221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1319904
Bộ Giáo dục xử lý vụ "đặc cách" con quan
1
Article
null
Bộ Giáo dục xử lý vụ 'đặc cách' con quan
,

 - Tại hội thảo chống tham nhũng trong giáo dục sáng nay (16/11), phó Chánh thanh tra Giáo dục (Bộ GD-ĐT) Phạm Văn Tại cho biết, Bộ đang xem xét xử lý sai phạm trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2010-2011 ở Hải Phòng.

Sở GD-ĐT Hải Phòng xin xét những hồ sơ thiếu không quá 1 điểm nhưng thực tế, thiếu đến 2,5 điểm vẫn được vào trường "xịn"

Mùa tuyển sinh năm 2010, Hải Phòng đã "hợp thức hóa" cho hơn 200 học sinh từ trượt thành đậu vào lớp 10 - THPT công lập. Đa phần những đối tượng học sinh trúng tuyển diện "đặc cách" không thuộc diện khó khăn mà nhiều trường hợp là con nhà giàu, gia đình quan chức.

Kết quả khảo sát "Thực trạng một số vấn đề về tham nhũng trong lĩnh vực giáo dục" của Thanh tra Chính phủ công bố tháng 10 cảnh báo, tuyển sinh đầu cấp là một trong ba hiện tượng (cùng với dạy thêm, thu phí) ẩn chứa nguy cơ tham nhũng trong giáo dục có phạm vi ảnh hưởng rộng.

Từ thực tế thanh tra ông Tại nhìn nhận, riêng việc tuyển sinh vào lớp 10 đối với các trường THPT công lập, nhận các học sinh vào các trường chất lượng tốt đang là áp lực rất lớn đối với các nhà trường vì chưa đáp ứng yêu cầu xã hội. Do đó tình trạng chạy trường vẫn còn diễn ra.

Cũng qua công tác thanh tra, nhiều vụ tham nhũng Bộ GD-ĐT đã và đang xử lý. Cụ thể, tại Đà Nẵng qua kiểm tra các khoản thu đầu năm ở một số cơ sở giáo dục, trong đó có 2 trường tiểu học đã thu không đúng quy định. Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã yêu cầu trả lại cho cha mẹ học sinh trên 87 triệu đồng.

Đã xử lý kỷ luật với hình thức buộc thôi việc một chuyên viên công tác tại Phòng Tổ chức cán bộ (Sở GD-ĐT Ninh Thuận) vì có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi.

Về sai phạm trong tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2010-2011 ở Hải Phòng đang xem xét xử lý - ông Tại cho biết.

Kết quả phối hợp xử lý những hành vi và vụ việc tham nhũng nêu trên được báo cáo tại hội thảo "Tiến triển của công tác phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo" do Thanh tra Chính phủ tổ chức sáng 16/11.

  • K.Oanh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,