221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1081544
Tái kiểm định chất lượng chương trình ĐH sau 5 năm
1
Article
null
Tái kiểm định chất lượng chương trình ĐH sau 5 năm
,

- Chương trình giáo dục đạt ít nhất 80% tiêu chí đạt yêu cầu sẽ được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục và phải tái kiểm định sau 5 năm với trình độ ĐH, 4 năm với CĐ và 3 năm với TCCN.

Các chương trình giáo dục sẽ phải tái kiểm định sau vài năm. Ảnh minh họa: Lê Anh Dũng
Đó là những quy định mới nhất được ban hành trong Quy định chu kỳ và quy trình kiểm định chất lượng chương trình giáo dục của các trường ĐH, CĐ, TCCN do Bô GD-ĐT vừa ban hành.

Quy trình kiểm định chất lượng phải đảm bảo đầy đủ các bước.

Đầu tiên, trường đăng ký kiểm định chất lượng chương trình giáo dục với Bộ GD-ĐT, thành lập Hội đồng tự đánh giá chương trình giáo dục; tiến hành tự đánh giá chương trình giáo dục; gửi báo cáo tự đánh giá cho Bộ.

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo tự đánh giá của trường, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục gửi báo cáo tự đánh giá cho một chuyên gia kiểm định chất lượng giáo dục để phản biện trong thời gian không quá 30 ngày.

Sau đó, đoàn chuyên gia đánh giá ngoài nghiên cứu báo cáo tự đánh giá của trường, khảo sát chương trình, viết báo cáo đánh giá ngoài, gửi trường và gửi Bộ GD-ĐT để thẩm định.

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo đánh giá ngoài, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục gửi báo cáo đánh giá ngoài cho một chuyên gia kiểm định chất lượng giáo dục để phản biện trong thời gian không quá 30 ngày.

Trong trường hợp có các vấn đề, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức đánh giá lại kết quả đánh giá ngoài. Sau khi nhận được báo cáo đánh giá lại, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục lập hồ sơ thẩm định kết quả đánh giá chất lượng chương trình giáo dục.

Sau đó, hội đồng quốc gia kiểm định chất lượng chương trình giáo dục tiến hành thẩm định kết quả đánh giá chất lượng chương trình giáo dục, đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận hoặc không công nhận chương trình giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

Cuối cùng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ra quyết định công nhận hoặc không công nhận chương trình giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

Trong trường hợp kết quả đánh giá ngoài dẫn đến chương trình giáo dục không được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng như dự kiến của trường hoặc trường không nhất trí với kết quả này và khiếu nại lên Bộ GD-ĐT thì sẽ đánh giá lại kết quả đánh giá ngoài.

Hội đồng tự đánh giá chương trình giáo dục của trường có ít nhất 9 thành viên do Giám đốc hoặc Hiệu trưởng thành lập.

Đoàn đánh giá ngoài có 7 thành viên do Bộ trưởng GD-ĐT thành lập bao gồm trưởng đoàn, thư ký, thành viên thường trực, chuyên gia kiểm định chất lượng giáo dục, đại diện đến từ các trường và tổ chức xã hội nghề nghiệp, nhà tuyển dụng lao động tương ứng với lĩnh vực và trình độ của chương trình giáo dục được đánh giá.

Hội đồng quốc gia kiểm định chất lượng chương trình giáo dục gồm chủ tịch (Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng GD-ĐT), 3 Phó Chủ tịch (gồm Cụ trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp), Ban thư ký và 12 uỷ viên.

  • Lan Hương

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,