,
221
506
Diễn Đàn
diendan
/diendan/
764852
Đổi mới II: Đổi mới thế nào?
1
Forum
null
,

Đổi mới II: Đổi mới thế nào?

Cập nhật lúc 02:54, Thứ Tư, 15/02/2006 (GMT+7)
,

Đại hội Đảng lần thứ X đang đứng trước một thời cơ lịch sử để phát động một làn sóng đổi mới mới, Đổi mới lần thứ II. Cùng với Đổi mới II, Việt Nam sẽ dấn thân mạnh mẽ hơn vào cải cách và hội nhập".

 

Soạn: AM 683203 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Công cuộc đổi mới đất nước tròn 20 năm.

 

Từ ngày 3/2/2006 đến nay, qua Diễn đàn VietNamNet đông đảo bạn đọc đã gửi bài, ý kiến tham gia góp ý Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội X và Giới thiệu người tài cho Đảng. Cùng với những ý kiến đã đăng,Tòa soạn sẽ gửi tòan bộ ý kiến bạn đọc tới các đơn vị, cá nhân có trách nhiệm tập hợp và xử lý.

 

Đáng chú ý, trong số những ý kiến gửi về, có ý kiến của thạc sĩ Đinh Trọng Thắng, một cán bộ trẻ đề xuất Phát động Đổi mới II: Thời cơ vàng không nên bỏ lỡ!

Nhìn lại thành tựu 20 năm đổi mới, với con mắt là một cựu sinh viên Boston Mỹ,tác giả có cái nhìn khách quan: “Công cuộc đổi mới,cải cách và phát triển trong 2 thập kỷ vừa qua có ý nghĩa lịch sử quan trọng. Có nhiều cơ sở để nhận định rằng 20 năm vừa qua là một trong những thời kỳ phát triển kinh tế mạnh mẽ và rực rỡ nhất trong suốt chiều dài lịch sử phát triển 4.000 năm của dân tộc Việt Nam”

20 năm đổi mới, Việt Nam đã thay đổi hẳn cả phương thức sản xuất, hay nói rộng hơn là thay đổi phương thức phát triển của đất nước. Vị thế phát triển của đất nước được thay đổi căn bản. Như học giả Nguyễn Trung đã nhận định, đất nước đang đứng trước một thời cơ vàng để phát triển.

Với những thành tựu đạt được sau 20 năm đổi mới, thế và lực của nước ta đã lớn mạnh lên nhiều so với trước và trình độ phát triển cũng khá hơn.

 

Nhưng, nước ta còn đang đứng trước nhiều thách thức lớn, đan xen nhau, tác động tổng hợp và diễn biến phức tạp. Kinh tế nói chung vẫn còn đang trong tình trạng kém phát triển, còn tụt hậu so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Khoa học và công nghệ còn ở trình độ thấp. Vì vậy, đạt mục tiêu sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, không chỉ là một đòi hỏi bức xúc của dân tộc ta trên bước đường tiến lên, mà còn là yêu cầu  cao của sự phấn đấu quyết liệt, phấn đấu để trong vòng 15 năm tới, hay sớm hơn nữa, nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

 

Muốn vậy,không còn con đường nào khác là phải: Ðẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới!

Ðẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, có thể coi là một động lực lớn của sự phát triển.

 

Kể từ 1986 Đại hội VI, Đại hội bắt đầu Đổi mới, sau 15 năm Ðại hội IX nêu vấn đề "Tiếp tục đổi mới". Nay Đại hội X nhấn mạnh và nâng cao hơn tầm mức, đặt vấn đề "đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới", tức là đổi mới tất cả các mặt của đời sống xã hội, từ tư duy đến hoạt động thực tiễn, từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội đến quốc phòng, an ninh và đối ngoại, từ hoạt động lãnh đạo của Ðảng, quản lý của Nhà nước đến hoạt động cụ thể trong từng bộ phận của hệ thống chính trị. Phải chăng nội hàm Đổi mới II là như vậy?

 

Đổi mới II:Ðó chính là bài học rút ra được từ thực tiễn 20 năm đổi mới.

 

Phát huy sức mạnh toàn dân tộc cũng là một thành tố được nêu lên từ Ðại hội IX, nay được khẳng định lại với yêu cầu cao hơn. Cao hơn cả về nội dung và các biện pháp thực hiện, theo đó sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước trong thời kỳ mới tuyệt nhiên không phải là sự nghiệp riêng của một giai cấp, một tầng lớp xã hội nào, mà là sự nghiệp chung của toàn dân tộc.

 

Sức mạnh toàn dân tộc là sức mạnh của cả kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, sức mạnh của tất cả các thành phần kinh tế, các lực lượng chính trị, xã hội, các dân tộc, tôn giáo, các tầng lớp nhân dân trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài cùng có mục tiêu chung là giữ vững độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia, vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

 

Những gì mà chúng ta đã làm được trong việc mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát triển các thành phần kinh tế, động viên mạnh mẽ các nguồn lực trong 5 năm vừa qua cho phép chúng ta tin tưởng vững chắc ở sức mạnh toàn dân tộc. Có phát huy đầy đủ sức mạnh đó, chúng ta mới có thể tiến lên nhanh hơn, mạnh hơn.

 

Với tinh thần ấy, Diễn đàn VietNamNet kỳ này xin dành để quý vi đóng góp tập trung vào chủ đề : Đổi mới toàn diện- Đổi mới II : Đổi mới thế nào ?

 

Từ mỗi vị trí công tác, từ các góc nhìn thực tế: Chính trị, kinh tế, văn hóa,giáo dục, khoa học công nghệ, quản lý xã hội, phát triển công đồng... bạn thấy Đổi mới thế nào mới là thật sự đổi mới, đổi mới có hiệu quả, đổi mới bắt nguồn từ thực tế cuộc sống; đổi mới thực sự do yêu cầu người dân và sẽ được người dân thực hiện. Đó cũng là nội dung bạn đọc tiếp tục  góp ý cho bản dự thảo “báo cáo chính tri trình Đại hội X của Đảng.

  • VietNamNet

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến thảo luận
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,