221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
467362
Marketing thời di động
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Marketing thời di động
,

Trong xu thế mà điện thoại di động đang trở thành một phần gần gũi và gắn bó trong cuộc sống của nhiều người thì việc tận dụng mạng di động để marketing sản phẩm, dịch vụ được coi là một hình thức hấp dẫn, hiệu quả, mở ra một hướng đi mới cho các hoạt động quảng cáo thúc đẩy bán hàng.

Dựa trên hệ thống nhắn tin của mạng di động, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội thu hút khách hàng đến với thương hiệu sản phẩm/dịch vụ của mình ở mọi nơi, mọi lúc với tần suất cao nhất. Tuy nhiên, cách tốt nhất để tên tuổi một nhãn hiệu được ghi trong bộ nhớ khách hàng là sự tham gia của chính khách hàng với tên tuổi đó. Trò chơi là một cách quảng cáo mà qua đó khách hàng có thể giải trí cũng như đạt được một quyền lợi nào đó, đây được coi là cách thức tốt nhất để duy trì và củng cố được ''sự cảm tình'' của khách hàng với một thương hiệu.

Có rất nhiều cách quảng cáo, thực hiện các đợt khuyến mại bằng hình thức tổ chức trò chơi trên mạng di động. Chẳng hạn như một mô hình đã được phối hợp thực hiện rất thành công giữa thương hiệu trà Lipton và Nokia có tên: LIPTON GAMES. Các khách hàng tham gia trò LIPTON GAMES bằng cách sử dụng máy di động tham gia dự đoán để trúng thưởng điện thoại di động Nokia.  

Một chiếc xe tải được trang trí các hình ảnh của Lipton, bật nhạc rất thu hút chở một mô hình lớn của Lipton Ice Tea chạy vòng quanh TP Hà Nội và TP HCM trong vòng 04 tuần. Bên trong mô hình lớn này có nhiều hộp V (hộp trà Lipton theo mẫu mới). Số lượng hộp V thật ở bên trong mô hình lớn thay đổi theo từng ngày. Người sử dụng di động của cả hai mạng VinaPhone và MobiFone soạn tin nhắn theo hướng dẫn in trên xe và các tờ rơi của Lipton và gửi về số 997 để tham gia dự đoán. Mỗi ngày có một người trúng thưởng nhận được một chiếc điện thoại Nokia.

Thực tế cho thấy những người tham gia trò chơi đều háo hức, suy tính mỗi ngày về số lượng những gói Lipton V và về những chiếc máy Nokia họ ao ước. Mỗi ngày hàng chục lần họ nhắn tin có chữ Lipton đến số 997 và sản phẩm Lipton V mới chỉ trong vòng 1 tháng đã nhanh chóng trở nên thân quen với đại đa số người dùng điện thoại di động.

Các hình thức tổ chức trò chơi trên mạng di động vô cùng phong phú và tuỳ thuộc vào trí tưởng tượng của nhà tổ chức và các bên phối hợp. Các doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực này đã phải thừa nhận rằng marketing trên mạng di động là một hình thức quảng cáo mới mang lại hiệu quả lâu dài với chi phí thấp. Tuy nhiên, marketing kiểu này đòi hỏi nhà tổ chức phải là một doanh nghiệp có chức năng kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động cũng như có một hệ thống kết nối mạng di động hiện đại và chuyên nghiệp. Theo ông Lê Tánh, Trưởng phòng Kinh doanh Trung tâm Mobile-Commerce thuộc Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC, Tổng Công Ty Bưu Chính Viễn Thông Việt Nam (VNPT) thì quảng cáo bằng SMS Games ở các nước Âu Mỹ đã rất phổ biến tuy nhiên ở Việt Nam, các doanh nghiệp còn ít biết đến cách thức quảng cáo hiệu quả và hấp dẫn này.

Hương Lúa

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,