221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
777760
Trường quốc tế và tự chủ tài chính: Nóng!
1
Article
null
Trường quốc tế và tự chủ tài chính: Nóng!
,

(VietNamNet) - Tại buổi làm việc của Ban Văn hoá Xã hội HĐND TP.HCM với sở GD-ĐT TP.HCM sáng nay về xã hội hóa giáo dục, vấn đề trường quốc tế và tự chủ tài chính (TCTC) luôn “nóng” lên.

Soạn: AM 733627 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Huỳnh Công Minh - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đang báo cáo tình hình XHH giáo dục

Ông Nguyễn Văn Minh băn khoăn, Sở GD-ĐT định thí điểm trường Lê Quý Đôn thành trường chuẩn chất lượng quốc tế nhưng “tôi nghiên cứu không có từ này trong hệ thống các trường chuẩn vậy chúng ta nên căn cứ vào đâu? Có cái tên gọi mới cũng cần phải tính toán”.

 Đại biểu HĐND Minh Hương cho rằng, cần có hệ thông tiêu chuẩn đánh giá và hàng năm công bố cụ thể các trường ngoài công lập, các trường mang tên quốc tế.

Theo bà Nguyễn Thế Thanh - Phó Giám đốc Sở Văn hoá, trong khi chưa kịp có chương trình như các nước tiên tiến thì  trước mắt, phải theo kịp phương pháp dạy và học.  Ngoài ra, cần nâng cao cơ sở vật chất.  

Ông Huỳnh Công Minh lại cho rằng, để quốc tế hoá, quan trọng nhất là mục tiêu đào tạo. Nhìn ra thế giới giáo dục toàn diện: biết, hiểu, vận dụng, phân tích, đánh giá. Từ đấy soi lại mình đã làm được gì?

93 trường bán công chuyển sang công lập

“Không có cái gì mới mà hoàn chính ngay, nếu áp đặt ngay của nước ngoài vào thì sẽ khó khăn, cần có nghiên cứu kỹ”, TS Nguyễn Thành Rum, Trưởng ban Văn hoá Xã hội HĐND đề xuất.

Từ năm học 2006 - 2007, 93 trường BC sẽ chuyển thành trường công lập (CL) hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và tài chính. Trong đó, mầm non có 48 trường; tiểu học có 5 trường; THCS có 24 trường; THPT 16 trường .

Trong khi chờ khung học phí mới của Chính phủ, hướng dẫn của liên bộ, các trường này tiếp tục thực hiện mức thu cũ, áp dụng chế độ tài chính là đơn vị sự nghiệp có thu, tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động thường xuyên. Riêng ở bậc THPT, 16 trường BC chuyển thành  trường CL TCTC  sẽ thực hiện 1 trong 2 cơ chế: tự trang trải toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên hoặc tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động thường xuyên.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Phó ban Văn hoá - Xã hội HĐND, chuyển từ BC sang CL TCTC rất khó. Nên chăng từ các cấp như mẫu giáo đến phổ thông cần làm từng bước và cần cơ cơ sở cụ thể. Ông Minh băn khoăn, chuyển sang TCTC có nhất thiết xin điều chỉnh học phí hay không? Nếu điều chỉnh theo hướng tăng sẽ ảnh hưởng đến đời sống người dân nên có nhất thiết phải điều tra người dân để có khung phí giải quyết một phần không?”  

Bà Nguyễn Thế Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hoá cũng rằng, mặt nào dễ thì nên làm trước, mặt nào có tính chất phức tạp thì làm sau. "Tại sao không nghĩ đến chuyển sang DL, tư thục; không nhất thiết phải TCTC", bà Thanh đặt vấn đề.

  • Cam Lu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,