221
12031
TP.HCM
hcm
/hcm/
1309289
Đẹp lạ kỳ Hà Nội một nghìn tuổi
0
Article
null
Đẹp lạ kỳ Hà Nội một nghìn tuổi
,

- Tay máy nữ gốc Huế, Đào Hoa Nữ chụp ảnh Hà Nội với mắt nhìn của khách phương xa, lẫn trong tâm thế của một người con miền Nam về với thủ đô trái tim đất nước.

TIN LIÊN QUAN

Chỉ còn ít ngày nữa, Hà Nội bước vào tuổi một nghìn. Thành phố đã nghìn năm tuổi vẫn trẻ trung, đầy sức sống. Đô thị mười thế kỷ vẫn giữ vẻ đẹp nao lòng. Thủ đô càng hối hả đi lên, chiều sâu trầm tích văn hóa càng lắng đọng.

Cổ thụ bên bờ hồ.

Một thủ đô quen, nhưng là một Hà Nội lạ kỳ, hiện lên nửa gần gụi, nửa bỡ ngỡ trong ống kính Đào Hoa Nữ. Tay máy nữ gốc Huế đã chụp ảnh thành phố rồng bay với mắt nhìn của khách phương xa, lẫn trong tâm thế của một người con miền Nam về với thủ đô trái tim đất nước.

Nhà sử học Dương Trung Quốc nói: "Nếu người ta thấy được cái sâu sắc của câu nói "Nước không bao giờ chảy hai lần qua chân cầu" thì sẽ thấy quý giá hơn cái giá trị lịch sử của mỗi tấm ảnh vì nó chỉ thành hình vào một khoảnh khắc không bao giờ trở lại. Và nếu có một ai khác cùng chứng kiến và cùng bấm máy vào cùng thời điểm ấy thì cũng không thể có chung một góc nhìn đứng về mặt vị trí và càng không thể nào giống nhau ở hai con người cầm máy khác nhau... Mà một trong hai con người ấy lại là Đào Hoa Nữ".

Cùng ngắm một số tác phẩm chụp Hà Nội trong bộ ảnh vừa công bố của tay máy nữ này, những bức ảnh mà nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường cho rằng "ảnh nào của Đào Hoa Nữ cũng kéo theo đằng sau nó những kỷ niệm về một thời gian đã mất, những kỷ niệm luôn làm ta xao xuyến cõi lòng"...

DSCF0433.jpg

Mô tả ảnh.

DSCF0411.jpg
"Vẫn như tự ngàn năm, đáy nước hồ Gươm ngả bóng những hàng liễu xanh tha thướt, những gốc cổ thụ vươn cành soi bóng. Trong lặng lẽ ngàn năm, mặt hồ phản chiếu cả khối vàng ròng từ một gốc lộc vừng già đang cháy lên rực rỡ...".

Con đường gốm sứ.

Mô tả ảnh.
Hồ Tây

Mô tả ảnh.
Hồ Trúc Bạch

Mô tả ảnh.
Cổng vào đền Ngọc Sơn
Mô tả ảnh.
Cầu Thê Húc
"Bên hồ Tây tĩnh lặng, mênh mông khói sương, lịch sử ngàn năm như vẫn còn thấp thoáng. Thuyền câu nhà ai bồng bềnh trong khói sóng như gợi lại vần thơ xưa dễ đã ba trăm năm: Con thuyền trúc lân la trước gió, khúc thương lang đưa gánh củi chàng Chu / Vầy cuộc ẩn mọi nghề chẳng thiếu / Mượn thú vui bốn bạn gồm no... (Phụng Tây Hồ - Nguyễn Hữu Lượng)".

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Gốm Bát Tràng

Biểu diễn ca trù

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Bà mẹ quê Bắc bộ. Nghệ sĩ hát xẩm Hà Thị Cầu

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Cổng thành cổ

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
"Những cổng làng như có, như không như một tín hiệu thông báo, ỡm ờ nơi gốc đa đầu làng. Những điếm canh đê đứng đấy dễ đã ngàn năm, dưới chân một gốc gạo cổ thụ hoa nở đỏ chói lúc hè về, để thu sang, thả vào lưng trời những sợi bông trắng muốt tinh khôi như những cánh thư làng gửi những người con xa xứ".

"Vẻ đẹp của Hà Nội pha lẫn chút ít vẻ đẹp làng quê là kết tinh nền văn minh lúa nước hình thành đã nhiều ngàn năm trên châu thổ sông Hồng. Những giọt mồ hôi tích tụ nhiều đời lao lực, thăng hoa thành hương cốm, hương cau, thành truyền thuyết, thành cổ tích..." - Nguyễn Trọng Huân.

  • V.T
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa
Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa

(VietNamNet) - Hà Nội đang vào đợt lạnh đầu mùa. Người già co ro bên hồ buổi sớm, giới trẻ thích thú chụp ảnh trong gió rét.

Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời
Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời

2 trong số 4 trụ sắt đã gãy rời hoàn toàn, làm cả cây cột điện đổ nghiêng về dốc La-pho (quận Ba Đình, Hà Nội).

Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt
Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt

(VietNamNet)- Xuất hiện với mật độ…dày đặc, hàng loạt hố “tử thần” đang há mồm chờ xe buýt trên đường Nguyễn Trãi.

Về từ đáy sông Lam
Về từ đáy sông Lam

Cả ngày 21/10, cả khu vực xã Xuân Lam (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) đặc kín. Cả biển người lặng đi trong tiếng khóc đến xé lòng.

,
,
,