221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1305707
Khai giảng bù sau lễ nghỉ dài
1
Article
null
Khai giảng bù sau lễ nghỉ dài
,

 - Sáng nay, nhiều trường học trên cả nước tổ chức lễ khai giảng sau kỳ nghỉ dài. Hơn 22 triệu học sinh, sinh viên sẽ bước vào năm học mới với chủ đề đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Đây cũng là năm học khởi động nhiều dự án "nghìn đô".

Năm học này, cả nước có 19,6 triệu học sinh từ mầm non tới THPT và hơn 2,2 triệu sinh viên đại học, cao đẳng hơn 1 triệu thầy cô giáo.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, trong năm học 2010-2011, đối với khối mầm non và phổ thông, chủ đề vẫn là tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả. Ngành giáo dục sẽ dốc sức triển khai hai đề án phổ cập mẫu giáo mầm non 5 tuổi và thí điểm giảng dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 3.

"Bao trùm chung của nhiệm vụ năm học này và mục tiêu là nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy chữ, từng bước nâng cao hướng nghiệp, dạy nghề ở những vùng có điều kiện", ông Luận nói.

Lễ khai giảng năm học mới năm nay, vì nhiều lý do, được tổ chức rải rác trong nhiều ngày. Không ít trường còn phải dời ngày tổ chức so với kế hoạch ban đầu.

 

Mô tả ảnh.
Học sinh lớp 1 (trường tiểu học Trưng Vương vui náo nức
xen lẫn lo lắng vì choáng ngợp trong không khí ngày khai giảng.

Báo Tuổi Trẻ thông tin, lễ khai giảng của HS tiểu học tại hơn 10 quận huyện ở TP.HCM đã đồng loạt diễn ra sáng 3/9. Trong khi đó, nhiều trường tiểu học ở quận Gò Vấp, Phú Nhuận và một số quận huyện khác phải dời lễ khai giảng sang sáng thứ hai 6-9 mặc dù đã chuẩn bị sẵn sàng và thông báo đến toàn thể HS là khai giảng ngày 3/9. Tương tự, tới 70% trường học ở quận Đống Đa cũng đợi tới ngày hôm nay mới tổ chức khai giảng.

“Việc dời lễ khai giảng sang thứ hai để tạo điều kiện cho GV và cả phụ huynh nghỉ lễ đúng quy định. Thế nhưng, chúng tôi chịu áp lực là phải tổ chức lễ khai giảng ngày 6-9 thật ngắn gọn để đảm bảo giờ học chính thức cho HS. Có lẽ chỉ làm phần “lễ” thôi, còn phần “hội”  sẽ phải cắt" - hiệu trưởng một trường tiểu học nói.

Từ năm học trước, khi phát động phong trào "Trường học thân thiện, học sinh tích cực", Bộ GD-ĐT cho chủ trương, trong lễ khai giảng, ngoài phần lễ, sẽ tăng thêm phần "hội". Đó là những hoạt động tập thể, những trò chơi rèn thể lực, trí thông minh...)

Trước đó, ngày 4/9,Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến Trường THPT Chu Văn An dự lễ khai giảng và nhấn mạnh "Dạy chữ quan trọng nhất, nhưng quan trọng hơn cả là dạy làm người". Tuy "học làm người" khó nhưng không phải không làm được".

Ngày 5/9 là ngày truyền thống toàn dân đưa trẻ đến trường. Nhưng  năm nay rơi vào ngày Chủ nhật. Đây cũng là năm thứ ba thực hiện tựu trường sớm. Ở Hà Nội, HS đã đến trường từ hai tuần trước.

Bé Khánh Huyền năm nay lên lớp 3 một trường tiểu học lớn ở Hà Nội đi tập cho lễ khai giảng đến buổi thứ tư. Báo Tiền Phong dẫn lại lời kể: “Cô hô Nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu..., còn chúng cháu hô lại là Kính chúc các vị đại biểu sức khỏe. Năm nào cũng phải hô như thế nên cháu thuộc lòng, thế mà vẫn phải đi tập...”.

Còn Hoàng Lan, học sinh lớp 7 nói mình không thích lễ khai giảng vì hôm đó, muộn hơn 1 tiếng so với giờ được thông báo, do các em phải chờ đại biểu tới dự.

Viết cho mục "Thời sự và suy nghĩ" trên báo Tuổi Trẻ, cô giáo Dương Thu Trang bày tỏ: "Thầy trò chúng tôi đã thực hiện việc dạy và học đã hai tuần. Vì vậy, việc đi dự lễ khai giảng bây giờ như đón giao thừa vào tối... mồng 3 tết. Một sự mất mát khá lớn về mặt cảm xúc! Nên khi nghe con trai bảo “Ước gì cô đừng chọn con trong số các bạn đi dự khai giảng... Ở nhà chơi vui hơn...”, tôi thấy chạnh lòng và tiếc vì cháu đã bị mất đi khoảnh khắc ý nghĩa trong thời cắp sách đến trường".

Nhà báo Qúy Hiên, báo Tiền Phong nhận thấy,quyền được dự ngày khai giảng là quyền thiêng liêng của một học sinh bị xâm phạm. Từ nhiều năm nay, dư luận Thủ đô không xa lạ gì với những trường phải tổ chức lễ khai giảng mà học sinh tham gia có chọn lọc. Do sân trường quá chật, mỗi lớp chỉ có khoảng vài chục bạn được xuống dự lễ, những bạn còn lại ngồi trong lớp.

Một số hình ảnh lễ khai giảng Trường tiểu học Trưng Vương sáng nay, 6/9/2010:

Mô tả ảnh.
Các em học sinh lớp 1 trường tiểu học Trưng Vương tham dự ngày khai trường đầu tiên trong sự chào đón của các anh chị lớp trên.
Lễ chào cờ rộn rã nhưng cũng rất nghiêm trang của trường Trưng Vương với bề dày truyền thống gần 100 năm.
Lễ chào cờ nghiêm trang của trường Trưng Vương với bề dày truyền thống gần 100 năm.

Mô tả ảnh.
Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Hiệu trưởng trường tiểu học Trưng Vương đọc thư của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi các thày cô giáo và học sinh nhân lễ khai giảng năm học 2010-2011.
Mô tả ảnh.
Nét ngây thơ hồn nhiên của các học sinh lớp 1 lần đầu tiên cắp sách tới trường.
Mô tả ảnh.
Một lễ khai giảng trang trọng, quy củ cũng có sức ảnh hưởng rất lớn tới tinh thần học tập, phấn đấu của học sinh tiểu học.ngay từ ngày đầu đến trường.

Hình ảnh trường tiểu học Ban Mai (Văn Quán, Hà Đông - Hà Nội) trong ngày khai giảng hôm qua, 5/9:

 

 

Mô tả ảnh.
 

 

Mô tả ảnh.
Lễ khai giảng được bắt đầu với lễ chào cờ...

 

Mô tả ảnh.
và rước ảnh Bác Hồ

  

Mô tả ảnh.
Các em học sinh được cô giáo chủ nhiệm lớp dẫn vào sân dự lễ khai giảng

 

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
 

 

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Các em lớp 1 vui tươi thì có anh, chị lớp 2 lại trầm tư suy nghĩ

 

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mỗi bạn một tâm trạng...

 

 

Mô tả ảnh.
Sau phần lễ là phần hội với các tiết mục văn nghệ, biểu diễn võ thuật

 

 

Mô tả ảnh.
Trời khá nóng, các cô quạt liên tay cho các con được mát.
  • Phạm Duyên - Ảnh: Phạm Hải
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,