221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
716912
Nhiều sai sót phát hiện trong tuyển sinh sau ĐH
1
Article
null
Nhiều sai sót phát hiện trong tuyển sinh sau ĐH
,

(VietNamNet) - Hầu hết các Hội đồng tuyển sinh (HĐTS) Sau ĐH đều tổ chức chấm thi chưa đúng quy chế: Đáp án sơ sài, không có thang điểm chi tiết; không có phiếu chấm; Một số bài thi chấm lần 2 không ghi điểm trực tiếp dọc theo bài thi nhưng vẫn có điểm toàn bài...

Soạn: AM 580107 gửi đến 996 để nhận ảnh này

(Ảnh Lê Anh Dũng)

Đó là kết quả thanh tra công tác coi thi tại 13 HĐTS và kiểm tra công tác chấm thi tại một số HĐTS trên toàn quốc của Bộ GD - ĐT, vừa công bố.

Có 48/ hơn 3.000 thí sinh dự thi bị xử lý do vi phạm quy chế trong đó: 38 thí sinh bị đình chỉ, còn lại khiển trách và cảnh cáo. Đại đa số các trường hợp thí sinh phạm quy đều do cán bộ thanh tra của Bộ phát hiện và yêu cầu xử lý.

Để chấn chỉnh kịp thời các sai phạm trong quá trình chấm thi và có cơ sở đánh giá kết quả chấm, Đoàn đã tổ chức kiểm tra chấm thi tại một số HĐTS như: ĐH Sư phạm Hà Nội 2, ĐH Lâm Nghiệp, ĐH Luật Hà Nội và trường ĐH Mỹ thuật Hà Nội. Kết quả kiểm tra cho thấy hầu hết các HĐTS đều chỉ đạo tổ chức chấm thi chưa đảm bảo quy chế.

Cụ thể như: đáp án sơ sài, không có thang điểm chi tiết như môn Luật Dân sự của trường ĐH Luật Hà Nội; môn Lịch sử mỹ thuật Việt Nam của trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam..; Không có phiếu chấm hoặc phiếu chấm thiết kế sơ sài, chỉ có điểm của cả câu.

Đồng thời, việc chấm thi không thực hiện đúng quy định: Một số bài thi chấm lần 2 không ghi điểm trực tiếp dọc theo bài thi nhưng vẫn có điểm của toàn bài (môn Triết và Luật dân sự của trường ĐH Luật Hà Nội; môn Lâm học nhiệt đới của trường ĐH Lâm Nghiệp).

Tại thời điểm thi, trường ĐH Quy Nhơn có một thí sinh còn thiếu bằng tốt nghiệp ĐH trong hồ sơ đăng ký dự thi. Một số Hội đồng có tỷ lệ thí sinh dự thi thấp so với chỉ tiêu được giao như: trường ĐH Mỹ thuật Hà Nội; ĐH Huế; ĐH Sư phạm Hà Nội...

Cùng thời điểm kiểm tra đoàn đã phát hiện, trường ĐH Mỹ thuật Hà Nội không có quyết định thành lập Ban đề thi; trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) có đề thi Toán còn sai sót và đã được sửa chữa kịp thời...

Theo Thanh tra Giáo dục (Bộ GD - ĐT), nguyên nhân của những tồn tại nêu trên là do quy chế tuyển sinh Sau ĐH có một số điểm quy định chưa rõ, chưa chặt chẽ và chưa hợp lý. Đặc biệt là các quy định về ra đề thi; chấm thi như xây dựng đáp án, thang điểm, phiếu chấm...cũng như trách nhiệm của cán bộ coi thi, cán bộ chấm thi.

Thanh tra cũng đề nghị tổ chức thanh tra công tác chấm thi tuyển sinh Sau ĐH như đối với kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ nhằm khắc phục kịp thời các sai sót, tiêu cực.

  • Kiều Oanh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,