,
221
506
Diễn Đàn
diendan
/diendan/
678786
Đại học Việt Nam đẳng cấp quốc tế: Tại sao không?
1
Forum
null
,

Đại học Việt Nam đẳng cấp quốc tế: Tại sao không?

Cập nhật lúc 08:16, Thứ Năm, 07/07/2005 (GMT+7)
,

Bạn có muốn VN xây dựng được ít nhất một trường ĐH đẳng cấp quốc tế không? Theo bạn, chúng ta còn thiếu điều kiện gì để mong muốn này thành sự thật? Cơ sở hạ tầng, điều kiện tài chính, giảng viên, giáo trình giảng dạy, ban giám hiệu hay... một nỗ lực lớn, một quyết tâm xuyên suốt, một cơ chế chính sách phù hợp? Hãy tham gia diễn đàn của chúng tôi.

Soạn: AM 433463 gửi đến 996 để nhận ảnh này
SV Việt Nam tại trường ĐH Harvard, trường ĐH luôn được xếp hạng 1 toàn thế giới.

Chưa bao giờ, ý tưởng "Xây dựng 1 trường đại học đẳng cấp quốc tế ở Việt Nam" lại nóng như hiện nay. Trong chuyến đi của Thủ tướng Phan Văn Khải sang thăm Mỹ, khi tiếp xúc với Giám đốc ĐH Harvard Lawrence Summers và Hiệu trưởng Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) Susan Hockfield cũng như cuộc thảo luận sau đó với các giáo sư hàng đầu 2 trường này, Thủ tướng cũng nhiều lần chủ động nhấn mạnh đến thông điệp đó.

Người Việt Nam hiếu học, yêu kiến thức, sinh viên Việt Nam ra nước ngoài học rất giỏi, được các thầy cô giáo đề cao, nhiều người còn đứng đầu cả lớp, cả khóa. Nhiều người Việt Nam còn là giáo sư hàng đầu tại các đại học danh tiếng trên thế giới.

Các chuyên gia nước ngoài  (ông Thomas Vallely, Giáo sư David Dapice) cũng nhận xét thị trường giáo dục Việt Nam rất lớn, và họ cũng quyết tâm  hợp tác. Nhiều dự án đã thành công, có tiếng vang như chương trình Fulbright Việt Nam của ĐH Harvard (Hoa Kỳ) hay chi nhánh của ĐH RMIT (Australia) thu hút nhiều "nhân tài" theo học. Nhưng không lẽ, đó là tất cả những gì mà GD Đại học ở VN đang và cần có?

Các sinh viên giỏi luôn tìm kiếm những học bổng sang nước ngoài, nhiều khi chỉ là các nước "lân cận". Có người sẽ bảo "tại sinh viên VN vọng ngoại", nhưng các nước đó đều có những ĐH đẳng cấp quốc tế, như ĐH Thanh Hoa ở Trung Quốc, ĐH NUS ở Singapore, ĐH Thamasak ở Thái Lan ... và được học ở các trường có thứ hạng trên thế giới là mong muốn chính đáng của mọi sinh viên.

Bạn đã từng, đang hoặc sẽ có cơ hội học tại một trường ĐH nổi tiếng trên thế giới, hãy chia sẻ những kinh nghiệm, cảm xúc của bạn với chúng tôi. Đâu là điểm nổi bật nhất của trường khiến bạn tự hào được là một thành viên? Bạn có nghĩ, sinh viên VN phần lớn đủ khả năng theo học tại các trường như thế?

Nhưng, VN có tới 2 triệu sinh viên, và thật không tưởng khi đưa tất cả ra học tại nước ngoài. Bạn có muốn VN xâỵ dựng được ít nhất một trường ĐH đẳng cấp quốc tế không? Theo bạn, chúng ta còn thiếu điều kiện gì để mong muốn này thành sự thật? Cơ sở hạ tầng, điều kiện tài chính, giảng viên, giáo trình giảng dạy, ban giám hiệu hay ... một nỗ lực lớn, một quyết tâm xuyên suốt, một cơ chế chính sách phù hợp?

Và, nên bắt đầu xây trường ĐH tinh hoa đó từ đâu? Xây một trường hoàn toàn mới hay tập trung đầu tư phát triển cho một vài ngôi trường đang có? Xây một ĐH "tổng hợp" hay tập trung vào một số chuyên ngành vốn là thế mạnh của VN?

Hãy tham gia diễn đàn của chúng tôi, cùng nỗ lực để tiến trình xây dựng một ĐH đẳng cấp quốc tế có thể rút ngắn hơn.

  • VietNamNet 
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến thảo luận
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,