221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1319327
200 HS đặc cách: Nhiều con quan chức?
1
Article
null
200 HS đặc cách: Nhiều con quan chức?
,

- Hải Phòng đã "hợp thức hóa" cho hơn 200 học sinh (HS) từ trượt thành đậu vào lớp 10 - THPT công lập. Theo thông tin chúng tôi thu thập, đa phần những đối tượng HS này không thuộc diện khó khăn mà nhiều trường hợp là con nhà giàu, gia đình quan chức.

a
Sở xin xét những hồ sơ thiếu không quá 1 điểm nhưng thực tế, thiếu đến 2,5 điểm vẫn được vào trường "xịn"

Trong danh sách 25 trường THPT công lập nhận HS diện "đặc cách" có mặt cả trường điểm như: Trường THPT Ngô Quyền, THPT Thái Phiên, Lê Quý Đôn, Trần Nguyên Hãn...

Tất cả trên 200 đối tượng HS thuộc diện "đặc cách" vào 25 trường THPT công lập trên địa bàn đều không đủ điểm trúng tuyển cả nguyện vọng (NV)1 và NV2. Do vậy, Sở GD-ĐT Hải Phòng mới có tờ trình và được UBND thành phố (TP) đồng ý về "chủ trương đề nghị của sở".

Theo xác minh của VietNamNet, Sở GD-ĐT Hải Phòng không chỉ tham mưu cho UBND thành phố để hợp thức hóa việc làm trái quy định mà còn "qua mặt" UBND TP.

Nhiều đối tượng HS diện "đặc cách", trong hồ sơ không có gì thể hiện là HS "gia đình có hoàn cảnh khó khăn hay con, cháu gia đình chính sách...". Thay vào đó hồ sơ thể hiện là con, cháu của những gia đình khá giả

Trao đổi với báo chí, phó GĐ Sở GD-ĐT Hải Phòng Vũ Văn Trà cho biết, việc xét tuyển đặc cách đã làm nhiều năm ở Hải Phòng. Cụ thể là năm nào ông không nhớ.

Năm 2010 chúng tôi cũng nhận được nhiều đơn xin đặc cách có bút phê của lãnh đạo thành phố. Việc đặc cách có "lót tay" hay "chạy cửa sau" hay không thì tôi không nắm được.

Trong số những HS diện "đặc cách" đang học Trường THPT Ngô Quyền có đối tượng là con Giám đốc công ty riêng, con Chủ tịch UBND phường hoặc kinh doanh buôn bán tự do.

Điều đáng nói, trong tờ trình được UBND TP Hải Phòng đồng ý cho sở xem xét cho những đối tượng diện "đặc cách" chỉ thiếu không quá 1 điểm so với điểm chuẩn vào trường. Thế nhưng, thực tế có đối tượng thiếu đến 2,5 điểm vẫn được sở "duyệt".

Trao đổi với VietNamNet, chiều 10/11 phó Chánh Văn phòng UBND TP Hải Phòng Nguyễn Trọng Thai cho biết, ông chỉ là người thừa lệnh lãnh đạo ký quyết định số 4142 truyền đạt ý kiến của UBND TP "đồng ý về chủ trương đề nghị của sở tại tờ trình".

Ông Thai nói "từ trước tới nay, Hải Phòng chưa bao giờ xét đặc cách HS vào lớp 10. Chỉ có năm 2010, do sở phản ánh có nhận được một số đơn của những HS diện gia đình chính sách...nên sở có công văn xin ý kiến đề nghị UBND TP cho phép xét tuyển bổ sung thêm một số cháu".

Trả lời câu hỏi "xét tuyển bổ sung một số cụ thể là bao nhiêu?" - ông Thai nói không nhớ. Đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi "Sau khi ký quyết định đồng ý về chủ trương thì UBND có biết sở đã xét cả những đối tượng HS thiếu đến 2,5 điểm không?". Ông Thai cũng không nhớ và nói rằng trách nhiệm ở Sở GD-ĐT vì Hội đồng xét tuyển bổ sung do sở lập ra.

Sai sẽ xử

Hiện nay, UBND TP đã yêu cầu Sở GD-ĐT Hải Phòng báo cáo và có ý kiến về những vấn đề đặt ra. Ông Thai cũng đề nghị liên hệ với Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa trả lời báo chí cho biết, Thanh tra Bộ đã có văn bản yêu cầu Sở GD-ĐT Hải Phòng báo cáo.

Bà Nghĩa nói cần phải đợi báo cáo của Sở. Nếu Bộ thấy làm sai quy chế thì sẽ đề nghị UBND TP Hải Phòng xử lý.

UBND cấp tỉnh/ thành phố là cơ quan có trách nhiệm phê duyệt phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT hàng năm tại các địa phương.

“Tôi không tin là lãnh đạo tỉnh, thành phố có thể đưa ra một chủ trương sai với quy định của cơ quan quản lý nhà nước. Chỉ có những cá nhân cụ thể, do đọc chưa kỹ quy định nên làm sai, và ai sai thì cơ quan có thẩm quyền sẽ xử lý kỷ luật cá nhân đó" - bà Nghĩa khẳng định.

Ông Thai cũng cho biết, trước đó, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng đã có họp với lãnh đạo sở để bàn việc giải quyết cụ thể vụ xét tuyển đặc cách trái luật này.

  • Kiều Oanh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,