221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1272616
Thanh niên Trung Quốc vẫn cần "ăn bám" bố mẹ
1
Article
null
Thanh niên Trung Quốc vẫn cần 'ăn bám' bố mẹ
,

Một cuộc điều tra gần đây cho hay cứ 10 người trẻ đã tốt nghiệp ĐH ở Trung Quốc thì có tới 4 người kiếm tiền không đủ sống.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Cuộc điều tra cũng cho thấy rằng áp lực cuộc sống xảy ra với cả những người trẻ và cả thế hệ cha mẹ họ.
38% những người trẻ đang làm việc ở các thành phố lớn nói rằng họ phải xin trợ cấp thêm từ bố mẹ và 86,6% cho biết họ đang phải chịu những áp lực trong cuộc sống. Kết quả cuộc điều tra được công bố bởi Trung tâm Điều tra xã hội của tờ China Youth Daily.

Cuộc điều tra dưới hình thức trả lời các câu hỏi trắc nghiệm được tiến hành với 4.687 người trẻ trên một trang web lớn của Trung Quốc chuyên thực hiện những cuộc điều tra online.

Những người tham gia cuộc điều tra này đều không thuộc nhóm ‘NEET’ (‘not in education, employment or training’ (không bằng cấp, không nghề nghiệp, không được đào tạo). Tất cả những người được điều tra đều có bằng cấp và có việc làm.

Kết quả điều tra cho hay, có 3,1% những người được hỏi hoàn toàn sống dựa vào chu cấp của bố mẹ. Trong đó, chỉ có 23,5% nói rằng họ sống hoàn toàn bằng thu nhập của mình.

Ông Lu Yilong - một giáo sư của Trường ĐH Renmin, Trung Quốc chia sẻ trên tờ China Youth Daily: “Truyền thống của người Trung Quốc là bố mẹ nên lo cho con cái một cuộc sống tốt”.

“Truyền thống này mang lại lợi ích là những người trẻ có thể có điều kiện tốt hơn để phát triển. Tuy nhiên họ không nên phụ thuộc vào điều đó, mà hãy tự vận động dựa trên những điều kiện thuận lợi này" - ông Lu nói.

52% số người được hỏi trả lời rằng họ dùng số tiền trợ cấp từ bố mẹ để mua nhà. 46,3% sử dụng tiền để tổ chức đám cưới và 17,3% dùng tiền trợ cấp để mua ô tô. Trong đó, có 14,2% dùng số tiền đó để chi cho những phí tổn sinh hoạt; 13,6% dùng tiền để nuôi con và 10,9% nhận tiền để thuê một căn hộ.

Anh Wang Tianxiang - một thanh niên 25 tuổi ở Bắc Kinh cho hay: “Mặc dù tôi quan niệm rằng tất cả những người trẻ đều nên tự lập, song việc bố mẹ giúp con cái mua nhà là điều rất bình thường".

“Xét cho cùng, việc không đủ tiền mua nhà là vấn đề chung của nhiều người” - anh nói.

Vào tháng 3, giá trung bình của một ngôi nhà mới ở Bắc Kinh đã lên tới 31.680 nhân dân tệ (4.700 đô la) trên một mét vuông và giá của một ngôi nhà cũ là 14.180 nhân dân tệ một mét vuông - theo thống kê gần đây được công bố bởi Trung tâm Nhà đất.

Yao Jingyuan – nhà kinh tế hàng đầu của Cục Thống kê Quốc gia phát biểu trên trang Chinanews: “Giá nhà đất ở Bắc Kinh cao đến mức phải gom góp số tiền tiết kiệm của cả 3 thế hệ trong một hộ gia đình mới có thể mua được một căn nhà”.

Số liệu mới nhất từ Bộ Tài nguyên và Nhà đất cho hay, giá nhà trung bình ở Trung Quốc đã tăng 25% trong năm 2009 và tăng 4.474 nhân dân tệ một mét vuông.

Theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia thì cùng thời điểm này, thu nhập bình quân trên đầu người (sau khi đã đóng thuế và bảo hiểm) của dân thành thị Trung Quốc vào năm 2009 là 17.175 nhân dân tệ và thu nhập bình quân của dân nông thôn là 5.153 nhân dân tệ.

Yan Ye - một giáo sư của Viện Khoa học và Công nghệ miền Bắc Trung Quốc cho biết: “Tầng lớp thượng lưu đã điều khiển toàn bộ sự tiêu dùng trong xã hội Trung Quốc, làm tăng lên nhu cầu của các tầng lớp khác”.

“Với tình hình an sinh xã hội không đầy đủ song con người lại có những kì vọng cao thì hầu hết mọi người đều cảm thấy bị áp lực trong cuộc sống. Đó chính xác là cái mà chúng tôi gọi là ’tầng lớp bị kìm kẹp’".

Theo cuộc điều tra này, có 86,6% người tham gia nói rằng họ có những áp lực trong cuộc sống và 46,4% cho rằng những áp lực đó là rất lớn.

Áp lực cuộc sống tỉ lệ nghịch với thu nhập. Nếu như 91% những người trong nhóm có thu nhập thấp nhất nói rằng họ có nhiều áp lực trong cuộc sống thì chỉ khoảng 66,6% những người trong nhóm có thu nhập cao nhất cho rằng họ bị áp lực.

Cuộc điều tra cũng cho thấy rằng áp lực cuộc sống xảy ra với cả những người trẻ và cả thế hệ cha mẹ họ. Trong số những người được hỏi, có 46,9% người trẻ buộc phải sống cùng bố mẹ. Hơn nữa, 73,2% nói rằng bố mẹ họ đang cắt giảm những phí tổn chu cấp cho họ.

Anh Niu Minhao - một nhân viên văn phòng 25 tuổi ở Bắc Kinh chia sẻ: “Tôi cho rằng điều đó cho thấy những người trẻ đang thiếu tinh thần trách nhiệm".

Tuy vậy, anh Niu cũng chia sẻ rằng anh sẽ nhờ đến sự giúp đỡ của bố mẹ khi anh mua một ngôi nhà trong tương lai.

Mặc dù 38% số người được hỏi nói rằng họ đang tiêu tiền của bố mẹ thì 66,8% trong số đó cho biết họ không muốn nhận số tiền đó.

Trong khi đó, 17,4% nói rằng họ không đủ khả năng chi trả cho cuộc sống đắt đỏ ở thành phố lớn và 17,4% cho rằng bố mẹ họ phải có trách nhiệm chu cấp cho con cái mình.

  • Nguyễn Thảo (Theo China Daily)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,