221
484
Chuyện giảng đường
chuyengiangduong
/giaoduc/chuyengiangduong/
969046
Hà Nội: Thủ khoa sẽ được xếp việc theo nguyện vọng
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Hà Nội: Thủ khoa sẽ được xếp việc theo nguyện vọng
,

(VietNamNet) - "Thành phố có chính sách tuyển thẳng thủ khoa tốt nghiệp các trường ĐH vào làm việc tại các cơ quan của thành phố. Tuy chưa có ưu đãi đặc biệt về lương, nhưng chúng tôi có cơ chế tạo điều kiện cho thủ khoa đi học nâng cao trình độ ngay cả trong thời gian là công chức dự bị".

Các thủ khoa tốt nghiệp ĐH trong lễ tuyên dương năm 2005. Ảnh: Phạm Hải
Các thủ khoa tốt nghiệp ĐH trong lễ tuyên dương năm 2005. Ảnh: Phạm Hải
Bà Nguyễn Thị Vinh, Phó GĐ Sở Nội vụ Hà Nội, khẳng định.

Trong khi học thạc sỹ, mỗi khủ khoa sẽ được hưởng 1,5 lần lương tối thiểu/tháng và 30 lần lương tối thiểu để làm luận văn. Nếu thủ khoa chọn con đường du học sẽ được hỗ trợ toàn bộ học phí nếu tốt nghiệp loại giỏi và 30% học phí nếu đạt loại khá.

Ông Nguyễn Văn Phong, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội, cho biết: "Hàng năm, thực tế chỉ có khoảng 15 đến 20% thủ khoa tốt nghiệp các trường ĐH ở Hà Nội có nhu cầu xin việc tại các cơ quan, đơn vị của thành phố. 60% các chọn ở lại trường làm công tác giảng dạy hoặc nghiên cứu. Số còn lại tự xin việc làm ở các công ty bên ngoài hoặc đi du học".

Vì vậy, theo ông Phong, tuy Hà Nội "trải thảm đỏ" nhưng rất ít thủ khoa về làm việc tại các cơ quan của thành phố là vì "các em có nhiều sự lựa chọn chứ không phải thành phố không có cơ chế thu hút thủ khoa".

Năm 2006, đã có 24/93 thủ khoa được tuyên dương đã nhận công tác tại các cơ quan của thành phố. Trong khi đó, 3 năm trước, từ 2003 đến 2005, con số này chỉ dừng lại ở 10 thủ khoa, chưa kể có tới 4, 5 người chỉ làm một thời gian rồi xin nghỉ và đi làm bên ngoài.

Các bệnh viện thuộc Sở Y tế và trường THPT thuộc Sở GD-ĐT thành phố là những cơ quan thu hút được nhiều thủ khoa về làm việc.

Năm nay, có 98 thủ khoa tốt nghiệp 42 trường ĐH, Học viện trên địa bàn Thành phố Hà Nội sẽ được tuyên dương tại buổi lễ diễn ra vào tối 21/8 ở Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

Đồng thời, các thủ khoa cũng sẽ tham gia vào buổi tọa đàm về chính sách thu hút nhân tài của thành phố vào tối 19/8. Bà Nguyễn Thị Vinh cho biết: "Tại buổi tọa đàm, thành phố sẽ công khai những chuyên ngành cần tuyển dụng và hướng dẫn các thủ khoa làm thủ tục đăng ký tuyển dụng. Hiện nay, thành phố đang có nhu cầu rất lớn về nhân lực trong các ngành kiến trúc, giao thông, xây dựng, khoa học công nghệ, công nghệ thông tin, sư phạm, y..."

Năm nay cũng sẽ là năm đầu tiên các thủ khoa được đăng ký nhu cầu và nguyện vọng để thành phố xem xét, căn cứ nhu cầu của thành phố và bố trí công việc phù hợp.

  • Lan Hương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,