Náo nhiệt như "cò" sách giáo khoa

Cập nhật lúc 14:25, 13/10/2010 (GMT+7)

- Họ là một nhóm gồm 6 - 7 người, độ tuổi trên dưới 40, tung tăng hoạt động giữa Hà Nội. Không ít khách hàng đã "mắc lưới".

"Cò sách" như xe ôm tranh khách

Mô tả ảnh.
Ảnh: Kim Anh.
10h sáng ngày 6/10, dọc phố Lý Thường Kiệt, các cửa hàng sách nằm san sát, vẻ hoạt động không thấy bóng dáng của "cò". Vòng qua, vòng lại rồi theo chỉ dẫn của chủ một cửa hàng sách (nằm cùng hướng với khách sạn Melia) "sang cửa hàng bên đường mới có sách chúng tôi cần".

Qua địa chỉ 45B Lý Thường Kiệt - nơi Công ty Sách - Thiết bị và Xây dựng trường học Hà Nội bầy bán các đồ dùng phục vụ học tập và giảng dạy.

Vừa tấp xe vào chỗ gửi, một nhóm người ùa tới và chào mời "mua sách gì, lớp mấy?...".

Được chúng tôi đặt hàng "mua sách tham khảo cho học sinh lớp 3. Nhưng có quá nhiều đầu sách không biết chọn sách của tác giả nào, sách gì cho hiệu quả?, lập tức hai phụ nữ (một khoảng 40 và một trên 40 tuổi) liến thoắng: Lớp ba hả? Tiếng Việt thì em lấy quyển "35 đề ôn luyện Tiếng Việt", còn Toán thì lấy "Toán bồi dưỡng học sinh của Nguyễn Áng".

Rồi chị tiếp lời: "sách chuẩn của Nhà Xuất bản Giáo dục đấy , sách dùng ôn cho học sinh dự thi học sinh giỏi cấp thành phố đấy. Học sách này thì yên tâm luôn". Thấy vẻ phân vân của chúng tôi, "cò" nam đứng cạnh tiếp sức "sách này trên thị trường không có đâu. Chúng tôi phải đi các tỉnh để "luộc" về đấy...". Giá bán theo giá bìa, khoảng 40.000 - 45.000 đồng/ cuốn.

Vừa nói các "cò sách" không quên đảo mắt ra đường chào mời mỗi khi có xe đi chầm chậm đến gần. Cảnh họ ùa ra mời khách không khác dân xe ôm tranh khách ở bến xe. Mỗi khi khách hàng gật đầu, trong nhóm sẽ có một người chạy đi đâu đó, lúc sau mang ra đúng sách khách hàng yêu cầu.

Điều đáng nói, sách mua từ "cò" có nhiều chi tiết khác so với sách mua trong cửa hàng. Cụ thể là giá cao hơn, chất lượng giấy in không tốt, chữ bị nhòe....

Trả lời câu hỏi "các anh chị đứng bán sách ở đây lâu chưa?". Một "cò" nam đáp lí nhí "cũng lâu...rồi". Và anh thật thà "thực ra tôi làm nghề chạy sách - nôm na là xe ôm cho Công ty Sách - Thiết bị và Xây dựng trường học Hà Nội này".

Giá trên trời

Mô tả ảnh.
Ảnh: Kim Anh.
Cầm trên tay hai cuốn "35 đề ôn luyện Tiếng Việt" "Toán bồi dưỡng học sinh của Nguyễn Áng" lật cuối sách để xem giá bìa thì thấy, thay vì giá in thì có một mẩu giấy dán với giá viết bằng tay chồng lên giá bìa: sách Toán là 50.000 đồng và sách Tiếng Việt là 57.000 đồng.

Chúng tôi thắc mắc thì được các "cò" giải thích: đây là sách hiếm và phải đi các tỉnh "luộc" về nên họ bán giá cao hơn giá nhà nước quy định để bù tiền đi lại, vận chuyển.

Tôi đổi ý không mua vì giá cao thì họ đồng ý giảm xuống 45.000 đồng mỗi quyển và nói "mở hàng bán hòa vốn".

Vừa nói họ vừa buộc hai quyển sách vào trong túi nilon treo vào xe máy cho chúng tôi như thể "không mua không được".

Tôi lại mở sách xem thì thấy sách không được mới và có cáu bẩn ở bìa. Đáp lại đề nghị đổi quyển khác thì giọng họ chuyển tông và vẻ mặt cau lại "đã bảo sách này hiếm, hết hàng làm gì có để đổi..."

Cùng lúc này, một người đàn ông trung niên (khoảng trên 40 tuổi) tấp xe hỏi mua sách "Bài tập trắc nghiệm ngữ văn 7".

Một người trong nhóm hồ hởi nhận lệnh chạy đi lấy sách. Lát sau họ mang sách buộc chặt vào túi nilon treo vào xe máy và báo giá 50.000 đồng. Khách hàng kêu đắt, "cò" lại lặp điệp khúc "sách hiếm..." - rồi người đàn ông ngậm ngùi trả tiền, mà không hay giá bìa chỉ 20.500 đồng/ quyển.

Còn hai quyển sách "quý - hiếm" của tôi mua từ "cò" với giá 90.000 đồng thì trong Công ty Sách - Thiết bị và Xây dựng trường học Hà Nội (ngay điểm nhóm hành nghề) bầy bán nhan nhản, giá chỉ bằng 1/3.

Cụ thể, sách "35 đề ôn luyện Tiếng Việt lớp 3" giá bìa chỉ có 23.500 đồng, họ dán giá 50.000 đồng - bán cho khách 45.000 đồng; Toán bồi dưỡng học sinh lớp 3 giá 15.000 đồng, họ dán 57.000 đồng - bán cho khách 45.000 đồng....

Chưa hết, nhóm này hoạt động ngang nhiên mà theo lời họ nói thì đã "hành nghề" từ rất lâu - ngay trước cửa Công ty Sách - Thiết bị và Xây dựng trường học Hà Nội, cạnh Trường THPT Việt Đức nhưng không "bị" nhắc nhở.

Thậm chí, họ quảng cáo không chỉ bán các loại sách từ lớp 1 đến lớp 12 mà sách chuyên ngành ĐH cũng có. Những sách hiếm không có bản chính sẽ có bán bản photo với giá từ 20.000 đồng tùy loại.

Hàng ngày, nhóm này vẫn tụ tập từ sáng để bán những cuốn sách "không rõ nguồn gốc" với giá được đẩy lên gấp hai, ba lần giá gốc vì sách "quý- hiếm".

  • Nguyễn Hiền

Ý kiến của bạn

Các tin khác