221
12031
TP.HCM
hcm
/hcm/
1316788
Loang mực, vò giấy, thấy tranh
0
Article
null
Loang mực, vò giấy, thấy tranh
,

- Vẽ tranh thủy mặc, nhưng họa sĩ Trần Văn Hải đã phá cách và "phá phách", tạo ra những họa phẩm mang dấu ấn rất riêng.

> Những bức tranh gây sốc về giới tính

Không những đạt trình độ nhuần nhuyễn trong kỹ thuật vẽ tranh thủy mặc, Trần Văn Hải còn vượt thoát khỏi phong cách truyền thống để dần tạo lập cho mình một đường đi cá tính.

Mồ hôi trên bãi tràm, tác phẩm thủy mặc phá cách của họa sĩ Trần Văn Hải

Trần Văn Hải dùng kỹ thuật loang mực lên mặt giấy được vò nhăn để tạo hiệu ứng rạn nứt rất bắt mắt. Hoặc anh in, ép mực trên trên các chất liệu có độ nhám để tạo lên những mảng màu khác lạ.

Không chỉ vẽ hoa, điểu, ngư... như mọi họa sĩ thủy mặc, Trần Văn Hải còn chịu khó đi thực tế, ghi chép, ký họa, đặc biệt ở miền biển, để có mảng tranh thủy mặc về đời thường rất ấn tượng.

Tư duy đổi mới của Trần Văn Hải giúp anh tạo dựng phong cách riêng, phai dần những ảnh hưởng khó cưỡng từ các họa sĩ thủy mặc danh tiếng như Lý Tùng Niên, Lý Khắc Nhu, Trương Hán Minh...

Khoe sắc, tranh thủy mặc Trần Văn Hải vẽ theo lối truyền thống

"Truyền nhân" của dòng tranh thủy mặc chia sẻ rằng anh vẫn giữ tinh thần của thủy mặc truyền thống, nhưng nhịp sống sôi động luôn đòi hỏi cái mới, nên đã mở một hướng đi để hài hòa cả hai.

Họa sĩ thủy mặc nổi tiếng Lý Tùng Niên nói về Trần Văn Hải nhân triển lãm đầu tay của hậu bối: "Vẽ tranh thủy mặc với nền tảng Tây họa, Trần Văn Hải đã có bước tiến dài về kỹ thuật và nội dung, tạo được một lối vẽ riêng cho mình".

Một số tác phẩm thủy mặc phá cách của họa sĩ Trần Văn Hải:

Tác phẩm Phiên chợ cá Long Hải. Mảng tranh thủy mặc tả thực của Trần Văn Hải khai thác vẻ đẹp của người lao động trong những loại công việc vất vả, nhưng ngầm ca ngợi cuộc sống bình dị, hiền hòa. Đây là lối vẽ trong nhiều tác phẩm đoạt các giải thưởng mỹ thuật của Trần Văn Hải thời gian qua.

t4.jpg
Quà của biển

Ngày mới

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Hai tác phẩm Hùng kê ca thịnh thế (trái) và Hùng kê hỷ kiến trùng. Hình tượng gà được Trần Văn Hải thể hiện với bút pháp ngẫu hứng. Tính bán trừu tượng nằm trong nét đen của lông cánh, đuôi mạnh mẽ. Trần Văn Hải tìm đến sự trôi chảy hoạt bát trong bút pháp hơn là chú ý tính tả thực.

Hình và bóng

t16.jpg
Tác phẩm Giọt mưa vàng. Trong loạt tranh về cuộc sống đương đại, Trần Văn Hải khai thác những mảng màu rộng. Do đó, tác phẩm vừa có dáng vẻ tranh thủy mặc, vừa giống như tranh lụa.

t6.jpg
Niềm vui

Tác phẩm Xuôi dòng 3. Trong loạt tranh vẽ cá, Trần Văn Hải dùng ngôn ngữ đồ họa, nhấn mạnh hiệu quả độc lập của đường nét, sắc độ, chất liệu để tạo sự hài hòa. Kỹ thuật này mang đến cho tranh thủy mặc nét trẻ trung.

Xuôi dòng 4

Tác phẩm Thời gian. Giấy vẽ được vò, loang mực, sau đó vuốt phẳng lại. Phương cách này của Trần Văn Hải đã tạo hiệu ứng rất lạ về mặt thị giác, gây cảm giác mọi thứ như sắp rơi, vỡ.

Người đàn ông vùng cao

  • V.T

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời
Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời

2 trong số 4 trụ sắt đã gãy rời hoàn toàn, làm cả cây cột điện đổ nghiêng về dốc La-pho (quận Ba Đình, Hà Nội).

Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt
Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt

(VietNamNet)- Xuất hiện với mật độ…dày đặc, hàng loạt hố “tử thần” đang há mồm chờ xe buýt trên đường Nguyễn Trãi.

Về từ đáy sông Lam
Về từ đáy sông Lam

Cả ngày 21/10, cả khu vực xã Xuân Lam (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) đặc kín. Cả biển người lặng đi trong tiếng khóc đến xé lòng.

Toàn cảnh trục vớt xe khách, tìm kiếm nạn nhân
Toàn cảnh trục vớt xe khách, tìm kiếm nạn nhân

(VietNamNet) - Toàn cảnh trục vớt xe khách, tìm kiếm các thi thể nạn nhân vụ tai nạn thương tâm trên sông Lam.

,
,
,