221
12031
TP.HCM
hcm
/hcm/
1316311
Sự thật về tác dụng trẻ hóa da của mặt nạ collagen
0
Article
null
Sự thật về tác dụng trẻ hóa da của mặt nạ collagen
,

-Hiện nay trên thị trường tràn ngập loại mặt nạ collagen được quảng cáo có tác dụng trẻ hóa da, làm  da săn chắc, mịn màng. Sản phẩm này đã khiến cho các chị em mừng đến…mờ mắt và không ngần ngại dốc cạn hầu bao.

Nghe bác sĩ Thanh nói về mặt nạ collagen. (Thực hiện: Thanh Huyền - Thanh Ca)

150.000 đồng để có làn da em bé(?)

Bước vào một tiệm uốn tóc trên đường Nguyễn Lương Bằng, quận 7, khu đô thị Phú Mỹ Hưng, TP.HCM để gội đầu, chúng tôi được cô nhân viên tiếp đón đon đả và chào hàng nhiều sản phẩm collagen.

Khi nghe cô nhân viên quảng cáo, chúng tôi được mở rộng tầm mắt, giấc mơ có làn da trẻ mãi không già dường như chẳng còn quá xa xôi – “Chị thử sử dụng sản phầm đắp mặt collagen của chúng em đi, tuyệt vời lắm, thần diệu lắm! Chúng em có từ mặt nạ miếng cho đến mặt nạ dưới dạng bùn, chỉ cần đắp mỗi ngày làn da của chị sẽ mịn màng, mềm mại như da…em bé. Nhiều vị khách dù đã ngoài 50 tuổi nhờ thường xuyên sử dụng sản phẩm collagen của chúng em mà cơ mặt không bị chảy nhão, hõm mắt đầy đặn, trông cứ như tuổi mới ngoài 30.”

Nếu đắp mặt nạ collagen giấy thì giá 45.000 đồng/lần, còn đắp collagen bùn thì 150.000/lần. Chẳng biết tác dụng ra sao nhưng nghe có vẻ…thần kỳ quá nên tôi quyết định liều luôn, trong bụng thầm nghĩ – “Ôi dào, có đáng là bao nếu mỗi lần đi gội đầu tốn thêm 100.000 mà có được làn da…trẻ mãi không già!”

Tiếp đó, cô nhân viên còn khai nhãn thêm cho chúng tôi về kiến thức sử dụng collagen như: Có thể mua collagen dưới dạng thực phẩm chức năng về uống, hoặc tiêm collagen vào những chỗ cần làm đầy trên cơ thể như dưới mí mắt, hai bên cánh mũi…

Vợ tôi phải đắp mặt trong bao lâu mới trẻ lại(?)

Sau một hồi cùng cô bạn gái đi dạo khắp các siêu thị trên địa bàn TP.HCM, chúng tôi thấy sản phầm collagen được bày bán rất đa dạng, nhiều mẫu mã và bao bì bắt mắt, nhất là các loại mặt nạ. Nhiều loại mặt nạn collagen có giá rẻ đến bất ngờ như một bịch 18.000 đồng/3 miếng đắp, hay có loại giá cao đến vài trăm ngàn đồng.

Trước sự tràn ngập thị trường của mặt nạ collagen và việc dùng nó một cách lạm dụng, chúng tôi đã nhận được nhiều phản ánh từ các chị em, thậm chí từ phía gia đình và chồng của họ.

 

1
Sản phẩm mặt nạ collagen tràn ngập thị trường.

Cụ thể, anh Trần Đức K., ngụ tại đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7, TP.HCM than thở - “Bà xã nhà tôi tối ngày nghe theo lời quảng cáo của mấy đứa nhân viên tiệm uốn tóc. Mỗi lần bà ấy đi làm đẹp là tốn cả triệu bạc, tối về còn mua đủ thứ mặt nạ đắp để…làm trẻ làn da. Bà xã sử dụng mấy sản phẩm đó đến hơn 3 năm nay rồi, tiền đổ vào cũng không ít mà tôi thấy mặt mũi bà ấy vẫn…vậy. Tôi rất mơ hồ và phân vân nhờ quý báo hỏi bác sĩ giúp, đắp mặt nạ collagen có thực sự làm trẻ làn da không và phải đắp trong thời gian bao lâu thì mới có tác dụng?”

Để tháo bỏ thắc mắc trong lòng anh K. cũng như nhiều chị em phụ nữ, chúng tôi đã có buổi trao đổi với Thạc sĩ – bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, giảng viên bộ môn Da liễu, Đại học Y dược TP.HCM về vấn đề này.

Hấp thụ collagen qua đắp mặt là không tưởng

Bác sĩ Thanh cho biết từ trước đến nay phái đẹp hay sử dụng sản phẩm collagen nhưng ít ai hiểu rõ bản chất của collagen là gì.

70% cấu trúc của da là collagen, chúng phân bổ chủ yếu ở lớp hạ bì của da và chiếm 3/4 trọng lượng khô của da. Nhờ Collagen kết hợp với elastin mà da chúng ta có được sự đàn hồi, săn chắc…

Tuy nhiên, khi con người càng lớn tuổi quá trình tổng hợp collagen ngày càng giảm đi dẫn đến xuất hiện sự lão hóa trên da và cơ thể. Vì thể, nhiều hãng mỹ phẩm, dược phẩm trên thế giới đã nghĩ ra cách bổ sung collagen để hạn chế sự lão hóa của cơ thể thông qua việc uống, tiêm, thậm chí đắp mặt nạ collagen tổng hợp từ động và thực vật…

Collagen là một chuỗi gồm những phân tử rất lớn, hấp thu được chúng vào cơ thể không phải chuyện đơn giản.

Các nhà sản xuất phải cắt nhỏ các chuỗi collagen ra, bào chế chúng dưới dạng viên uống. Dù vậy cơ thể cũng có lúc không kịp phân hủy và tiếp nhận vì thế collagen uống vào lại bị đào thải ra ngoài.

Nhiều ý kiến cho rằng tiêm collagen vào chỗ cần làm đầy trên cơ thể sẽ có tác dụng mau hơn nhưng cách làm này hiện nay rất ít sử dụng vì rất dễ gây ra biến chứng, vùng da thay vì cần làm đẹp lại sưng nề, nổi đỏ và xuất hiện nhiều u hạt, biến dạng, khó điều trị vô cùng.

Từ đó, bác sĩ Vân Thanh không hiểu bằng cách nào mà dùng mặt nạ collagen lại làm da mặt săn, chắc và trẻ hóa được, bởi những phân tử collagen quá lớn không thể thấm qua được lớp biểu bì(?)

“Có lẽ sau khi đắp mặt nạ, chị em phụ nữ thấy da mặt mịn màng hơn thì nghĩ collagen đã có tác dụng. Tuy nhiên, làm mịn da có thể do những chất khác, còn collagen là một thể rất khó hấp thụ, nhất là qua phương thức đắp lên mặt. Lợi dụng tâm lí đau đâu chữa đó của người dân mà sản phẩm này vẫn rất được ưa chuộng và thịnh hành.” - Bác sĩ Thanh nói.

  • Bài và ảnh: Thanh Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời
Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời

2 trong số 4 trụ sắt đã gãy rời hoàn toàn, làm cả cây cột điện đổ nghiêng về dốc La-pho (quận Ba Đình, Hà Nội).

Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt
Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt

(VietNamNet)- Xuất hiện với mật độ…dày đặc, hàng loạt hố “tử thần” đang há mồm chờ xe buýt trên đường Nguyễn Trãi.

Về từ đáy sông Lam
Về từ đáy sông Lam

Cả ngày 21/10, cả khu vực xã Xuân Lam (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) đặc kín. Cả biển người lặng đi trong tiếng khóc đến xé lòng.

Toàn cảnh trục vớt xe khách, tìm kiếm nạn nhân
Toàn cảnh trục vớt xe khách, tìm kiếm nạn nhân

(VietNamNet) - Toàn cảnh trục vớt xe khách, tìm kiếm các thi thể nạn nhân vụ tai nạn thương tâm trên sông Lam.

,
,
,