221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1305573
Tổng Bí thư"Học làm người khó nhưng không phải không làm được"
0
Article
null
Tổng Bí thư'Học làm người khó nhưng không phải không làm được'
,

- Không khí ngày "Toàn dân đưa trẻ đến trường" đã diễn ra tưng bừng khắp nơi trong cả nước. Tổng Bí thư (TBT) Nông Đức Mạnh đã tới dự và phát biểu tại Lễ khai giảng của Trường THPT Chu Văn An sáng 4/9.

a
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đánh trống khai giảng năm học 2010-2011 tại Trường THPT Chu Văn An sáng 4/9 (Ảnh K.O)

Phát biểu với thầy trò Trường THPT Chu Văn An, TBT nhấn mạnh "Dạy chữ quan trọng nhất, nhưng quan trọng hơn cả là dạy làm người". Tuy "học làm người" khó nhưng không phải không làm được.

TBT mong mỗi thầy cô luôn là "tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo" có trách nhiệm, trau dồi đạo đức nghề nghiệp, gương mẫu về mọi mặt, mẫu mực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

a
HS Trường THPT Chu Văn An vui mừng đón năm học mới (Ảnh K.Oanh)

Năm học 2009-2010 đã kết thúc tốt đẹp với nhiều kết quả rất đáng trân trọng và tự hào của nền giáo dục và đào tạo cả nước. Ngành giáo dục Thủ Đô đã không ngừng phấn đấu vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ với những thành tích nổi bật góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ Đô và đất nước.

Với chặng đường hơn một thế kỷ xây dựng, phát triển và mang đậm những dấu ấn lịch sử - Trường THPT Chu Văn An đã có nhiều cố gắng và tiến bộ trong quản lý, giảng dạy và học tập.

Theo Hiệu trưởng Chử Xuân Dũng, năm học vừa qua, tỉ lệ HS xếp loại hạnh kiểm khá-tốt của nhà trường đạt 98%. 100% HS tốt nghiệp THPT, trong đó có 90% đậu ĐH...

Những thành tích nhà trường đạt được, theo TBT là trường đã có đội ngũ giáo viên tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, là những tấm gương tận tụy, sáng tạo và hết lòng với học sinh, có trình độ chuyên môn giỏi, không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy...Trường liên tục là lá cờ đầu khối các trường THPT, giữ vững danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

Điều rất đáng tự hào, trường đã được Hội đồng thi đua Nhà nước xét và sẽ được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới và dịp Đại lễ "1000 năm Thăng Long - Hà Nội".

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới với chủ đề "Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục" - TBT đề nghị mỗi nhà trường, mỗi cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên và học sinh cần phải nỗ lực hơn để đạt mục tiêu này trong hoạt động thực tiễn của mình. Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, nâng cao trách nhiệm người thầy...

a
635 HS khối 10 trong ngày tựu Trường THPT Chu Văn An (Ảnh K.O)
TBT nhấn mạnh, dạy chữ, dạy người, đặc biệt là rèn luyện về đạo đức cách mạng, có hoài bão lớn lao về quê hương, Tổ quốc là mục tiêu cao nhất của giáo dục đào tạo, của nhà trường xã hội chủ nghĩa. TBT đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức ban ngành, đoàn thể các cấp và các bậc cha mẹ học sinh tiếp tục quan tâm và chăm lo hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục, dành những điều kiện tốt và đủ hơn cho việc học tập, rèn luyện và phấn đấu của con em chúng ta, để giáo dục thực sự trở thành "quốc sách hàng đầu".

Cũng trong sáng nay, nhiều trường học trên địa bàn cả nước đã tưng bừng tổ chức khai giảng năm học mới. Ghi nhận của PV và CTV VietNamNet:

Hà Nội: Năm học giáo dục HS không nói tục

Sáng 4/9 giáo viên, học sinh Trường THCS Thăng Long - Hà Nội vui mừng đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến dự lễ khai giảng năm học mới.

a

HS Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam ngày tựu trường (Ảnh Hương Giang)

Trước đó, ông Nguyễn Hiệp Thống, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT cho biết,ngay sau khai giảng, HS sẽ học tiết học đầu tiên về văn hoá lịch sử Thăng Long - Hà Nội, Sở sẽ hoàn thiện bộ tài liệu “giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh cho học sinh Thủ đô” để lồng ghép vào chương trình giảng dạy của năm học mới với hy vọng: những tiết học này sẽ giúp các em hiểu sâu sắc hơn, tự hào hơn về Thủ đô, từ đó sẽ có ý thức rèn luyện, phấn đấu....

Cụ thể, nói về nếp sống văn minh, thanh lịch của người Tràng An thì các em sẽ được học Hà Nội trong sinh hoạt và giao tiếp phải thật sự văn minh, lịch sự, nền nếp, tao nhã; không xô bồ cục cằn hay nói tục, chửi thề...

Trong các ngày từ 3-6/9, khoảng 1,4 triệu HS Thủ đô từ bậc mầm non đến THPT trên địa bàn thành phố sẽ diễn ra lễ khai giảng năm học mới 2010-2011.

Sáng 4/9, tại Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, gần 2000 HS trong khung cảnh cờ hoa và bóng bay rợp trời, hân hoan đón chào năm học mới trong ngôi trường vừa xây dựng khang trang, hiện đại.

a
Ảnh Hương Giang

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã tới dự lễ khai giảng và gắn biển công trình Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội.

Trường được thành lập từ tháng 9/1985, đến nay, trường đã đào tạo và bồi dưỡng được hàng chục nghìn HS giỏi cấp thành phố, hàng nghìn HS giỏi quốc gia, hơn 100 HS giỏi quốc tế. Cơ sở vật chất mới của trường hiện nay ngang tầm với các trường học trong khu vực và quốc tế, gồm có khối nhà đa năng 5 tầng, ba khối nhà học 5 tầng với 45 phòng học, khối hiệu bộ và hội trường nhà 5 tấng, nhà thi đấu và bể bơi trong nhà, thư viện và nhà ăn cao 5 tầng, ký túc xá cao 4 tầng.

a
Ảnh Phạm Hải

Trước đó, ngày 3/9, Trường THCS Đống Đa Hà Nội đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Đây là ngôi trường có 39 năm tuổi và là một trong những trường đứng đầu khối THCS Hà Nội, với tỷ lệ học sinh khá, giỏi cao.

Cùng ngày 3/9, Trường tiểu học Đoàn Kết (quận Hà Đông), Trường THPT Ứng Hòa B Trường THCS Tiến Xuân, Thạch Thất - trường thuộc huyện miền núi khó khăn nhất của Hà Nội cũng tổ chức khai giảng năm học mới.

Đà Nẵng: Cấm dùng quỹ phụ huynh mua sắm thiết bị cho trường lớp

Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho hay, UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành quy định về việc vận động, quản lý, sử dụng kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trên địa bàn. Mức tối đa vận động cha mẹ mỗi học sinh đóng góp tự nguyện mỗi năm làm kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh như sau:

Đối với các trường ở hai quận trung tâm là Hải Châu và Thanh Khê, mức thu tối đa của khối mầm non là 70.000 đồng; tiểu học 80.000 đồng, THCS 90.000 đồng; THPT 100.000 đồng. Đối với các quận Sơn Trà, Liên Chiểu và Cẩm Lệ, mức thu tối đa ở khối mầm non là 60.000 đồng; tiểu học 70.000 đồng; THCS 80.000 đồng; THPT 90.000 đồng. Đối với huyện Hòa Vang và quận Ngũ Hành Sơn, mức thu tối đa ở khối mầm non là 50.000 đồng; tiểu học 60.000 đồng; THCS 70.000 đồng và THPT 80.000 đồng.

Quy định này cũng nêu rõ, cha mẹ HS có quyền từ chối mọi khoản đóng góp của Ban đại diện cha mẹ HS nếu việc đóng góp không bảo đảm nguyên tắc tự nguyện. Tuyệt đối không vận động thu đối với gia đình HS thuộc trường hợp được miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập theo quy định của Chính phủ và các quy định về miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập của UBND TP.

Theo Bộ GD-ĐT, năm học 2010 – 2011, giáo dục mầm non có 3.642.800 HS, giáo dục phổ thông có 15.210.000 HS. Hệ trung cấp chuyên nghiệp có 820.000 HS, hệ cao đẳng có 700.000 sinh viên (SV) và cả nước có khoảng 1,5 triệu SV ĐH.
Đồng thời, UBND TP Đà Nẵng nghiêm cấm Ban đại diện cha mẹ HS quy định mức thu cố định cho toàn bộ cha mẹ HS. Không được sử dụng khoản đóng góp làm kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ HS cho việc mua sắm hoặc hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, sửa chữa trường lớp.

Sáng 3/9, Trường Tiểu học và THCS chất lượng cao Sky-Line (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã tổ chức lễ khai trường, đón 200 em học sinh khóa đầu tiên.

Năm học này, Trường Tiểu học và THCS chất lượng cao Sky-Line có 8 lớp học; trong đó bậc Tiểu học có 6 lớp, bậc THCS có 2 lớp.

TP.HCM: Nhiều trường đón HS từ 3/9

Sáng qua (3/9), thầy trò Trường Tiểu học Phước Long A (quận 9, TP.HCM) đã tổ chức lễ khai giảng đặc biệt trong ngôi trường mới khang trang. Ngôi trường vừa được xây xong trước thềm năm học mới với 30 phòng học, hai phòng vi tính, hai phòng thực hành kỹ thuật, phòng âm nhạc, phòng nghe nhìn, phòng thể dục đa năng…

Cùng ngày, các trường: Tiểu học Trần Quang Khải, Tiểu học Chính Nghĩa cũng tổ chức lễ khai giảng đón HS vào năm học mới.

  • Nhóm PV và CTV

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,