221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1301969
Không công nhận chuẩn quốc gia nếu không là trường thân thiện
0
Article
null
Không công nhận chuẩn quốc gia nếu không là trường thân thiện
,

Chuyển yêu cầu của phong trào "Xây dựng THTT-HSTC" thành điều kiện cần đạt trong trường chuẩn quốc gia. Nghĩa là đã đạt chuẩn quốc gia thì những chuẩn trong THTT-HSTC phải đạt được.

Tin mới trên VNN:
Giảm mâu thuẫn trong học sinh, gắn kết tình thày trò
Thứ trưởng Giáo dục trực tiếp kiểm tra dạy học ở BắcKạn
Học sinh trưởng thành nhờ được học rèn luyện kĩ năng sống

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân - người khởi xướng phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" (THTT-HSTC) đã thẳng thắn gợi ý cho ngành giáo dục trong Hội nghị sơ kết 2 năm tổ chức tại Hà Tĩnh chiều 19/8.

Sự đồng thuận tạo nên thành công lâu dài

5 nội dung của phong trào thi đua chính là 5 dòng kẻ trong khuông nhạc, và những nốt nhạc vui đã tạo nên bản hòa ca của bài ca THTT-HSTC. Bản nhạc vui được tấu lên theo chân các em HS đến trường mỗi ngày, hòa cùng tiếng cười xôn xao dưới bóng cây xanh mát nơi sân trường thoáng đãng, quyện cùng lời giảng bài tha thiết yêu trò yêu nghề của bao nhiêu giáo viên trên bục giảng. Nói đến THTT-HSTC, các hiệu trưởng, các nhà quản lý giáo dục Việt Nam không dấu được niềm vui của mình.

Tại đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả đạt được sau hai năm thực hiện phong trào trên hầu khắp các trường trong cả nước.

Mô tả ảnh.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao giải cho các đơn vị, cá nhân đạt thành tích trong phong trào xây dựng THTT-HSTC.

Từ khi triển khai, các trường đã thực hiện lồng ghép, tích hợp các nội dung của phong trào với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Kết quả đạt được là số trường đăng ký tham gia phong trào thi đua liên tục tăng. Đã có 94% với hơn 36.000 trường từ mầm non đến phổ thông đăng ký tham gia phong trào ở các mức độ khác nhau.

Đi đôi với việc này, chúng ta đã nhìn thấy, trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của HS, giúp các em tự tin trong học tập; rèn luyện kỹ năng sống cho HS; tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh; HS tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương...

Đánh giá về sự chuyển biến này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển - Phó trưởng ban chỉ đạo phong trào “Xây dựng THTT-HSTC” đã nói, sự thành công của phong trào sau 2 năm xuất phát đã nhận được sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng tham gia của các trường phổ thông, mầm non trên toàn quốc. Cùng với sự chung tay góp sức của toàn xã hội, đến nay đã được nhân rộng và đang hướng tới mục tiêu bền vững hơn, đó là phát triển sâu, chất lượng hơn nữa.

Con đường không trải hoa hồng

Sau hai năm thực hiện phong trào, khi số lượng các trường tham gia ngày càng đông, số HS có tình cảm yêu mến ngôi trường của mình, yêu thầy, yêu bạn đã trở thành phổ biến thì yêu cầu cao hơn cho phong trào đặt ra là điều tất yếu, đòi hỏi phát triển phong trào phải có chiều sâu với phương pháp khoa học, có lý luận cơ sở vững chắc. Nhưng theo đó vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế đang hiện hữu cần phải khắc phục.
3261
Các HS của Hà Tĩnh biểu diễn tại Hội nghị sơ kết 2 năm xây dựng THTT-HSTC

Nhận xét về những hạn chế, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển thẳng thắn, ở một số địa phương, lãnh đạo chưa thực sự quan tâm đúng mức, chưa có sự chỉ đạo sát sao, chưa có sự phối hợp có hiệu quả giữa các ngành, chưa đầu tư thỏa đáng về vật chất và tinh thần cho phong trào này.

Nhiều nơi cơ sở vật chất còn hạn chế, bất cập. HS chỉ ở trường nửa ngày nên khó bố trí thời gian, không gian cho các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Thậm chí, còn nhiều giáo viên chưa nhận thức đúng mục đích, ý nghĩa của phong trào này. Trình độ giáo viên bất cập, khó đổi mới phương pháp dạy học, hạn chế về năng lực giáo dục kỹ năng sống, văn hóa dân gian, tổ chức trò chơi,... điều mà phong trào THTT-HSTC đòi hỏi.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng nhận thấy, khi triển khai, một số nơi chưa nhận thức được phong trào thi đua là không làm quá tải chương trình dạy học mà là nguồn lực hỗ trợ, thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy và học.

Chuẩn tối thiểu của trường chuẩn quốc gia

Vui mừng trước những chuyển biến tốt đẹp của phong trào "Xây dựng THTT-HSTC", nhưng Phó Thủ tướng vẫn có những nhắc nhở ngành giáo dục.

Đó là, tới đây nên coi trường thân thiện là chuẩn tối thiểu của trường chuẩn quốc gia. Nghĩa là, muốn trường đạt chuẩn quốc gia thì trước tiên phải đạt yêu cầu là THTT-HSTC.

Đồng thời, Phó Thủ tướng lưu ý, cần có những đánh giá, sơ kết hàng năm thông qua một số nhiệm vụ trọng tâm của phong trào để nhận thấy sự tiến triển trong chất lượng và hiệu quả.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết sẽ tiếp tục triển khai phong trào một cách nghiêm túc trên cơ sở những gì đã đạt được. Sau 2 năm triển khai, phong trào đã có tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ tuy không chuyên trách nhưng nhiệt tình, chủ động sáng tạo, tham gia chỉ đạo tổ chức thực hiện phong trào.

Đặc biệt, phong trào đã làm thay đổi nhận thức giữa thầy và trò, giữa nhà trường và xã hội, nhận thức của xã hội với nhà trường, với học sinh, giáo viên… đây là thuận lợi cho nhà trường và giáo viên.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận yêu cầu cần quan tâm đến giáo dục kỹ năng sống cho HS. Để HS có thể tự bảo vệ mình trước những cái xấu từ bên ngoài. Và hiệu quả nhất chính là việc lồng ghép phong trào "THTT-HSTC" với nhiều hoạt động khác nhau trong nhà trường.

"Phong trào cần quan tâm hơn tới chiều sâu, để đến một lúc nào đó, phong trào sẽ tự vận hành mà không cần có sự chỉ đạo từ bên ngoài", Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho hay.

Nhân dịp này, Bộ GD-ĐT đã trao bằng khen cho 110 tập thể và 125 cá nhân vì đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện phong trào "Xây dựng THTT-HSTC".
2 năm và những con số

- 71,53%: Tổng số trường trên toàn quốc có khuôn viên cây xanh, cây cảnh được quy hoạch đảm bảo thoáng mát, sạch đẹp.
- 15.364: Số trường có công trình vệ sinh được xây mới.
- 72,67%: Số trường đã ứng dụng CNTT trong đổi mới PPDH.
- 88,79%: Số trường xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa.
- 58,6%: Số trường tổ chức CLB, tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- 29.579: Số trường tổ chức đưa trò chơi dân gian vào trường học.
- 38.350: Số trường báo cáo đảm bảo “3 đủ”.
- 6.184: Công trình đền đài, nghĩa trang được chăm sóc.

  • Hà Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,