221
484
Chuyện giảng đường
chuyengiangduong
/giaoduc/chuyengiangduong/
1237056
Du học xa gặt “sàng khôn” lớn
0
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Du học xa gặt “sàng khôn” lớn
,

360 sinh viên, giảng viên tại các trường Đại học tại Hà Nội đã đối thoại với các chuyên gia hàng đầu của Coca-Cola về những thông tin, kỹ năng cần thiết trước khi lên đường du học và trước khi ra trường trong chuỗi hội thảo “Kỹ năng thành công”.

Ngay khi bắt đầu buổi hội thảo “Kỹ năng thành công” với chủ đề “Hành trang du học”, ông Lê Văn Khôi – Giám đốc Đối ngoại Coca-Cola Đông Dương đã gây chú ý bởi sự khẳng định “Du học không chỉ là màu hồng” khiến gần 300 học viên, hầu hết là đối tượng ưu tú nhận học bổng của nhà nước đang chuẩn bị đi du học khá bất ngờ bởi họ đang rất hân hoan với chuyến xuất ngoại sắp tới của mình.

Ông Martin Gil  đang trình bày kiến thức và kinh nghiệm với các bạn SV

Theo ông Khôi, được đi du học, đặc biệt là những đối tượng ưu tú nhận học bổng của nhà nước, không đơn thuần là may mắn hay đi trên con đường đầy hoa hồng bởi kèm theo đó là trách nhiệm rất lớn vì vậy ngay từ bây giờ, các bạn cần phải thấy những khó khăn để tự trang bị kiến thức cũng như những kỹ năng cần thiết nhằm nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới và hoàn thành khóa học tốt nhất.

Bên cạnh đó, du học sinh sẽ gặp khá nhiều trở ngại, từ những rắc rối có thể gặp phải trong vấn đề tài chính đến sức khỏe, khả năng tự học, tự nghiên cứu tài liệu…

Chính các học viên cho biết, họ rất ngạc nhiên bởi chỉ qua vài trò chơi đơn giản hay trả lời một vài câu hỏi tưởng chừng “vô thưởng vô phạt” của giảng viên, họ nhận ra những thứ mà họ không nghĩ sẽ mang theo như tấm ảnh gia đình, quyển sách “gối đầu giường”, những món quà nhỏ hay một vài “tài lẻ” như đàn, hát hay nấu ăn ngon sẽ là món ăn tinh thần rất lớn giúp họ vượt qua nỗi cô đơn, giúp họ dễ dàng tạo lập các mối quan hệ mới trong môi trường xa lạ.

Chị Hoàng Lan Phượng, giảng viên trường ĐH Nông Lâm, Thái Nguyên, dự định sẽ du học 2 năm tại Nhật Bản, cho biết: “Tham dự hội thảo tôi mới nhận ra mình đã bỏ qua quá nhiều các tiểu tiết, chẳng hạn như việc để nhổ một chiếc răng sâu ở nước ngoài lại đắt và phức tạp đến thế… Thật ra, những tiểu tiết ấy không khó thực hiện nhưng nếu không được chia sẻ sớm, tôi nghĩ mình sẽ gặp không ít rắc rối nếu lâm vào hoàn cảnh ấy”…

Bằng những câu chuyện thật, những ví dụ thật và kinh nghiệm mà bản thân đã trải qua, những kỹ năng như “Sống tích cực”, “Tận dụng các mối quan hệ”, Mở rộng “vùng an toàn”…các chuyên gia đã chia sẻ với các bạn sinh viên một cách dễ hiểu và gần gũi. Ông Martin Gil – Trưởng Văn phòng đại diện Coca-Cola Đông Dương, khách mời đặc biệt tại hội thảo cho rằng: “Biết sử dụng kỹ năng mềm nhuần nhuyễn tức là bạn có được năng lực để mở các cánh cửa của cơ hội và thành công. Với năng lực học tập cao của sinh viên Việt Nam, tôi tin rằng các bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn trên con đường phát triển sự nghiệp”.

Mô tả ảnh.
Sinh viên chuẩn bị đi du học tại buổi hội thảo

Tại buổi hội thảo tiếp theo với chủ đề “ Hành trang cho sự nghiệp”, gần 60 sinh viên từ Đại học Ngoại ngữ và Đại Học Hà Nội tiếp tục được trang bị những “kỹ năng mềm” như: Nguyên tắc để viết một sơ yếu lý lịch, Bí quyết gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, Phỏng vấn xin việc thành công… dưới sự hướng dẫn của ông Lê Văn Khôi.

Hầu hết các sinh viên khẳng định đây là lần đầu tiên họ được tham dự một hội thảo hay và lý thú như thế. Điều khiến họ bất ngờ nhất là sau buổi hội thảo, tự họ nhận ra những “kỹ năng mềm” này luôn tồn tại ngay trong mỗi người, quan trọng là bạn biết “mở” nó như thế nào.
Hội thảo “Kỹ năng thành công” đã được tổ chức trên 11 buổi cho 1400 sinh viên, học sinh ưu tú trong năm 2008. Trong năm 2009 cũng đã có 8 hội thảo được tổ chức cho sinh viên trên cả nước.

  • A.Vũ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,