221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1214126
Học sinh Anh biểu tình chống lệnh cấm mặc váy ngắn
1
Article
null
Học sinh Anh biểu tình chống lệnh cấm mặc váy ngắn
,

Hơn 100 học sinh trường Trung học Upton-by-Chester ở Cheshire (nước Anh) đã ra khỏi lớp để phản đối lệnh cấm nữ sinh mặc váy ngắn.

Các giáo viên trường này đã cảnh báo học sinh rằng nếu chiếc váy đồng phục còn "kiệm vải" hơn nữa, các em sẽ phải mặc quần.

Nhưng rất nhiều nữ sinh – và một số nam sinh - không nghe theo và đã tổ chức một cuộc biểu tình phản đối trên mạng xã hội Facebook.

Nữ sinh Chloe (trái), Stacey (phải) và mẹ của hai em đều đồng ý nhà trường không nên cấm nữ sinh mặc váy ngắn (Ảnh: Dailymail)

Các em học sinh hô khẩu hiệu: “Nếu không được mặc váy, chúng em sẽ nghỉ học!” và từ chối quay trở lại lớp học. Các em thể hiện thái độ bất mãn và không tham dự kỳ thi.

Trong khi đó, một số phụ huynh cho rằng: phương pháp giáo dục của nhà trường nặng tính áp chế và khẳng định con gái của họ mặc váy không hề khiếm nhã.

Tuy nhiên, hiệu trưởng Jane Holland của trường – người đã được Ofsted (cơ quan về các chuẩn giáo dục Anh quốc) khen ngợi đã kiểm soát chặt chẽ những học sinh không vâng lời và giúp trường có kết quả giáo dục cao - cho rằng: váy ngắn cũng phải có giới hạn nhất định.

Hôm 18/6, bà cho biết:  “Mặc dù nhà trường đã cảnh báo các nữ sinh nhưng chiều dài của váy thậm chí càng kệch cỡm hơn”.

“Khi đi lên cầu thang, nam giới đi phía sau nữ sinh không biết nhìn đi đâu cho phải – họ có thể nhìn thấy rõ quần lót của các bạn gái và tôi không nghĩ rằng điều đó là  thích hợp.

“Tôi đã đưa ra lời cảnh báo rằng nếu chiều dài của váy không hợp lý thì tất cả các nữ sinh sẽ chuyển sang mặc quần”.

Vài tháng nay, các nhà chức trách của trường đã phải vật lộn với tình trạng váy quá ngắn của học sinh. Nhưng, mùa hè đến cùng với nhu cầu được "mát mẻ", các em đã tự quyết định thế nào là "ngắn hợp lý".

"Chúng em chỉ muốn phản đối một cách hòa bình"

Các em đã tự tổ chức một cuộc phản đối bằng cách gửi thông điệp trên mạng xã hội Facebook. Trong tuần này, những học sinh "chống đối" đã thực thi "kế hoạch hành động".

Sau khi đăng ký tham gia, khoảng 100 học sinh tuổi từ 11 đến 15 đã tổ chức một cuộc bãi công cho đến khi nào hiệu trưởng ngồi vào bàn và lắng nghe những ý kiến của họ.

Các giáo viên đề nghị các em quay trở lại lớp học, nhiều em đã không nghe lời và ùa ra khỏi trường, phá hàng rào có những lời lẽ không hay đối với giáo viên.

Trong số những học sinh phản đối gay gắt nhất có hai chị em Chloe Tate, 14 tuổi và Stacey 11 tuổi.

Chloe và Stacey cho rằng các em sẽ giống nam sinh hơn khi phải mặc quần (Ảnh: Dailymail)

Chloe nói: “Em tham gia cuộc biểu tình vì nghĩ rằng nữ sinh không nên mặc quần. Các thầy cô bắt em phải làm những việc mà em cảm thấy không thoải mái. Em thấy mình chẳng khác gì một người đàn ông trong chiếc quần đó”.

“Một số bạn đã giơ khẩu hiệu “Nếu không được mặc váy, chúng em sẽ nghỉ học!”. Một lát sau, hiệu trưởng đã gọi chúng em vào hội trường và lắng nghe những ý kiến của mọi người.

“Khi nghe xong, cô đề nghị mọi người quay về lớp, nhưng hầu hết những người phản đối đều bỏ ra ngoài hoặc nhảy qua hành lang của trường.

“Giáo viên cố gắng vây các học sinh lại và không để chúng em ra khỏi khu vực trường. Họ đóng các cửa và cổng.

Ở một cánh cổng, có khoảng 70 học sinh tụ tập lại đấu tranh để vượt qua và đi ra ngoài. Tiếng la hét ở khắp mọi nơi”.

Một nữ sinh khác nói: “Chúng em muốn quan điểm của mình được chấp nhận. Chúng em chỉ muốn phản đối một cách hòa bình, nhưng các giáo viên lại làm cho sự việc trở nên tồi tệ hơn”.

“Mọi người nghĩ em là một học sinh vô kỷ luật, nhưng em cho rằng ai cũng có sự tự do ngôn luận và ý kiến của riêng mình”.

Bà Donna Parkinson - mẹ của Chloe và Stacey, một nhà nội trợ 40 tuổi - cũng bày tỏ sự ủng hộ với quan điểm của các con.

“Bọn trẻ nên được chọn lựa trang phục mà chúng thích” - bà nói. “Đó là một vấn đề liên quan tới sự lựa chọn, và sự cảm nhận về nữ tính của học sinh nữ. Tôi cũng biết là các con gái của mình đều mặc quần soóc ở bên trong khi chúng mặc váy”.

Một nữ sinh tham gia cuộc biểu tình khác là Charlene Parker, 14 tuổi nói: “Bắt chúng em mặc quần là một ý kiến rất dở - khiến ai cũng phát ớn. Váy ngắn không hề ảnh hưởng đến việc học của chúng em".

“Bọn em mua những chiếc váy hiệu M&S nhưng thầy cô phàn nàn về chiều dài của chúng. Em sẽ nghỉ học nếu bị bắt phải mặc quần”.

Mẹ của cô bé là bà Helen Parker - 43 tuổi - cho rằng: nhà trường nên tính đến chi phí mà các bậc phụ huynh phải bỏ ra nếu họ quyết định thay đổi đồng phục nữ sinh.

“Trường học đang đưa ra quá nhiều luật lệ về đồng phục”, bà nói thêm.

Trường Trung học Upton-by-Chester gồm có 1700 học sinh, trong đó có 55% học sinh vượt qua kỳ thi GCSEs (Ảnh: Dailymail)
Bà Holland - hiệu trưởng nhà trường - cho hay: sự phản đối mỗi ngày một tăng sau khi chính các học sinh nam cũng bất bình về việc này, mặc dù các em không phải thay đổi đồng phục.

Hiệu trưởng cũng cho rằng các học trò tham gia cuộc phản đối này thích trốn học và tận hưởng cái nắng mùa hè hơn là những vấn đề liên quan tới phép tắc.

"Sau các cuộc trao đổi diễn vào hôm các em biểu tình, chúng tôi cố gắng giải tán đám đông để các em trở lại lớp học. Nhưng có một số em đã lợi dụng điều đó và những em ’thủ lĩnh’ đã khuấy động sự việc".

Học sinh nào quay trở lại lớp được coi như đã tham gia vào cuộc chống đối chính đáng. Tuy nhiên, các em không về lớp sẽ bị phạt.

Trong cuộc họp với các vị lãnh đạo nhà trường vào tháng tới, bà Holland đưa ra khuyến nghị cấm nữ sinh mặc váy nếu những chiếc váy đó không có chiều dài ít nhất là đến đầu gối.

“Vấn đề là phần lớn nữ sinh bây giờ đều mặc váy quá ngắn. Nếu điều này không thay đổi thì các nữ sinh sẽ phải mặc quần vào tháng 9 tới” - bà cho biết.

Trường Trung học Upton-by-Chester gồm có 1700 học sinh. Năm ngoái, kết quả thi tốt nghiệp phổ thông trung học của trường đạt 55%, so với tỷ lệ của cả nước là 47.6%.

Trong bản báo cáo gần đây, Ofsted đã tuyên bố trường Upton-by-Chester có "chất lượng giáo dục tốt" và đánh giá cao "sự linh hoạt" của hiệu trưởng Holland trong việc giải quyết các rắc rối như sự nhiễu loạn do một vài học sinh gây nên trong lớp học.

  • Nhật Anh (Theo Dailymail, Telegraph)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,