221
12031
TP.HCM
hcm
/hcm/
1311825
Kỳ lạ kiểm lâm đi... trông xe tải
0
Article
null
Kỳ lạ kiểm lâm đi... trông xe tải
,

- Lực lượng kiểm lâm tỉnh Phú Yên đang làm một việc lạ đời: vất vả canh chừng một đoàn 6 xe tải chở 9 gốc cổ thụ nằm lì một tháng qua trên địa bàn xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa.

TIN LIÊN QUAN

Những chiếc xe chở cổ thụ nằm trần trụi trên đường nhưng lực lượng chức năng chỉ có nhiệm vụ “canh”, còn việc bắt giữ chỉ thực hiện được khi đoàn xe kia “bò” ra ngoài khỏi địa bàn huyện.

2.jpg
Đoàn xe chở cổ thụ gồm 6 chiếc xe đầu kéo và xe tải hạng nặng

Đoàn xe gồm 6 chiếc, trong đó có 4 chiếc đầu kéo và 2 xe tải hạng nặng chở 9 cây lội, da cổ thụ, mỗi cây khoảng 17m3, đường kính gốc hơn 2m, dài gần 14m.

Tham gia khai thác, vận chuyển những cây cổ thụ nặng hàng trăm tấn này còn có 2 chiếc xe cẩu. Trước đó, lực lượng xe ủi, xe múc (xe gầu) đã được huy động để làm đường vào tận nơi đốn cây.

1.jpg
Chiếc xe cẩu làm “nhiệm vụ” đưa cây lên xe đầu kéo

Người dân ban đầu thấy đoàn xe ồ ạt xuất hiện đã nhầm rằng người ta đi mở đường dân sinh. Dân địa phương còn nhìn thấy một người nước ngoài tại nơi khai thác cây.

Số cây này được nhận định là đang chờ “chạy mánh” để hoàn tất các thủ tục đưa ra khỏi địa bàn Phú Yên. Theo một tài xế xe đầu kéo trong đoàn, xe có hợp đồng vận chuyển đến Lạng Sơn.

5.jpg
Những gốc cổ thụ còn khá nguyên vẹn từ rễ tới cành

Ông Phan Văn Công, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Phú Yên, cho biết: “Số cây này được UBND huyện Sơn Hòa cấp phép khai thác tận dụng cây trên nương rẫy hộ gia đình, theo quyết định số 40/2005 của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT về việc khai thác gỗ và lâm sản khác".

Tuy nhiên, ông Công cũng cho biết: "Theo quyết định số 40/2005 thì thẩm quyền cấp giấy phép của UBND huyện Sơn Hòa chỉ cho phép số cây này được khai thác, tận dụng trong địa bàn huyện”.

4.jpg
Có 5 cán bộ kiểm lâm chốt chặn đoàn xe tại Trạm kiểm lâm Vân Hòa (Sơn Long)

Khi cảnh sát môi trường Công an tỉnh Phú Yên đến kiểm tra, đoàn xe xuất trình đủ giấy phép. Nên lực lượng chức năng chỉ biết chờ đến khi đoàn xe ra ngoài huyện Sơn Hòa mới lập biên bản bắt giữ.

Giấy phép của UBND huyện Sơn Hòa cấp cho đoàn xe có giá trị đến này 31/10/2010. Nếu đoàn xe lăn bánh nhưng vẫn chỉ “diễu hành” trên địa bàn huyện, thì lực lượng chức năng cũng chỉ biết ngậm ngùi theo sau... nhìn.

3.jpg
Xe chất đầy cây chờ “lách luật” tìm cách ra khỏi địa bàn tỉnh Phú Yên

Ông Phan Văn Công cho hay: “Mấy hôm nay chúng tôi đã liên lạc với ông Cao Minh Hòa, chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, nhưng ông Hòa đang bận công việc ngoài Đà Nẵng”.

Sự vụ diễn ra đã cả tháng, cây cổ thụ nằm trên xe sờ sờ nhưng không ai bị xử phạt, người có trách nhiệm đang đi xa, lực lượng chức năng phải nằm canh chừng, còn người dân thì đang chứng kiến một câu chuyện kỳ lạ.

  • Bài, ảnh: Trâm Trân

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Người Hà Nội co ro trong cái lạnh đầu mùa
Người Hà Nội co ro trong cái lạnh đầu mùa

(VietNamNet) - Hà Nội đang vào đợt lạnh đầu mùa. Người già co ro bên hồ buổi sớm, giới trẻ thích thú chụp ảnh trong gió rét.

Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời
Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời

2 trong số 4 trụ sắt đã gãy rời hoàn toàn, làm cả cây cột điện đổ nghiêng về dốc La-pho (quận Ba Đình, Hà Nội).

Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt
Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt

(VietNamNet)- Xuất hiện với mật độ…dày đặc, hàng loạt hố “tử thần” đang há mồm chờ xe buýt trên đường Nguyễn Trãi.

Về từ đáy sông Lam
Về từ đáy sông Lam

Cả ngày 21/10, cả khu vực xã Xuân Lam (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) đặc kín. Cả biển người lặng đi trong tiếng khóc đến xé lòng.

,
,
,