221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
520040
"Sáng tạo"...để kéo thí sinh
1
Article
null
'Sáng tạo'...để kéo thí sinh
,

(VietNamNet) - Thiếu từ một đến vài trăm sinh viên, các trường ĐH DL đang đôn đáo tìm mọi cách lấy cho đủ người đến học, thậm chí bất chấp quy chế.

Soạn: AM 155548 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thí sinh đang viết vào hồ sơ xin xét tuyển tại trường ĐHDL Ngoại ngữ -Tin học. Hiện trường thiếu hơn 100 sinh viên nên tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển NV3.

Trường dân lập mở hệ dự bị ĐH!

Lường trước tình thế khó tuyển đủ thí sinh theo chỉ tiêu, nhiều trường ĐH dân lập phía Nam đã xin phép và được Bộ GD - ĐT chấp thuận phương án "nới rộng khoảng cách chênh lệch ưu tiên khu vực từ 1-1,5 điểm" (theo quy định chỉ có 0,5 điểm) để có thêm nguồn tuyển. Thế nhưng, đến sát hạn chót nhận hồ sơ xét tuyển NV3, vẫn có tới 6 trường ĐH, CĐ thiếu trầm trọng thí sinh, ít thì hơn 100, nhiều thì còn tới cả vài trăm. Trước tình thế đó, các trường đã mau chóng  tìm cách tự xoay sở bằng nhiều cách.

 Ông Lâm Thành Hiến – Trưởng phòng đào tạo trường ĐHDL Lạc Hồng cho biết, đến nay trường đã nhận được hơn 800 hồ sơ, trong đó các ngành khối Kinh tế, ngoại ngữ được trên 60%. Các ngành khối kỹ thuật đang thiếu nhiều nên trường rất ưu tiên cho những thí sinh nộp hồ sơ vào khối này. Lời khuyên cho thí sinh lúc này là: “những thí sinh đạt điểm sàn là có cơ hội trúng tuyển” 

Trường ĐHDL Kỹ nghệ TP.HCM xét tuyển thêm thí sinh thi khối D vào ngành quản trị kinh doanh và kéo dài thời gian xét tuyển đến ngày 10/10.

Trường ĐHDL Bình Dương ngoài việc xin kéo dài thời gian xét tuyển đến 10/10 còn mau chóng 'xét tuyển NV4". Trong những ngày vừa qua, VietNamNet đã nhận được nhiều thắc mắc của phụ huynh về thông báo của trường ĐHDL Bình Dương: trường tiếp nhận cả những thí sinh có tổng điểm thi từ 7 điểm trở lên. Những thí sinh có điểm từ 7 tới dưới mức "sàn", buổi sáng sẽ học chương trình ĐH, buổi tối học thêm 3 môn thi ĐH để thi bổ sung hồ sơ cho đủ điểm quy định. Sau một học kỳ, các "ứng viên dự bị" này sẽ dự một kỳ kiểm tra do trường hoặc Bộ GD-ĐT tổ chức để bổ sung hồ sơ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Đào, trưởng phòng đào tạo trường ĐHDL Bình Dương cho biết: Tính cả NV2 và NV3, trường còn thiếu tới 50% chỉ tiêu (700 sinh viên). Trong tình thế này, một mặt trường làm công văn gửi Bộ GD - ĐT xin nâng điểm cách biệt ưu tiên khu vực, mặt khác trường “tự cứu mình” bằng cách như vậy.

Còn ở các trường ĐH mà lượng hồ sơ nhận được đã "nhỉnh" hơn số chỉ tiêu cần tuyển lại đang "đau đầu" trong cơ cấu ngành nghề đào tạo.

Tại trường ĐHDL Văn Hiến, một số ngành khối C hiện đang dư thừa chỉ tiêu vì lượng hồ sơ đăng ký cho những ngành này rất cao như xã hội học, tâm lý học, ngữ văn, văn hóa học, văn hóa - du lịch. Trong khi đó, các ngành khối A như công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, số hồ sơ tiếp nhận mới đạt 1/3 chỉ tiêu. Các ngành khối D như tiếng Anh, tiếng Pháp… cũng chỉ mới nhận được 30-40% so với số được phép tuyển. Trường dự kiến, trong trường hợp xấu nhất: không nhận đủ chỉ tiêu cho các ngành đang thiếu và các sinh viên không chấp nhận chuyển đổi ngành học, trường sẽ cho ngưng đào tạo một số ngành như công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, tiếng Anh…

Trong khi đó, những trường tạm đủ chỉ tiêu lại vẫn chưa yên tâm vì số thí sinh nhập học thường không đến đầy đủ. Trường ĐHDL Văn Hiến gọi 423 thí sinh trúng tuyển NV2 nhập học nhưng chỉ có 270 thí sinh nhập học, Trường ĐHDL Kỹ thuật công nghệ có khoảng 70% thí sinh đến, trường ĐHDL Hùng Vương: khoảng gần 60%, trường ĐHDL Lạc Hồng có khoảng 40%…

Trường đã làm sai quy chế

Khi đem những thông tin trường ĐHDL Bình Dương "xé rào" tới Ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ 2004, cả Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bành Tiến Long  và Phó Vụ trưởng Vụ ĐH và sau ĐH Ngô Kim Khôi cho hay: "Về cá nhân, chúng tôi đều chưa nhận được công văn của trường báo cáo về thông tin trường lấy điểm trúng tuyển thấp hơn nhiều so với điểm sàn. Tuy nhiên, đối với những trường ĐH vùng thực hiện xét tuyển NV 3 được phép thực hiện theo điều 33 của Quy chế tuyển sinh. Nghĩa là các trường ĐH vùng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế địa phương được lấy điểm chênh lệch ưu tiên khu vực lớn hơn 0,5 điểm và không được lấy quá mức 3 điểm.  Căn cứ quy định này, các trường được phép lấy điểm chênh lệch ưu tiên trúng tuyển từ 0,5 đến 3 điểm. Những thí sinh thuộc diện ưu tiên đối tượng và khu vực quy định, có điểm dưới sàn từ 0,5 đến 3 điểm vẫn được đăng ký xét tuyển."

Thứ trưởng Bành Tiến Long khẳng định đến thời điểm này, Ban chỉ đạo tuyển sinh chưa xem xét cho trường nào hạ điểm tuyển. Còn tôi chưa nhận được công văn của trường ĐHDL Bình Dương xin xét tuyển thí sinh có điểm từ 7 trở lên. Về thông tin này, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại, nếu đúng trường ĐHDL Bình Dương thực hiện xét tuyển như vậy là sai quy chế.

  • Cam Lu - Vy Vy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,