,
221
926
Thời sự
tintuc
/giaoduc/tintuc/
600304
Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi: 10 điều mới
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
,

Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi: 10 điều mới

Cập nhật lúc 20:26, Thứ Tư, 23/03/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) -Thật hiếm hoi và khá là bất ngờ, một hội nghị giao ban của lãnh đạo Bộ với giám đốc các sở GD-ĐT đã được tổ chức tại Hà Nội hôm nay, 22/3. Phương án điều chỉnh phân ban THPT và những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau trong Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) là những nội dung được đưa bàn thảo.

Dự thảo Luật GD lần này đã đề cập tới nội dung: có bỏ thi tốt nghiệp THCS hay không
Theo đó, dự thảo Luật GD sửa đổi bao gồm 9 chương, 116 điều. So với Luật hiện hành bỏ bớt 4 điều, bổ sung 10 điều mới, sửa đổi 83 điều cả về nội dung và kỹ thuật.

Mười điều mới gồm: Điều 5, chương trình giáo dục; điều 50, hội đồng trường/hội đồng quản trị nhà trường; điều 62, nhiệm vụ, quyền hạn của trường ngoài công lập; điều 63, chế độ tài chính của trường ngoài công lập; điều 64, tài sản của trường ngoài công lập; điều 65, chính sách ưu đãi đối với trường ngoài công lập; điều 70, hành vi nhà giáo không được làm; điều 81, quyền, chính sách với trẻ ở cơ sở giáo dục mầm non; điều 85, hành vi bị cấm đối với người học; điều 93, ban đại diện phụ huynh học sinh.

Bộ GD - ĐT cho biết, những thay đổi tập trung hoàn chỉnh hệ thống GD quốc dân và có liên thông thể hiện qua những quy định về chương trình GD, sách giáo khoa, phương thức GD; học sinh học nghề có điều kiện học lên trung cấp, CĐ, ĐH; việc triển khai học chế tín chỉ có cơ sở pháp lý cụ thể.

Một số thay đổi khác nhằm đổi mới tư duy GD và cách làm GD như: cơ hội học tập tăng lên, quyền và trách nhiệm của nhà giáo cũng như người học được quy định rõ hơn; tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà trường được xác định rõ ràng và có cơ chế đảm bảo. Cùng với đó, trách nhiệm quản lý nhà nước đầy đủ và được phân định rõ ràng hơn; các trường ngoài công lập có điều kiện phát triển, tiến tới chỉ tồn tại hai loại hình trường công lập và dân lập. Hai loại hình trường này sẽ được bình đẳng về nhiệm vụ đào tạo và giá trị pháp lý của văn bằng.

Bộ GD - ĐT cũng đề nghi các Giám đốc Sở GD - ĐT cho ý kiến 4 vấn đề: tên gọi các cấp học GD phổ thông; nên tồn tại 2 hay 3 loại hình nhà trường; kỳ thi tốt nghiệp THCS nên thi hay bỏ. Vấn đề cuối cùng là có nên quy định việc nghiên cứu khoa học phối hợp với các trường ĐH đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. Nếu theo phương án này thì Hiệu trưởng các trường ĐH sẽ có thẩm quyền cấp bằng trình độ đào tạo tương đương.

Trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Phạm Vũ Luận cho hay: có 14 ý kiến phát biểu trực tiếp và hơn 100 đại biểu góp ý bằng văn bản tập trung vào các vấn đề sửa đổi Luật GD và vấn đề phân ban. Tất cả các ý kiến sẽ được tập hợp và điều chỉnh theo hướng đồng thuận trước khi chính thức đưa vào triển khai.

  • Kiều Oanh 

  

,
,