221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
890560
Đà Nẵng sẽ mở rộng thi tuyển hiệu trưởng, hiệu phó
1
Article
null
Đà Nẵng sẽ mở rộng thi tuyển hiệu trưởng, hiệu phó
,

(VietNamNet) - Việc tổ chức thi vào chức danh nào ở trường nào là xuất phát từ nhu cầu của trường. Vì vậy, sẽ không có chuyện thi tuyển là hình thức. Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục thi tuyển chức danh hiệu trưởng. Ông Nguyễn Bai, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết khi trao đổi với VietNamNet.

 

>> Một giáo viên trúng tuyển chức hiệu phó

 

Soạn: HA 1016225 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Nguyễn Bai, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở GD-ĐT Đà Nẵng) Ảnh: V.Điện
- Thưa ông, trên cơ sở nào, Sở GD-ĐT Đà Nẵng chọn hình thức thi tuyển đối với chức danh Phó Hiệu trưởng Trường PTTH Phan Chu Trinh?
 
- Lâu nay, công tác chọn lãnh đạo ở ta chủ yếu dưới hình thức bổ nhiệm, tiến cử.
 
Năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định  về “chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001 - 2010”. Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng có chỉ thị  triển khai “Năm công tác cán bộ và cải cách thủ tục hành chính”.
 
Tiếp đó, UBND TP Đà Nẵng có quyết định chỉ đạo thực hiện thí điểm thi tuyển giám đốc, phó giám đốc (và tương đương) tại một số đơn vị sự nghiệp trên địa bàn TP.
 
Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã là một trong những đơn vị đầu tiên trên địa bàn TP tiến hành công tác tuyển chọn lãnh đạo dưới hình thức thi tuyển.
 
Do đây là lần đầu tiên diễn ra một cuộc thi tuyển lãnh đạo nên nhiều người vẫn còn mang tâm lý e ngại. Trong hàng chục trường hợp đăng ký, chỉ mới có 3 người chính thức nộp đơn dự thi tuyển chức danh Phó Hiệu trưởng trường THPT Phan Chu Trinh.
  
- Sở có ý định tiếp tục mở rộng hình thức lựa chọn lãnh đạo các trường?
 
- Dự kiến tháng 3/2007, Sở GD-ĐT Đà Nẵng sẽ tiếp tục tuyển chọn chức danh Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên cũng theo hình thức thi tuyển này.
 
Chúng tôi sẽ công bố rộng rãi và khuyến khích những người tâm huyết với ngành giáo dục Đà Nẵng nói riêng và giáo dục VN nói chung tham gia dự tuyển.
 
Đây là công việc rất mới nên cũng còn nhiều khó khăn cho ngành. Tuy nhiên, đợt thi vừa qua khá thành công nên đây là cơ sở để UBND TP Đà Nẵng đánh giá về những đổi mới trong công tác tổ chức cán bộ cũng như nhân rộng mô hình này.
 
Có thể, đây là cú “hích” trong công cuộc cải cách hành chính của TP.
 
- Có một vấn đề đang được dư luận rất quan tâm là làm thế nào để việc thi tuyển chức danh lãnh đạo này không trở thành hình thức khi cán bộ đi vào thực tế công việc?
 
- Hiện việc bổ nhiệm cán bộ của ta vẫn đang thực hiện theo quyết định của Thủ tướng về lấy phiếu tín nhiệm. Việc tổ chức kỳ thi như vừa rồi là hoàn toàn mới, Sở GD-ĐT Đà Nẵng được giao làm thí điểm và UBND TP Đà Nẵng sẽ có tổng kết, rút kinh nghiệm để chỉ đạo tiếp theo.
 
Tuy mới là cuộc thi đầu tiên mang tính thử nghiệm nhưng qua bước đầu, chúng tôi đánh giá có nhiều chỗ được. Đối tượng dự thi đều là các cán bộ đương chức, nằm trong diện cán bộ được quy hoạch dự nguồn. Nếu không có kỳ thi này thì khi tiến cử, họ vẫn có thể được giao giữ chức danh đó. Tuy nhiên, có thi thì vẫn tốt hơn.
 
Để chuẩn bị cho kỳ thi, các thí sinh phải năm lần bảy lượt tiếp xúc với cơ sở để nắm bắt tình hình 3 năm vừa qua cũng như định hướng phát triển của trường. Qua đó, đề xuất nhiều giải pháp phát triển trong thời gian đến cho trường cũng như cho Sở GD-ĐT. Từ đó, chúng tôi đánh giá được chính xác hơn năng lực hành chính của cán bộ.

Cũng có ý kiến khi cán bộ trúng tuyển qua kỳ thi tuyển về nhận nhiệm vụ tại trường có được tạo điều kiện để phát huy năng lực hay không? Tôi cho rằng tình hình sẽ khả quan. Do lẽ, khi tổ chức kỳ thi, chúng tôi đưa ra điều kiện, tiêu chuẩn hết sức chặt chẽ. Người dự thi phải được đánh giá năng lực từ thực tế ở cơ sở mà họ công tác rồi giới thiệu lên.
 
Hơn nữa, việc tổ chức thi vào chức danh nào ở trường nào là xuất phát từ nhu cầu của trường đó.

Trường THPT Phan Chu Trinh có nhu cầu về chức danh phó hiệu trưởng chuyên môn nên mới tổ chức thi tuyển vào chức danh đó. Vì vậy, nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh nắm bắt thực tế của trường để xây dựng đề án hoạt động.

Nói cách khác, nhà trường có nhu cầu và việc thi tuyển là để đáp ứng nhu cầu đó nên quá trình công tác sau này hy vọng sẽ đạt được nhiều thuận lợi!
 
- Xin cảm ơn ông!

  • Văn Điện (thực hiện)


 


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,