221
484
Chuyện giảng đường
chuyengiangduong
/giaoduc/chuyengiangduong/
1232466
Du học “tại chỗ”-xu hướng thời hậu khủng hoảng
0
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Du học “tại chỗ”-xu hướng thời hậu khủng hoảng
,

Khủng hoảng tài chính toàn cầu ảnh hưởng không nhỏ tới ngân sách các gia đình muốn cho con em đi du học. Nhiều trường ĐH có uy tín trên thế giới cũng cắt giảm chính sách hỗ trợ sinh viên quốc tế. Nhưng đây lại là cơ hội cho các loại hình liên kết đào tạo phát triển…

Gian nan “tiền” và “tiếng”

Ấp ủ dự định cho cậu con trai đi du học Hoa Kỳ, nhưng chị Cao Phương Nga, Trưởng phòng PR một công ty truyền thông đành tạm gác lại ý định khi nhận được “báo giá” quá sốc. Tổng chi phí tự túc theo học một trường ĐH có tiếng ở Mỹ vào khoảng 500 triệu đồng/năm, bao gồm cả tiền học và sinh hoạt phí. “Tội nghiệp cho thằng bé, 3 năm liền miệt mài tích lũy vốn tiếng Anh. Những tưởng 1 trong 2 rào cản lớn nhất đã vượt qua thì cơ hội sẽ đến “mười mươi”,  ai dè chi phí học lại đắt đỏ như vậy mà lại vào lúc tình hình kinh tế khó khăn, gia đình tôi phải bỏ ý định cho cháu đi du học mất thôi”. Chị Nga rầu rĩ nói.

Mô tả ảnh.

Chị Nga chỉ là một trong số rất nhiều bậc phụ huynh phải tạm gác lại ý định cho con đi du học vì chi phí quá tốn kém. Thời gian gần đây, do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, chính sách hỗ trợ sinh viên của các trường ĐH nước ngoài cắt giảm nên việc xin học bổng khá khó khăn. Ngay cả việc xin được hỗ trợ một phần học bổng, thì mức đóng góp còn lại cũng là cả một vấn đề đối với những gia đình có thu nhập vừa phải. Chính vì thế, đối tượng dễ dàng tiếp cận với du học chủ yếu vẫn là con em các gia đình khá giả.

Du học tại chỗ là giải pháp?

Thời gian gần đây, du học tại chỗ toàn phần hay bán phần đang là sự lựa chọn của nhiều bậc phụ huynh. Điều quan trọng là làm sao lựa chọn chương trình học một cách phù hợp và quan trọng nhất là chương trình học phải do những trường ĐH danh tiếng đảm bảo về chất lượng.

GS.TS. Donald Sahly, Hiệu trưởng Trường ĐH Griggs - Hoa Kỳ, cho biết, ở Việt Nam hiện có nhiều chương trình đào tạo hợp tác quốc tế có chất lượng cao, đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng HS khác nhau. Tuy nhiên, khi tốt nghiệp nếu HS chỉ áp dụng được rất ít kiến thức đã học thì đó là chương trình đào tạo không hiệu quả. GS.TS. Donald Sahly cho rằng, chất lượng chương trình học là do chất lượng của học viên, chất lượng đào tạo, cũng như các nghiên cứu và bài kiểm tra trong chương trình quyết định. Chính vì thế, việc lựa chọn chương trình học phù hợp, tại những cơ sở đào tạo có uy tín sẽ mang lại giá trị quyết định cho tương lai sau này.

Các chương trình liên kết đào tạo cho phép SVVN tiếp cận phương pháp đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, nhận bằng cấp quốc tế với chi phí hợp lý. Giáo trình cũng đều do các trường quốc tế soạn thảo. Đây là những lý do thu hút nhiều HSVN theo học. Thầy giáo Mạnh Tùng, giảng viên ĐHQGHN cho biết.  

Theo Th.S. Nguyễn Song Bình, PGĐ Chương trình cử nhân QTKD ĐH Griggs, sau 2 năm học tại HN hoặc TP.HCM, các em có thể chuyển tiếp đi du học tới hơn 100 trường ĐH đối tác của Griggs ở các nước khác nhau. Hoặc có thể tiếp tục học 1,5 năm còn lại tại cơ sở đào tạo của ĐH Griggs ở VN để nhận bằng tốt nghiệp.

Các chương trình đào tạo của ĐH Griggs sẽ giúp cho học viên cách làm việc chuyên nghiệp, đồng thời nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh. Những chương trình này đều được kiểm định và công nhận ở Hoa Kỳ cũng như trên toàn thế giới. Ông Bình nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhờ lợi thế về thời gian học linh hoạt (đào tạo tín chỉ 8 học kỳ trong 3 năm), hỗ trợ học phí thông qua học bổng và việc làm, bằng chính quy được ĐHQGHN công nhận… tính đến nay, đã có hàng trăm học viên theo học các lớp cử nhân và thạc sỹ QTKD của ĐH Griggs tại Việt Nam. Khi ra trường, mạng lưới cựu học viên MBA của ĐH Griggs tại VN sẽ là cầu nối để SV có thể lập nghiệp sớm, dễ tiếp cận môi trường kinh doanh.

  • Nguyễn Nga
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,