221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
689502
Giáo sư ĐH tham ô hàng triệu USD tiền quỹ nghiên cứu
1
Article
null
Hàn Quốc:
Giáo sư ĐH tham ô hàng triệu USD tiền quỹ nghiên cứu
,

Các uỷ viên công tố Seoul (Hàn Quốc) đang điều tra thêm 8 GS ĐH Quốc gia Seoul Hàn Quốc (SNU) liên quan tới vụ tham ô quỹ nghiên cứu của trường. Trước đó, hai giáo sư SNU đã bị bắt giữ cũng với tội danh trên.

Soạn: AM 503595 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trường Kỹ thuật thuộc ĐH SNU nơi giáo sư Oh tham gia giảng dạy. (Ảnh: SNU)

Cả tháng nay, ĐH Quốc gia Seoul Hàn Quốc (SNU), trường ĐH hàng đầu nước này xáo động với vụ việc một số giáo sư tham ô quỹ nghiên cứu – phát triển của trường.  

Đầu tháng 7, GS Cho, 38 tuổi bị bắt giữ vì tham gia vào vụ biển thủ 190 triệu won (190.000 USD). Mới đây, chủ nhật, văn phòng Ban Khởi tố TW Seoul đã bắt giữ GS Oh, 55 tuổi tại trường Kỹ thuật thuộc ĐH SNU do ông này đã sử dụng sai mục đích khoản tiền 1,6 tỷ won (1,6 triệu USD) cũng từ quỹ này.  

Theo các nhà điều tra, GS Oh đã làm hóa đơn giả mạo, khai man khoản chi phí mua thiết bị thí nghiệm lên tới 800 triệu won với sự giúp đỡ của một nhân viên thuế. Ông cũng bị tình nghi đút túi khoản tiền 170 triệu won phải trả cho các SV tốt nghiệp và các nhà nghiên cứu đã hỗ trợ ông trong dự án.

Một uỷ viên công tố cho biết, mặc dù GS Oh đã hiến 1,5 tỷ won cho trường SNU, nhưng vẫn bị cảnh sát bắt giữ. Đây là một tin gây sốc vì ông Oh là một trong những GS hàng đầu của SNU, đã được một hiệp hội Hàn lâm Mỹ trao giải thưởng “Luận văn đáng khen nhất” hồi tháng 4.

Hiện nay, các uỷ viên công tố Seoul tiếp tục điều tra 8 GS khác ở các trường Kỹ thuật điện, Kỹ thuật vật chất và Kỹ thuật khoa học thuộc ĐH SNU. Các nhà điều tra yêu cầu trường SNU phải cung cấp chi tiết về hoạt động của quỹ nghiên cứu và phát triển, trong đó liên quan tới 8 vị GS này.

Trước vụ tham ô quỹ động trời này, quan chức trường SNU dự định sẽ trực tiếp điều hành quỹ nghiên cứu để đảm bảo khoản tiền quỹ được sử dụng minh bạch. Trước đó, các quỹ nghiên cứu do từng viện nghiên cứu quản lý. 

Han Min-koo, hiệu trưởng trường Kỹ thuật thuộc SNU vừa quyết định đệ đơn từ chức vì để xảy ra scandal này.  

  • Vũ Minh Thương (tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,