221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1210586
Điện thoại di động cảnh báo thảm họa?
1
Article
null
Điện thoại di động cảnh báo thảm họa?
,

Những chiếc di động có thể vang lên tiếng chuông cảnh báo khi thảm họa xảy ra, và truyền tín hiệu cảnh báo sang điện thoại khác ngay cả trong trường hợp hầu hết mạng di động đã bị rớt.

Điện thoại di động sẽ là giải pháp ưu việt để cảnh báo nguy hiểm? - Ảnh: cellphones.org 

Trước đó, trong những trường hợp khẩn cấp như sóng thần hay tấn công khủng bố, chính quyền Mỹ đã áp dụng Hệ thống báo động khẩn cấp (EAS), sử dụng tất cả các tần số của tivi và radio để truyền những thông điệp cảnh báo tới những người đang ở tại nhà. Nhưng, Jerome Vogedes, một kĩ sư của Motorola cho biết: “Thật không may là phần lớn những người được nhắm đến không bật tivi hay radio khi thảm họa xảy ra”. Vậy là cần có một giải pháp tốt hơn.

Câu trả lời của Jerome Vogedes là đưa vào thế hệ điện thoại mới của Motorola một tính năng mới, có thể nhanh chóng thiết lập một mạng đồng đẳng cùng với những điện thoại di động khác (P2P network) khi một tín hiệu cảnh báo được phát đi. 

Chiếc di động ở sát khu vực xảy ra thảm họa nơi mà dịch vụ di động vẫn còn hoạt động sẽ nhận được tín hiệu cảnh báo. Nó sẽ liên lạc với điện thoại gần nhất đang sử dụng Wi-Fi, thiết lập một mạng P2P với nó và gửi sang tín hiệu cảnh báo. Chiếc điện thoại nhận được tín hiệu sẽ tiếp tục làm tương tự cho đến khi có càng nhiều điện thoại bắt được tín hiệu này càng tốt .

Theo Vogedes, cách này đã giúp thông điệp cảnh báo thoát khỏi sự hạn chế của việc sử dụng cơ sở hạ tầng.

Vũ Thủy (Theo newscientist.com)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,