221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1311197
Chửi 18 phút: Trò vô lễ hay cô thiếu tư cách?
1
Article
null
Chửi 18 phút: Trò vô lễ hay cô thiếu tư cách?
,

- Học sinh vô lễ hay giáo viên thiếu tư cách trong câu chuyện "chửi 18 phút" với những ngôn từ bất lịch sự, được quay và đưa lên mạng?

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng
Mọi người có vẻ rất xôn xao vì vụ này, còn mình và mấy người bạn học cũ thì thấy bình thường, vì bọn mình - cựu sinh viên trường chuyên - đã từng nghe những lời này rồi, đã học những giáo viên như thế này rồi.

Vị trí giáo viên - học trò đương nhiên đòi hỏi học trò phải tôn trọng, kính trọng thầy cô như một lẽ tất yếu. Không chỉ là vì tuổi tác, mà phần nhiều còn là vì kiến thức hiểu biết.

Vậy, học sinh sẽ kính trọng thầy cô thế nào đây khi kiến thức của thầy cô như thế?

Mình đã từng học những giáo viên phát âm sai - dẫn đến việc các học sinh không thuộc khối chuyên Anh phát âm sai nghiêm trọng đến nỗi không thể nghe - hiểu khi giao tiếp với người nước ngoài.

Có những giáo viên dạy sai kiến thức, không đơn thuần là giảng không hay chuẩn bị không chu đáo, mà là DẠY SAI. Chỉ có việc đọc - chép theo sách giáo khoa mà còn không chuẩn, hs phải tự kiểm tra lại theo sách.

Có những giáo viên do khả năng không đủ để dạy trường chuyên, khi học sinh muốn đào sâu vào bài học, hỏi các vấn đề sâu xa hoặc hóc búa thì... giáo viên bó tay chuyển sang chủ đề khác.

Và sau giờ giảng, giáo viên lại đi buôn dưa với giáo viên khác là cái lớp này láo, không tôn trọng, định thử giáo viên.

Jell

Cũng là học sinh, mình hiểu những chuyện như thế này. Dư luận đổ lỗi hết cho giáo viên, vậy tai sao không nhìn lại thái độ của học sinh?

Những từ "mày", "tao" chỉ là những từ "lịch sự" nhất trong đoạn xỉ vả này. Liên tục là hàng chuỗi những từ "mất dạy", "bố láo", rồi dọa đánh, thách thức... (Vũ Vi).

Ở trường con tôi học, có cô giáo chửi rất tục tĩu từ năm lớp 6. Năm nay cháu lớp 7 rồi nhưng vẫn không có ai dám ghi âm cô giáo vì sợ bị trù dập. Cháu mong là nên kỉ luật các cô giáo không có đạo đức tư cách như thế. (Lê Linh Chi)

Thứ nhất, học sinh cố tình ghi âm đoạn âm này. Nếu không thì cũng không có giáo viên nào sẽ nói nhiều như thế! Đây là chủ ý từ đầu của bạn.

Thứ hai, mọi người chỉ được nghe, chứ không được nhìn, ai sẽ hiểu được thái độ "vâng, dạ" của bạn ấy thách thức như thế nào? Đó chỉ là một hình thức khiêu khích giáo viên của bạn.

Thứ ba, bạn học sinh có dám khẳng định bạn chưa mở miệng chửi lại cô thật nhỏ chưa? Bạn có khẳng định điều đó không?

Đây là ghi âm, chỉ đủ nghe được tiếng to của giáo viên, mọi người đâu có hiểu bạn lẩm bẩm những gì? Gây cho giáo viên ức chế những gì? Bạn có khẳng đinh trong lúc nóng giận, bố mẹ bạn sẽ không nổi nóng với bạn như thế?

Giáo viên thì cũng là người, cũng có sai lầm và cảm nhận. Mình không nói giáo viên đúng hoàn toàn. Nhưng thực sự lúc đó, nếu là giáo viên và đứng trước 1 học sinh như thế, có lẽ sẽ rất khó để kìm chế! Dù là bố mẹ ở nhà, mình dám khẳng định đôi khi còn nặng lời hơn thế!

Bạn học sinh hãy thử nhìn lại mình xem có xứng đáng không? Bạn không phải là một học sinh giỏi, mình dám khẳng định. Nhưng hành động bạn làm thì không thể chấp nhận được. Vô lễ!

Là một học sinh, nhưng cho phép mình nói thẳng, người đáng kỉ luật là bạn chứ không phải giáo viên. Dù dư luận đứng về phía ai, thì mình vẫn thấy hành động của giáo viên là đáng được thông cảm. Còn người học sinh thì nói thật, dù lần này bạn không bị kỉ luật nhưng mọi người sẽ nghĩ gì? Chưa kể trong nội quy, còn có quy định không được vô lễ với giáo viên và không được dùng điện thoại trong giờ. Nếu đã theo luật, tại sao không theo tới cùng?

Stephanie (Hải Phòng)

Cả cô giáo và học trò đều có lỗi. Tôi đã và đang có con đi học phổ thông nên tôi cảm nhận được cái khó của cô giáo. Giờ đây, học trò nhiều em rất giỏi vì được học thêm học trước kể cả trong và ngoài nước. Đặc biệt môn ngoại người dạy có cái khó của nó.

Con tôi cũng đã có lần nói với tôi là: "Cô phát âm chi lạ". Tôi biết, cháu có ý không phục cô nên chấn chỉnh ngay. "Là người giỏi mặt này thì kém mặt kia. Huấn luyện viên bóng đá đâu phải là người đá bóng giỏi nhất đội". Thế là con tôi nó hiểu và học hành rất chăm chỉ và rất tôn trọng cô. Vấn đề ở đây là cần có sự hỗ trợ từ phía gia đình học sinh. Đừng vì quá nuông chiều bọn trẻ mà sau này sẽ gánh hậu quả. Cô giáo thì phải tự kiểm điểm về thái độ và tính nóng nảy của mình.

Hoài Nam (Quảng Trị)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,