221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
537810
Tiếng Việt đứng thứ 5/48 ngoại ngữ được dạy tại Úc
1
Article
null
Tiếng Việt đứng thứ 5/48 ngoại ngữ được dạy tại Úc
,

(VietNamNet) - Bộ trưởng GD-ĐT bang Victoria (Úc) Lynne Kosky cho biết như vậy khi trao đổi với VietNamNet trong lần tới Việt Nam đầu tiên vào cuối tháng 10 này.

Soạn: AM 180439 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bộ trưởng GD - ĐT bang Victoria

Thưa bà, mục đích chuyến đến Việt Nam lần này của bà là gì?

Lần này, tôi tới Việt Nam để tìm hiểu về các trường và phương pháp giảng dạy ở Việt Nam, gặp gỡ, bàn bạc về hợp tác giáo dục đào tạo giữa bang Victoria và Việt Nam. Đặc biệt là sự hợp tác ở các trường trung học, trường dạy nghề và bậc ĐH. Sáng 25/10, tôi đã có buổi làm việc với Bộ LĐ-TB và XH và sáng 26/10 là buổi gặp gỡ với Bộ trưởng GD - ĐT Nguyễn Minh Hiển. Trước mắt, thông qua trường ĐH RMIT Việt Nam, chúng tôi muốn mang các chương trình đào tạo của Úc tới học sinh, sinh viên (HSSV) Việt Nam, khiến họ không cần mất quá nhiều tiền mà vẫn có thể theo học được các chương trình này.

Thống kê mới nhất, tại Úc  có 4.100 du học sinh VN (2.000 SV học ĐH và sau ĐH, 760 học THCN và CĐ, 407 HS học phổ thông, còn lại theo học các khóa học khác). Hằng năm, Úc đều có chương trình học bổng dành cho các nước đang phát triển.

Người ta cho rằng "xuất khẩu giáo dục" là nguồn thu lợi nhuận nhiều hơn bất cứ ngành kinh tế nào ở Úc. Bà có thể cho biết mỗi năm nguồn thu từ học phí của sinh viên nước ngoài đến học tại bang Victoria là bao nhiêu?

Hiện nay có khoảng 280.000 HSSV  quốc tế đến học tại Úc, trong đó, 83.000 em theo học tại bang Victoria. Sinh viên quốc tế đến Úc thường chọn học các ngành phổ biến là quản trị, makerting, công nghệ thông tin. Con số cụ thể về nguồn thu từ học phí thì không có vì Bộ GD-ĐT bang chỉ quản lý về chính sách giáo dục, còn lợi nhuận là của cho từng trường.

-Sau các cuộc gặp gỡ với phía Việt Nam và đi các địa phương Hà Nội, Huế, TP.HCM, liệu hai bên sẽ đưa ra kế hoạch hợp tác như thế nào?

Sau cuộc họp với số bộ ngành Việt Nam, chúng tôi dự định, có thể mời một số quan chức sang thăm các cơ sở dạy nghề cũng như ĐH ở bang Victoria, qua đó có thể tìm ra cách thức thích hợp để áp dụng cho Việt Nam. Tại Huế, tôi đã có buổi làm việc với trung tâm học liệu của ĐH Huế và UBND tỉnh. Chúng tôi đã bàn về việc đào tạo từ xa qua mạng.

Đối với các trường trung học ở VN, chúng tôi cũng có trong tay những yêu cầu và  sẽ làm việc với các trường học bên Úc. Sau đó, sẽ tiến hành trao đổi học sinh giữa hai bên: học sinh của từng nước sẽ sang học trong một thời gian ngắn.

Cũng cần nói thêm với các bạn, tiếng Việt là ngôn ngữ được dạy trong các trường học tại Úc. Trong số 48 ngôn ngữ nước ngoài được dạy ở đây, tiếng Việt đứng thứ 5 trong sự lựa chọn của HSSV Úc.

Hiện giờ, tại bang Victoria đang có dự án nghiên cứu làm thế nào mang lại lợi nhuận trong giáo dục đối với không những là sinh viên quốc tế đang học tại bang mà cả với học sinh Úc sẽ sang các nước khác để học tập.

 Xin cảm ơn bà!

  • Hạ Anh (thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,