221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1261751
Trò giết thầy vì bị điểm thấp
0
Article
null
Trò giết thầy vì bị điểm thấp
,

Thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ - những từ ngữ này vốn chỉ được dùng cho các ngành cảnh sát hoặc quân đội. Thật đáng buồn là những từ này giờ đây còn được dùng cho cả một nghề cao quý là nghề giáo.

Mô tả ảnh.
Đạo đức học đường đã xuống cấp nghiêm trọng? (Ảnh: Getty Images)

Án mạng kinh hoàng đã xảy ra ở vùng Bryansk, Nga. Một học sinh trung học 15 tuổi giết thầy giáo dã man vì trước đó người thầy đã cảnh cáo cậu vì kết quả học tập thấp và tình trạng thường xuyên trốn học.

Theo đó, vào ngày 12/2/2009, người dân một ngôi làng vùng Bryasnk đã hoảng loạn khi tìm thấy xác chết một người đàn ông dưới chân cầu của một con sông trong tình trạng bị vỡ sọ. Qua kết quả khám nghiệm, người đàn ông được xác định là Valery Smeyanov – giáo viên dạy toán ở một trường trung học. Phát hiện này đã làm người dân ở đây choáng váng bởi vì trong làng chỉ có khoảng 250 người dân sinh sống và mọi người đều quen biết nhau.

Yuri Gavrilenko, người đứng đầu cơ quan điều tra tại địa phương, cho biết hung thủ đã được xác định ngay sau đó 24 giờ. Người ngay lập tức bị tình nghi là học sinh của nạn nhân, học sinh này đã có mâu thuẫn với nạn nhân trước khi vụ việc xảy ra. Học sinh này xuất thân từ gia đình có cuộc sống khó khăn, thường xuyên nghỉ học, đã thi trượt một số môn học, và đã bị bắt gặp đang uống rượu. Không lâu trước khi vụ việc xảy ra, các giáo viên của ngôi trường cậu ta học đã thảo luận về việc chuyển học sinh này tới trung tâm cải tạo tội phạm vị thành niên.

Có một số nhân chứng đã thấy học sinh này đi theo thầy giáo của mình trong đêm xảy ra vụ án.

Cảnh sát đã tìm thấy một cuốn sổ cá nhân được xác định là của nạn nhân tại hiện trường vụ án. Các quan chức điều tra đặc biệt quan tâm tới một chi tiết trong cuốn sổ. Hóa ra là, vào tháng 12/2008, nạn nhân bị mất 700 rúp (xấp xỉ 25 đola) tại nhà của nạn nhân và nạn nhân đã nghi ngờ cho chính cậu học sinh của mình, tuy nhiên ông không báo cho cảnh sát điều này. Cảnh sát đã bắt được cậu học sinh này ở Bryansk. Theo cảnh sát, cậu học sinh này đã đi theo thầy giáo đến gần bờ sông, và tại đây hắn đã đạp nạn nhận rồi dùng thanh sắt đánh liên tiếp vào đầu nạn nhân sau đó đã vứt xác nạn nhân xuống sông.

Các tờ báo địa phương cho hay là học sinh này đã ăn cắp 2000 rúp (tương đương 70$) trong túi của nạn nhân. Tuy nhiên cảnh sát không xác nhận nguồn tin này.

Người thanh niên đã bị kết tội giết người và ăn trộm 700 rúp. Kẻ sát nhân cho rằng hắn giết thầy vì nạn nhân đã không cho hắn được nge nhạc trong giờ học và tịch thu điện thoại của hắn. Sau đó hắn lại khai rằng vào ngày thực hiện hành vi phạm tội của mình, nạn nhân đã có mặt trong cuộn họp chống lại anh ta. Cuối cùng hắn cho rằng ông thầy giáo dạy môn toán này là một người không xứng đáng được tôn trọng.

Trong phiên điều trần tại tòa án gần đây, người thanh niên này bị kết án 8 năm rưỡi trong trại cải tạo trẻ vị thành niên phạm tội.

Đây không phải là sự việc đầu tiền khiến người ta phải xem xét về tình trạng suy tồi đạo đức của học sinh hiên nay. Năm ngoái, Một nhóm sinh viên Ukraine đã bị buộc tội đánh thầy giáo nhạc. Chuyện này xảy ra vào cuối tháng 3, nhóm học sinh này đã xông vào một lớp nhạc và chửi ruả một số nữ sinh. Khi giáo viên yêu cầu nhóm này rời khỏi lớp học thì ngay lập tức nhận lại được những lời lăng mạ. Người giáo viên này đã rất cố gắng bảo vệ các nữ sinh nhưng đã bị nhóm học sinh tấn công. Kết quả là ông phải nằm viện 1 tuần để điều trị vì bị gãy xương quai hàm, chấn thương sọ não, và nhiều vết bầm tím trên cơ thể.

Những kẻ phạm tội bị kết án 2 năm tù giam. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn là đạo đức học đường đã xuống cấp nghiêm trọng.

  • Thu Trang (theo Pravda)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,