221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1251877
Du học bằng tiền Nhà nước, "tặc lưỡi" làm ngoài
1
Article
null
Du học bằng tiền Nhà nước, 'tặc lưỡi' làm ngoài
,

Dự thảo quản lý lưu học sinh Việt Nam ở nước ngoài đang gây ra nhiều tranh cãi. Liệu đây có phải là giải pháp tốt để thu hút nhân tài, tránh chảy máu chất xám?

Trong dòng thông tin đa chiều gửi về VietNamNet, xin giới thiệu câu chuyện của anh Trần Văn Thanh. 

Anh Thanh giới thiệu, là 1 lưu học sinh sau 10 năm du học ở nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước nhưng khi trở về, anh lại không được bố trí việc làm.
 

Mô tả ảnh.
Đừng để chảy máu chất xám trên chính quê hương. Ảnh : Tuổi trẻ

Tôi là một du học sinh hơn 10 năm ở Ukraine. Tôi đi bằng học bổng của Bộ GD-ĐT từ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.

 Hoài bão lớn của tôi là sau khi đi học về được phục vụ cho đất nước. Ngành học của tôi là khá "hot" và là ngành mũi nhọn của nền kinh tế: ngành Lọc hóa dầu.

Sau 10 năm dùi mài kinh sử, tôi tưởng rằng khi trở về, sẽ được phân công làm ở một công ty thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Vì rằng, Nhà nước đã nuôi tôi 10 năm ăn học, thì lúc tôi về phải phục vụ cho đất nước.

Nhưng điều đó đã không xảy ra với tôi và với tất cả những người bạn của tôi. Mỗi người về đều phải tự đi tìm việc và họ không trả lại cho Nhà nước một đồng nào.

Hiển nhiên là có người nói, chưa chắc chúng tôi về đã làm được việc. Nhưng với những gì chúng tôi đã học được và độ "hot" của nhân lực của ngành Hóa dầu, các bạn tôi đều được nhận vào làm ở những công ty của nước ngoài với mức lương cao ngất ngưởng.

Còn tôi, lúc đầu, tôi cũng muốn xin vào công ty nhà nước làm việc. Nhưng chạy lòng vòng để "nộp đơn" mãi không được nên tôi quyết định ra ngoài làm.

Và hiện nay, tôi đang làm cho một tập đoàn lớn của Mỹ. Đây là 1 trong 5 tập đoàn lớn nhất toàn cầu.

Rất nhiều lần, tôi tự hỏi chính mình, tại sao mình đi học là tiền của nhân dân, của đất nước, vậy mà giờ đang đi làm cho một công ty của Mỹ, tạo ra giá trị cho công ty Mỹ...? 

Thế nhưng, rồi tôi lại "tặc lưỡi": Thôi kệ, cuộc sống tốt là được rồi!

Bản thân tôi vẫn có một mơ ước cháy bỏng, rằng một ngày nào đó sẽ quay về làm trong một cơ quan Nhà nước để phục vụ ngành… Nhưng liệu tôi có cơ hội hay không?

Tôi mong rằng các cơ quan chức năng hãy có giải pháp để những người đã đi học bằng tiền đóng thuế của dân phải trở về và được làm việc phục vụ đất nước.

Đừng để chất xám bị chảy trên chính quê hương mình.

  • Trần Văn Thanh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,