221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
766782
Trẻ em Hàn Quốc trong cơn lốc học tiếng Anh
1
Article
null
Trẻ em Hàn Quốc trong cơn lốc học tiếng Anh
,

Ở Hàn Quốc, ngay từ độ tuổi mẫu giáo, nhiều trẻ em đã phải theo học các lớp nói tiếng Anh để chuẩn bị vào lớp 1. Ngày nay, tham dự các bài kiểm tra trình độ tiếng Anh đã trở thành một việc tất yếu với HS nước này. 

Người dân Hàn Quốc, từ trẻ em đến người lớn đều vùi đầu học tiếng Anh trong khi đang học phổ thông hoặc tìm việc sau khi tốt nghiệp ĐH.

Giờ đây, ngày càng có nhiều trẻ nhỏ xứ Hàn cố gắng ôn luyện để đạt điểm cao trong các bài kiểm tra tiếng Anh. Các bài kiểm tra độ thông thạo tiếng Anh cũng ngày một phổ biến hơn ở các trường tiểu học Hàn Quốc. Các trường dùng điểm các bài kiểm tra này làm tiêu chuẩn để chia lớp học Anh ngữ cho học sinh.

Sẽ dạy tiếng Anh từ lớp 1…

Vào cuối tháng trước, Bộ Giáo dục và Nhân lực Hàn Quốc đã thông báo kế hoạch cải tổ GD mới ở nước này. Đáng chú ý là kế hoạch này chú trọng đến việc mở rộng dạy tiếng Anh cho tất cả các  HS cấp tiểu học kể từ năm 2008.  

Hiện nay, chỉ HS lớp 3 - 6 được học tiếng Anh. Theo kế hoạch mới, HS lớp 1 và 2 cũng sẽ được học môn ngoại ngữ này. 

Từ mùa thu năm nay, các trường tiểu học ở Hàn Quốc sẽ mở các lớp dạy tiếng Anh cho HS lớp 1 trên cơ sở thử nghiệm. HS ở các vùng kinh kế tự do như Incheon, Busan, Chinhae, Kwangyang và Jeju, sẽ bắt đầu học khoa học và toán bằng tiếng Anh từ năm 2008. 

Thứ trưởng Bộ GD Kim Young-sik cho biết với việc chú trọng dạy tiếng Anh cho HS nhỏ tuổi, Hàn Quốc muốn tạo nên những trường ĐH đẳng cấp thế giới trong tương lai. 

Bùng nổ các bài kiểm tra tiếng Anh

Kế hoạch phổ cập môn tiếng Anh cấp tiểu học nói trên nằm trong nỗ lực của Bộ GD Hàn Quốc nhằm giảm mức chi phí học thêm tiếng Anh của trẻ nhỏ vốn đang tăng nhanh ở nước này.

Trẻ em xứ kim chi ngày càng giành nhiều thời giờ và tiền bạc để học tiếng Anh nhằm ghi điểm cao trong bài kiểm tra môn này.

Hiện nay, các bài kiểm tra trình độ tiếng Anh ở trẻ em gồm: Primary English Level Test (PELT), TOEIC Bridge, Junior English Test (JET) Junior General Test of English Language Proficiency (JR G-TELP).

Theo số liệu thống kê, số HS tiểu học dự một trong bốn bài thi kể trên tăng từ 380.000 em năm 2004 lên 460.000 em năm 2005. Dự kiến, năm nay sẽ có hơn 600.000 HS tiểu học tham dự những kỳ thi này.

Trong khi cơn sốt thi tiếng Anh bùng nổ ở trẻ Hàn Quốc, các cơ sở dạy tiếng Anh đang cạnh tranh ác liệt để tạo ra các loại bài kiểm tra tiếng Anh mới. Gần đây, các trung tâm dạy tiếng Anh ở Hàn Quốc đã phát triển bài thi Kỹ năng Anh ngữ và bài thi Thông thạo tiếng Anh nói. Các trường tư thục dạy tiếng Anh cũng đang mở các lớp học luyện thi môn ngoại ngữ này.

Ông Kim Young-hoon, 34 tuổi, GV tại một viện ngôn ngữ ở Nam Seoul, cho rằng các bài kiểm tra tiếng Anh trở nên phổ biến là do một số trường THPT tư thục hàng đầu đã khuyến khích HS tham dự các bài kiểm tra này. Các trường này xếp lớp theo trình độ tiếng Anh của HS.

“Hầu hết các HS của tôi đều ôn thi tiếng Anh để được vào các trường THPT danh tiếng chuyên về ngoại ngữ và khoa học. Các trường này đòi hỏi trình độ tiếng Anh nhất định khi tuyển sinh.” Ông Kim khẳng định không có HS Hàn Quốc nào có thể thoát khỏi cơn sốt học tiếng Anh này.

Có phải là gánh nặng?

Tuy nhiên theo ông Kim, mốt học tiếng Anh để tham dự các bài kiểm tra rất có nguy cơ dẫn đến tình trạng “lợi bất cập hại”: làm mất hứng thú học tập của những em không chịu được áp lực.

Thật là khó chịu cho những HS nhỏ tuổi mới bắt đầu học tiếng Anh bởi vì phần lớn những em không theo kịp các bạn dễ dàng cảm thấy nản lòng khi bị xếp lớp theo trình độ Anh ngữ. Ở viện ngôn ngữ nơi ông Kim giảng dạy có những HS lớp năm tại trường tiểu học nhưng lại được học lớp sáu môn tiếng Anh. Ông Kim cho rằng với tình trạng này, chỉ trừ số ít những HS nổi trội về tiếng Anh, còn những HS bình thường có thể mất tự tin và hứng thú học tiếng Anh ngay từ lúc đầu trong tình trạng giáo dục được định hướng bằng điểm số này.

Khi ngày càng có nhiều trường THPT chuyên và thậm chí cả các trường ĐH ở Hàn Quốc tiếp tục coi bài kiểm tra tiếng Anh là một phần trong yêu cầu tuyển sinh, các bậc cha mẹ nước này tất nhiên cũng trở nên ám ảnh hơn với điểm số bài kiểm tra tiếng Anh của con em mình. Trong khi đó, thực tế là các bài kiểm tra trình độ tiếng Anh mới được phát triển dành cho trẻ em lại chưa được các cấp GD phê chuẩn.

Lee Wan-ki, Giáo sư khoa Giáo dục tiếng Anh (trường ĐH Quốc gia Hàn Quốc) cho rằng chính sách mà các quan chức giáo dục đưa ra nhằm giảm chi phí học thêm sẽ không tạo ra kết quả thành công vì nó đặt thêm gánh nặng cho cả HS và cha mẹ các em.

Ông Lee đơn cử là nhiều bậc cha mẹ phải cho con học các trường mẫu giáo nói tiếng Anh hoặc chuyển con mình từ lớp mẫu giáo thông thường sang lớp mẫu giáo chỉ nói tiếng Anh để chuẩn bị cho các em học tiếng Anh từ lớp 1. Rồi nhiều trẻ em Hàn Quốc đã sang nước ngoài học tập, chủ yếu là học tiếng Anh.

Do nhu cầu học tiếng Anh từ cấp tiểu học tăng nhanh, trong sáu năm qua, số lượng HS Hàn Quốc du học nước ngoài tăng gấp 10 lần. Theo báo cáo mới đây, năm 1998 chỉ có 1.562 HS Hàn Quốc du học, đến năm 2004, con số này vượt đến mức 16.446. Đặc biệt là số lượng HS tiểu học du học tăng gấp 30 lần, từ 212 em (năm 1998) đến 6.276 em (năm 2004).

  • Minh Thương (Theo Thời báo Hàn Quốc/Korea Herald)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,