221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
942912
TP.HCM: Đánh giá lại toàn bộ các trường quốc tế
1
Article
null
TP.HCM: Đánh giá lại toàn bộ các trường quốc tế
,

(VietNamNet) - Cần phải đánh giá lại một cách toàn diện các trường quốc tế, các trường Việt Nam mang tên quốc tế, công bố rộng rãi các đánh giá... Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân tài ngay từ bậc học thấp để tạo nguồn.

Giờ học nhạc của học sinh trường tiểu học Dân lập Quốc tế

Đó là những vấn đề được thảo luận nhiều nhất tại buổi làm việc giữa Sở GD- ĐT TP. HCM và Ban Văn hóa xã hội HĐND thành phố.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó ban văn hoá xã hội đề nghị Sở GD - ĐT nên đánh giá lại cách bài trí lớp học, việc chào cờ đầu tuần, phong trào đoàn đội trong các trường này. Ông cho rằng, trường quốc tế, cao cấp thì cũng phải dạy học theo chuẩn chung của Việt Nam. Nếu không được học những điều căn bản về đạo đức, truyền thống thì học sinh sẽ không có tấm lòng đối với đất nước.

Đại biểu Nguyễn Đức Nghĩa đề nghị: "Cần kiểm soát chương trình dạy của các trường quốc tế".

Hiện nay, tại TP.HCM đang tồn tại 3 loại trường quốc tế: Thứ nhất là trường do người nước ngoài đầu tư, dạy chương trình của nước ngoài, nguyên tắc những trường này là không cho con em người Việt Nam học; với loại hình này, Sở không quản lý được nội dung chương trình. Loại thứ 2 là trường do nước ngoài đầu tư nhưng dạy chương trình của Việt Nam cho con em Việt Nam. Còn loại trường thứ 3 và cũng đang tạo ra nhiều nhầm lẫn của phụ huynh đó là các trường dân lập do người Việt Nam mở, dạy chương trình Việt Nam nhưng lấy tên quốc tế hoặc những tên dễ gây ngộ nhận là quốc tế.

TS Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD - ĐT TP.HCM cho biết, trong tháng 8, Bộ GD-ĐT có kế hoạch tổ chức hội thảo về mô hình trường quốc tế. Đây sẽ là dịp để các nhà quản lý hay các ban ngành liên quan tìm ra giải pháp quản lý hệ thống trường quốc tế một cách thống nhất.

Theo ông Minh, "hiện nay các trường quốc tế mở ra thiếu chặt chẽ, cấp phép và quản lý không đồng bộ, thiếu thực chất, một số trường có điều kiện cơ sở vật chất không đảm bảo, lực lượng sư phạm vá víu và thiếu chuyên môn".

Việc gộp hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và ĐH thành một trong thời gian sắp tới cũng là vấn đề được nhiều đại biểu lo ngại. Quản lý sổ điểm, sổ liên lạc, học bạ...như thế nào trong những năm tới để tránh tiêu cực, tạo sự công bằng.

Kết thúc buổi làm việc, bà Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND rất phấn khởi khi TP. HCM thực hiện tốt, nghiêm túc kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, bà Phạm Phương Thảo đề nghị: "Sở GD- ĐT nên đề xuất với TP các phương án để thực hiện những ý kiến mà các đại biểu còn lo ngại. Sở GD- ĐT mạnh dạn xây dựng kế hoạch đào tạo nhân tài ngay từ bậc học thấp để tạo nguồn."

  • Đoan Trúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,