221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1246569
Ngộ độc thực phẩm: Nguy hiểm hơn chúng ta nghĩ
0
Article
null
Ngộ độc thực phẩm: Nguy hiểm hơn chúng ta nghĩ
,

Vấn đề ngộ độc thực phẩm gây hại cho sức khỏe không phải là mới, nhưng việc nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng và lâu dài như suy thận hay trí não chậm phát triển, chứng động kinh, đặc biệt là ở trẻ em thì không phải ai cũng biết.

Mô tả ảnh.

Trong một báo cáo mới đây, Tiến sĩ Tanya Roberts, thuộc Trung tâm Bệnh ngộ độc thực phẩm ở thành phố Grove, bang Pennsylvania – Mỹ, đã tìm ra 5 tác nhân gây bệnh ngộ độc thực phẩm chủ yếu, bao gồm: Campylobacter, E. coli, Listeria monocytogenes, Salmonella và Toxoplasma gondii. Những vi khuẩn này có thể làm tăng nguy cơ gây ra các biến chứng nghiêm trọng lâu dài như: suy thận, bại liệt, động kinh, nghe và thị giác suy giảm, và chậm phát triển trí não. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cho biết khoảng hơn 200 tác nhân gây bệnh khác cũng có thể xâm nhập vào thực phẩm và gây bệnh.

Trong khi mức độ nghiêm trọng của các nhiễm trùng cấp tính rất phức tạp, tùy thuộc vào các mầm bệnh và cơ địa của từng bệnh nhân, trong đó các triệu chứng phổ biến nhất là tiêu chảy và nôn mửa. Tuy nhiên ngay cả sau khi bệnh nhân hồi phục và hết các triệu chứng này thì họ vẫn có thể phải đối phó với những ảnh hưởng lâu dài.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được các ảnh hưởng dài hạn diễn ra như thế nào. Vì thế, Tiến sĩ Roberts và nhà nghiên cứu khác đã kêu gọi cần có một mạng lưới giám sát quốc gia để theo dõi và giám sát các trường hợp mắc bệnh bị ảnh hưởng lâu dài. Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang dự định thiết lập một hệ thống báo cáo để theo dõi các bệnh ngộ độc thực phẩm cấp tính và hiểu rõ hơn về tác dụng phụ xảy ra.

Mô tả ảnh.
Bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm có thể phải chịu những hậu quả lâu dài.

Trong báo cáo của mình, các nhà nghiên cứu cho thấy rằng nhiễm vi khuẩn Campylobacter kết hợp với hội chứng Guillain-Barre (gây mất cảm giác và yếu cơ) là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh bại liệt tại Hoa Kỳ cũng như viêm khớp, nhiễm trùng tim, và nhiễm trùng máu.

Trong khi đó, vi khuẩn E. coli có nguy cơ rất lớn đối với trẻ em, đặc biệt là những bệnh liên quan đến hội chứng dung huyết hoặc phân có máu. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra suy thận cấp tính, biến chứng thần kinh và bệnh tiểu đường typ 2 ở trẻ em Mỹ.

Vi khuẩn Listeria monocytogenes thường gây ra nhiễm trùng não và tủy sống, dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh nghiêm trọng hoặc tử vong. Hầu hết các trường hợp xảy ra ở trẻ dưới 4 tuổi. Nó cũng có thể dẫn đến sảy thai, hoặc thai chết lưu ở phụ nữ mang thai.

“Bệnh ngộ độc thực phẩm phải được công nhận là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng, nếu chúng ta muốn tiến lên trong việc giảm bệnh tật, tử vong, và biến chứng lâu dài liên quan đến thực phẩm", Tiến sĩ Roberts đề xuất.

An toàn thực phẩm gần đây đã được quan tâm do các ổ dịch lớn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nhiều người đang tỏ ra nghi ngờ về sự an toàn của nguồn cung cấp thực phẩm và làm mất lòng tin của người tiêu dùng.

  • Hà Hương (theo ABCNews)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,