221
12031
TP.HCM
hcm
/hcm/
1307920
Bầu Đức lên tiếng về quy chụp “vụ kiện không bình thường"
1
Article
null
Bầu Đức lên tiếng về quy chụp “vụ kiện không bình thường'
,

- Chiều 14/9, trả lời VietNamNet, ông Đoàn Nguyên Đức – chủ tịch HĐQT tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), doanh nghiệp đầu tiên kiện chính quyền Lâm Đồng tỏ thái độ bức xúc sau thông tin trên báo chí trích lời ông Nguyễn Văn Yên – Giám đốc Sở Tài chính Lâm Đồng cho rằng đây là “vụ kiện không bình thường”, “đơn kiện của HAGL làm xáo trộn công tác chuẩn bị đại hội Đảng” (?)

[video(20792)]
Nghe ông Đoàn Nguyên Đức nói về vụ kiện và thông tin "quy chụp"

TIN LIÊN QUAN

Ông Đức nói: Việc ông Yên nói HAGL tố cáo trước đại hội của tỉnh, thực ra chúng tôi không quan tâm chuyện này. Chuyện bầu cử là chuyện của chính quyền….Có thiệt hại thì chúng tôi kiện, hai việc này khác nhau hoàn toàn.

Theo tôi, anh nghĩ rằng việc này gây xáo trộn là do anh lo sợ, mà lo sợ thì chỉ người làm sai luật pháp mới sợ, còn nếu đúng luật thì chẳng ai sợ ai cả.

Vụ bầu Đức đi kiện đang là đề tài "nóng" trên các phương tiện truyền thông.
Riêng thời điểm kiện tụng là do luật sư quyết định, họ phải thống kê các bản pháp lý ký kết giữa Lâm Đồng với HAGL, rồi đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi thấy có cơ sở thắng kiện, thì mới tiến hành.

Động cơ của chúng tôi không phải là hạ bệ ông này hay ông kia mà vì lợi nhuận. Trong kinh doanh, nếu lợi nhuận bị mất, quyền lợi bị xâm hại thì đương nhiên phải lên tiếng rồi !

Cũng được trích lời trên báo, ông Yên cho rằng HAGL còn nợ hơn 2 tỷ đồng tiền thuê biệt thự tính đến ngày 10/9 năm nay ?

Theo các hóa đơn tài chính mà chúng tôi còn lưu giữ, HAGL đã đóng tiền thuê biệt thự cho tỉnh Lâm Đồng đến quý III-2009. Sau đó vì ông Huỳnh Đức Hòa ký văn bản thu hồi 11 căn biệt thự nên chúng tôi không tiếp tục nộp nữa. Vậy ông Yên nói chúng tôi chưa đóng đến tháng 9 năm nay dựa trên cơ sở nào ? Còn quý 4/2009 họ thu tài sản rồi thì lấy gì mà đóng tiền thuê ?

Nếu tỉnh không thu biệt thự, đúng là số tiền chúng tôi đóng là 2 tỷ, còn thu thì đương nhiên chúng tôi không đóng, sao lại nói HAGL nợ đến tháng ngày 10/9 năm nay được (?)

Đó là chưa kể tỉnh Lâm Đồng còn giữ của chúng tôi 100.000 USD tiền ký quỹ và 974 triệu tiền ứng trước để đền bù !

Trả lời trên báo chí, ông Yên nói rằng, việc thu hồi là căn cứ theo những quy định của pháp luật, không hoàn toàn căn cứ theo hợp đồng?

Như vậy là ông ấy nói bậy ! Chẳng lẽ hợp đồng ký kết giữa HAGL và tỉnh Lâm Đồng là một hợp đồng giả, không có giá trị pháp lý…? Nếu không có tính pháp lý thì anh muốn lấy lúc nào thì lấy à ? Phải căn cứ vào các văn bản pháp luật, để soạn ra hợp đồng chứ. Hiện tại chúng tôi đang kiện là vụ thực hiện sai hợp đồng…

Tỉnh Lâm Đồng cho rằng việc thu hồi thực hiện đúng thủ tục pháp lý, tức là không sử dụng đất trong 12 tháng liền,có tiến hành kiểm tra rồi mới tiến hành thu hồi?

Lại càng không đúng. Điều 38 Luật đất đai quy định rõ, không phải chỉ 12 tháng liền không sử dụng mà : “Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất đó cho phép”.

Việc tỉnh bảo có kiểm tra cũng sai luật luôn. Bởi việc thu hồi phải theo quy trình của Nghị định 181, buộc cơ quan công quyền phải tiến hành thanh tra, sau đó mới ra quyết định thu hồi. Căn cứ trên các quy định của pháp luật, tôi khẳng định HAGL làm đúng luật, tất nhiên phán xét cuối cùng là thuộc tòa án.

Trong một bức ảnh đăng trên báo chí, chú thích nói rõ “kim tiêm còn mới toanh” xuất hiện trong một phòng của biệt thự bỏ hoang? Theo ông trách nhiệm này thuộc ai ?

Kim tiêm còn mới toanh, trách nhiệm thuộc ai ư, theo tôi nên hỏi tỉnh Lâm Đồng. Bởi tỉnh Lâm Đồng đã thu hồi 11 căn biệt thự vào tháng 9 năm ngoái, đồng thời 19 ngày sau lại ký văn bản giao cho công ty Trung Thủy. Như vậy tôi khẳng định rõ, từ khi tỉnh Lâm Đồng ký văn bản thu hồi vào ngày 22/9/2009 thì HAGL không còn trách nhiệm nữa, việc bảo quản tài sản hoặc an ninh trật tự là thuộc công ty Trung Thủy hoặc chính quyền địa phương chứ không phải là HAGL.

Qua vụ kiện này, ông có tính toán gì về các dự án của HAGL tại tỉnh Lâm Đồng ?

Cho tôi nói thẳng, với HAGL môi trường đầu tư ở Lâm Đồng là rất xấu và không nên kinh doanh ở đây nữa. Nếu không băn khoăn về số phận 250 người lao động thì chúng tôi đã đóng cửa các hoạt động trên đó rồi.

Hiện nay có thể HAGL sẽ tạm đóng cửa, chờ sau vụ kiện, nếu môi trường đầu tư được cải thiện, chúng tôi sẽ xem xét có nên tiếp tục ở lại hay không ?

Xin khẳng định lại, chúng tôi tố cáo nhằm vào chủ tịch tỉnh Lâm Đồng, bởi ông này làm sai luật chứ không kiện tỉnh chung chung làm gì (!)

  • Thái Thiện - Thanh Ca (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa
Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa

(VietNamNet) - Hà Nội đang vào đợt lạnh đầu mùa. Người già co ro bên hồ buổi sớm, giới trẻ thích thú chụp ảnh trong gió rét.

Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời
Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời

2 trong số 4 trụ sắt đã gãy rời hoàn toàn, làm cả cây cột điện đổ nghiêng về dốc La-pho (quận Ba Đình, Hà Nội).

Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt
Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt

(VietNamNet)- Xuất hiện với mật độ…dày đặc, hàng loạt hố “tử thần” đang há mồm chờ xe buýt trên đường Nguyễn Trãi.

Về từ đáy sông Lam
Về từ đáy sông Lam

Cả ngày 21/10, cả khu vực xã Xuân Lam (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) đặc kín. Cả biển người lặng đi trong tiếng khóc đến xé lòng.

,
,
,