giúp cơ thể bạn đốt cháy một lượng calo đáng kể. Nếu bạn thường xuyên vận động, bạn có thể giảm cân nhanh hơn. Điều quan trọng nhất là tìm ra những môn thể thao phù hợp với bạn. Nếu cảm thấy nhàm chán trong các phòng tập thể dục, bạn có thể tham gia các môn thể thao khác như, bơi, đạp xe, đánh bóng bàn v.v...

  • Hà Hương (Theo Webmd)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,