221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1176750
Làm đẹp không an toàn có thể dẫn đến ung thư
1
Article
null
Làm đẹp không an toàn có thể dẫn đến ung thư
,

 - Ung thư da (UTD) đứng hàng thứ 8/10 loại ung thư thường gặp nhất với tỷ lệ trung bình 2,9-4,5 ca/100.000 dân. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến UTD, trong đó làm đẹp cũng là một nguyên nhân đáng lưu ý.

Ung thư da là bệnh thường gặp
TS Nguyễn Sĩ Hóa, Phó Viện trưởng Viện Da liễu quốc gia, cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến UTD như: tiếp xúc với các sản phẩm nhựa, than đá, thạch tín, phải làm việc nhiều ngoài trời, các vết sẹo bỏng cũ lâu ngày do vôi, xăng, acid, vết loét hay ổ viêm nhiễm lâu ngày.

Đặc biệt, một số thói quen làm đẹp không an toàn như tắm nắng, tắm trắng…cũng có thể dẫn đến UTD.

Biểu hiện UTD vùng đầu cổ có thể là những khối u ở mi mắt, tai, mũi, gò má. UTD ở thân và chi có tỷ lệ thấp hơn nhưng thường phát hiện muộn nên mức độ phẫu thuật cắt bỏ thường rộng hơn vùng đầu, cổ.

Các biểu hiện sớm của UTD là những vết loét dai dẳng lâu lành; hiện tượng chảy máu, chảy nước vàng hay nổi cục nhỏ tại những vùng sẹo cũ; xuất hiện vết đốm đỏ nhạt có xước, trợt nhẹ trên bề mặt da; nốt ruồi bị chuyển màu, to nhanh, bề mặt không còn nhẵn đều…

Theo BS Hoá, hai loại UTD phổ biến nhất ở nước ta là ung thư tế bào đáy và tế bào vẩy. Cả hai loại này đều ở bề mặt, tốc độ phát triển chậm và khả năng chữa lành cao, nhất là khi được phát hiện sớm. Còn ung thư tế bào hắc tố là khá nguy hiểm, dễ gây tử vong, tuy nhiên cũng hiếm gặp hơn.

Điều đáng nói là các dấu hiệu UTD không điển hình, nên người bệnh cũng như các tuyến y tế cơ sở dễ nhầm với các bệnh về da khác. 

  • L.Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,