221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1269024
Một giáo sư bị đuổi việc vì ’ăn cắp’ ý tưởng
1
Article
null
Một giáo sư bị đuổi việc vì ’ăn cắp’ ý tưởng
,

Ông Chen Yongjiang, một giáo sư 45 tuổi tại Trường ĐH Tây An ở tỉnh Thiểm Tây của Trung Quốc đã bị đình chỉ giảng dạy hôm 21/3 vừa qua, sau khi 6 đồng nghiệp nhiều lần gửi đơn tố cáo lên lãnh đạo nhà trường và đưa lên Internet về việc giáo sư này ’ăn cắp’ ý tưởng từ các công trình nghiên cứu của người khác.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
GS Chen Yongjiang
"Liên quan tới những vi phạm quyền sở hữu trong nghiên cứu khoa học của ông Li Liansheng, nhà trường đã quyết định tước bỏ danh hiệu giáo sư của ông Li và tạm đình chỉ việc giảng dạy", theo thông tin trên trang web chính thức của nhà trường.

Vụ scandal liên quan đến giáo sư Li bắt đầu từ đầu năm 2008, sau khi 6 đồng nghiệp của ông nhiều lần gửi đơn tố cáo lên lãnh đạo nhà trường việc giáo sư này ’ăn cắp’ ý tưởng từ các công trình nghiên cứu của người khác vào một nghiên cứu của ông. Đáng lưu ý, nghiên cứu này đã được giải thưởng của Bộ Giáo dục Trung Quốc.

Ông Yang Shaokan, một trong 6 đồng nghiệp gửi đơn tố cáo ông Li Liansheng, lần đầu tiên phát hiện việc ông Li ’ăn cắp’ ý tưởng của người khác khi thấy vị giáo sư này giành được giải thưởng trong lĩnh vực không thuộc chuyên môn của ông. Sau đó, tiến sĩ Yang đã chia sẻ sự nghi ngờ này với 5 đồng nghiệp khác.

Mặc dù nhận được đơn tố cáo, nhưng Trường ĐH Tây An lại tỏ vẻ nhưng không có chuyện gì xảy ra.

“Một số lãnh đạo nhà trường đã thương lượng với chúng tôi rằng nếu im lặng, chúng tôi sẽ được chia sẻ giải thưởng với ông Li. Đó là một hành động không thể chấp nhận được”, giáo sư Chen Yongjiang, 81 tuổi, tiết lộ trên kênh truyền hình CCTV.

Không nhân được sự đồng ý của những người tố cáo, Trường ĐH Tây An đã hủy bỏ các giải thưởng của ông Li vào tháng 3/2008 mà không có bất cứ một giải thích công khai nào.

Tuy nhiên, không hài lòng với cách giải quyết đó, 6 giáo sư trên đã đưa ra 30 ví dụ về việc ’ăn cắp’ ý tưởng của ông Li lên mạng internet. Những thông tin này sau đó đã nhận được phản hồi của khoảng 60.000 người sử dụng internet/tháng.

Trước sức ép từ dư luận, vào tháng 5/2009, Trường ĐH Tây An cuối cùng đã buộc phải tổ chức một cuộc điều tra vụ scandal của ông Li. Và mãi tới hôm Chủ Nhật vừa qua, trường đại học này mới thừa nhận trên kênh truyền hình CCTV rằng việc ông Li ’ăn cắp’ ý tưởng của người khác là có thực.

Ông Li Chen Yongjiang, đã nhận được danh hiệu học giả Cheung Kong, một giải thưởng được sáng lập bởi tỷ phú người Hong Kong là Li Ka-shing và Bộ Giáo dục Trung Quốc nhằm vinh danh những giáo sư tài năng tại các trường đại học ở nước này. Trước đó, ông Li cũng giành được giải thưởng về tiến bộ khoa học và kỹ thuật năm 2005.

  • Thanh Xuyên (Theo China Daily)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,