221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
737546
Trung Quốc: Mở rộng quá nhanh các chương trình sau ĐH
1
Article
null
Trung Quốc: Mở rộng quá nhanh các chương trình sau ĐH
,

Hiện nay, các trường ĐH Trung Quốc đang mở rộng quá nhanh các chương trình sau ĐH và điều này đã ảnh hưởng tới các chương trình GD hướng nghiệp có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực sự của xã hội.

Sinh viên Trung Quốc tham dự một hội chợ việc làm

 Đó là nhận định của các nhà giáo dục và học giả tại diễn đàn quốc tế và giáo dục bậc cao năm 2005 diễn ra tuần trước tại Bắc Kinh (Trung Quốc) với sự tham dự của hơn 300 hiệu trưởng ĐH, học giả và nhà giáo dục Trung Quốc và quốc tế.

Yang Fujia, Hiệu trưởng trường ĐH Nottingham (Anh), nhận định trong những năm gần đây, Trung Quốc đã mở rộng quá mức các chương trình sau ĐH. 

Năm nay, cả nước có khoảng 1,17 triệu SV xin học các chương trình sau ĐH, tăng 24% so với năm ngoái. Lượng SV được vào học các chương trình này nhảy vọt từ mức 78.000 người năm 1998 đến 316.000 người năm 2005. Vào năm 2004, các quan chức Bộ GD Trung Quốc cho biết Bộ dự định sẽ tăng gấp 3 lượng SV sau ĐH trong vòng 5 năm tới. 

Theo ông Yang, việc tăng nhanh chóng lượng SV học chương trình sau ĐH đã trực tiếp gây ra “ách tắc” trong thị trường việc làm vì nhiều người có trình độ cao song thiếu kỹ năng thực tế đã không thể tìm được việc làm. 

Còn Wu Zhaolu, Giáo Sư khoa Văn trường ĐH Phúc Đán (Trung Quốc)  cho biết nhiều GS được giao đào tạo quá nhiều SV và không thể đảm bảo được khối lượng công việc đồ sộ này. Một số GS nhận định điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng GD sau ĐH. 

Theo ông Yang, sự mở rộng nhanh chóng của các chương trình là do người Trung Quốc quá đam mê GD bậc ĐH. "Ngày nay, các bậc cha mẹ mong con mình sẽ có bằng Thạc sỹ hoặc Tiến sỹ, còn các trường ĐH lại có xu hướng coi việc đào tạo thêm nhiều SV sau ĐH là phương thức tốt để trở thành một trường ĐH theo định hướng nghiên cứu”.

Ông Yang cho rằng các quan chức GD phải chú trọng vào những gì xã hội cần như kỹ sư và kỹ thuật viên có trình độ cao. Ông Yang đưa ra một ví dụ là ở Mỹ, hơn 60% các cơ sở đào tạo GD ĐH là những trường cộng đồng dạy kỹ năng nghề nghiệp thực tế cho SV.

  • Minh Thương (Theo Tân Hoa Xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,