221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1225639
Giáo viên ở Anh ít được đào tạo?
0
Article
null
Giáo viên ở Anh ít được đào tạo?
,

Theo một bản báo cáo được công bố hôm 22/7, giáo viên ở Anh ít được đào tạo nhất so với giáo viên ở các nước phát triển.

Mô tả ảnh.
Giáo viên ở Anh ít được đào tạo nhất so với giáo viên các nước phát triển (Ảnh: Dailymail)

Những tiêu chuẩn cần thiết để được tham dự khóa đào tạo giáo viên tiểu học hay trung học cơ sở ở đây thấp hơn những tiêu chuẩn ở 6 nước khác trong đó có Pháp, Đức và Mỹ.

Các giáo viên ở Anh chỉ cần có một số loại văn bằng ở một số môn. Thêm vào đó, yêu cầu tối thiểu của giáo viên tiểu học là phải đạt điểm C môn Toán, tiếng Anh và Khoa học trong kỳ thi GCSEs (kỳ thi trung học), và giáo viên trung học là điểm C môn Toán và tiếng Anh. 

Bản báo cáo mới cho rằng giáo viên ở Anh ít được đào tạo nhất so với giáo viên các nước phát triển, ví dụ, một giáo viên tiểu học có thể được dạy Toán nếu đạt được điểm C môn Toán trong kỳ thi GCSEs.

Theo nhóm chuyên gia cố vấn Politeia thì các nước khác yêu cầu giáo viên tiểu học và trung học phải đạt được chứng chỉ trình độ A-level (dự bị đại học) ở một số môn học.

Các giáo viên ở Anh cũng ít được tham dự những khóa nghiên cứu chuyên sâu đối với môn học mà họ phụ trách.

Nhiều người, đặc biệt là giáo viên tiểu học có tấm bằng về giáo dục chứ không phải tấm bằng về những môn học cụ thể. Thậm chí nếu họ có những tấm bằng về một môn riêng biệt nào đó thì nhiều người cũng không được dạy những môn này.

Những khó khăn trong việc tuyển chọn giáo viên môn Toán, Khoa học và Ngôn ngữ là các trường thường xuyên bị bắt buộc phải sử dụng hết nhân viên có bằng cấp ở các lĩnh vực ít liên quan.

Bản báo cáo trên cảnh báo, việc giáo viên thiếu kiến thức chuyên môn đang “làm điêu đứng” hệ thống giáo dục của Anh và kết luận rằng dạy học nước này đang lâm vào thời kỳ khủng hoảng.

Bản báo cáo dựa trên một nghiên cứu của Giáo sư John Howson cũng được tiến hành ở Thụy Sĩ, Hà Lan và New Zealand.

Giáo sư David Burghes - một nhà đào tạo giáo viên Toán hàng đầu tại trường Đại học Plymouth - cũng tham gia vào bản nghiên cứu này cho biết, có đến 50% giáo viên toán các trường trung học cơ sở trong nước không học Toán ở trình độ A-level hoặc không có bằng cấp chuyên môn về môn Toán.

Ông nói: “Có ít kiến thức vượt ra khỏi sự giỏi Toán cơ bản là yếu tố giúp một thực tập sinh cảm thấy tự tin và đôi khi, ngay cả giỏi Toán cơ bản cũng khiến họ sợ hãi.

“Tình hình rất khác nhau ở hầu hết các nước trên thế giới đặc biệt là ở châu Âu - nơi mà bất cứ giáo viên có năng lực nào cũng phải thi qua môn có trình độ tương đương lớp 6.

Bản báo cáo của Politeia đề nghị phải đặt ra những tiêu chuẩn cao hơn trong việc tuyển chọn giáo viên ở cả cấp tiểu học và trung học.

Đối với những người thích dạy trẻ em tuổi từ 8 đến 11, đòi hỏi tiêu chuẩn phải có 2  môn học đạt trình độ A-level và ít nhất một môn có trình độ AS-level. Giáo viên nên được đào tạo đúng với môn chuyên mà họ giảng dạy chứ không phải là một khóa học chung chung.

Đối với giáo viên trung học, họ sẽ phải có bằng cấp về môn học mà họ sẽ trực tiếp giảng dạy.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Cơ quan Gia đình, Trường học và Trẻ em cho rằng bản báo cáo trên là thiếu căn cứ.

“Dạy học hiện nay đang là sự lựa chọn hàng đầu đối với các sinh viên tốt nghiệp và theo những con số thống kê gần đây thì 95% giáo viên thực tập các trường tiểu học đều có bằng 2:2 hoặc cao hơn nữa”, ông nói.

  • Nhật Anh (Theo Dailymail)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,