,
221
5203
Tự vệ trước đại dịch
tuve
/dichcumga/tuve/
748942
Người ốm không nên buôn bán, giết mổ gia cầm
1
Article
5121
Dịch cúm gia cầm
dichcumga
/dichcumga/
,

Người ốm không nên buôn bán, giết mổ gia cầm

Cập nhật lúc 00:15, Thứ Tư, 28/12/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) vừa ra Hướng dẫn tạm thời về kiểm dịch, kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y cơ sở giết mổ, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm dịp Tết Nguyên đán 2006. Trong đó, một lần nữa khuyến cáo người dân khi buôn bán, giết mổ gia cầm phải hoàn toàn khỏe mạnh và không có tổn thương ở chân, tay.

Soạn: AM 661335 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Người giết mổ gia cầm phải hoàn toàn khỏe mạnh và không có tổn thương ở tay, chân.

Người giết mổ gia cầm phải đi ủng cao su, đeo khẩu trang, đội mũ trùm kín tóc và mặc quần áo bảo hộ lao động.

Đối với việc giết mổ gia cầm tại hộ gia đình để sử dụng hoặc kinh doanh trong địa bàn xã phường, phải giết mổ ở những nơi đảm bảo vệ sinh thú y; dùng nước sạch để giết mổ, dùng vôi bột hoặc hóa chất để xử lý chất thải rắn, lỏng; sau khi giết mổ, vệ sinh sạch sẽ nơi giết mổ.

Hướng dẫn của Cục Thú y cũng quy định: Gia cầm, sản phẩm gia cầm phải được cơ quan thú y kiểm dịch trước khi vận chuyển đi tiêu thụ. Gia cầm được vận chuyển từ tỉnh khác đến tỉnh có cơ sở giết mổ phải đi theo đúng lộ trình quy định.

Cục Thú y nghiêm cấm việc vận chuyển gia cầm sống vào nội thành nội thị để buôn bán, tiêu thụ mà phải đưa đến các cơ sở giết mổ tập trung, điểm giết mổ tạm thời trong và ngoài chợ. Nếu phát hiện thấy gà chết, phải xử lý kịp thời như đã hướng dẫn tại Thông tư 69 về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch cúm gia cầm. Không được phép vận chuyển gia cầm sống quay trở lại nơi mua.

Trước khi rời khỏi nơi giết mổ, buôn bán, tiêu thụ, phương tiện vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm phải được vệ sinh sạch sẽ, khử trùng tiêu độc bằng hóa chất. Có xe lạnh hoặc thùng bảo ôn, thùng xốp để vận chuyển hàng đi tiêu thụ.

Địa điểm buôn bán gia cầm, trứng gia cầm phải được phép của UBND cấp có thẩm quyền. Các địa điểm này phải có biển hiệu ghi rõ "cửa hàng bán thịt gia cầm sạch, địa chỉ, điện thoại"; có dấu kiểm soát giết mổ đóng trên thân thịt hoặc tem thú y; được đóng gói trong bao bì; có tủ mát hoặc tủ lạnh âm để bảo quản thịt; có bàn, khay, tủ kính... làm bằng vật liệu không rỉ, không thấm nước, dễ vệ sinh, khử trùng tiêu độc.

  • Hà Yên

,

Tin khác

Tin khác của 'Tự vệ trước đại dịch'

,
,