221
2101
Virus - Hacker
virus-hacker
/cntt/virus-hacker/
534440
IEF, Dell mở màn chiến dịch mới chống spyware
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
IEF, Dell mở màn chiến dịch mới chống spyware
,

Quỹ Giáo dục Internet và hãng máy tính Dell vừa mở màn chiến dịch hỗ trợ người tiêu dùng chống lại spyware, một trong những hiểm hoạ lớn nhất đối với bảo mật Internet hiện nay.

Soạn: AM 174157 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Hiện nay, trên website của Quỹ Giáo dục Internet (IEF) tại địa chỉ www.getnetwise.org, người sử dụng có thể tìm thấy các đoạn video hướng dẫn cùng những thủ thuật lập hàng rào phòng thủ cho máy tính, ngăn không cho spyware xâm nhập cũng như phát hiện bất cứ phần mềm độc hại nào đã cài đặt trong máy. Website này cũng chỉ dẫn cho bạn hàng chục công cụ (miễn phí lẫn trả tiền) đắc lực trong việc loại bỏ các phần mềm do thám. 

Uỷ ban Thương mại Liên bang, nơi vừa hoàn tất hồ sơ khởi kiện "Vua Spyware" hồi tuần trước, đã lên tiếng hoan nghênh nhiệt liệt chiến dịch mới này từ phía Dell và IEF. Thành viên của IEF bao gồm rất nhiều gương mặt đại gia trong làng công nghệ như AOL, Microsoft và AT&T.

FTC đã gọi spyware là một "vấn nạn độc hại đang lan rộng", đồng thời hứa hẹn sẽ chiến đấu đến cùng để chống lại những kẻ cố tình phát tán những phần mềm kiểu này. Phần mềm do thám có rất nhiều dạng, tự động cài đặt vào máy tính thông qua email hoặc website mà người sử dụng truy cập vào. Đôi khi chúng lại ký sinh trên những phần mềm khác mà bạn download và cài đặt vào máy, chẳng hạn như các chương trình chia sẻ file thông dụng mà bạn vẫn xài khi tải phim và nhạc trái phép. Thường thì chúng làm chậm tốc độ của máy tính, màn hình thường xuyên bị chen ngang bởi các quảng cáo pop-up và âm thầm theo dõi những site bạn thường ghé thăm. Nguy hiểm hơn, chúng có thể thay đổi các cài đặt máy tính mà bạn không hề hay biết. 

Về phần mình, Dell cho biết hãng buộc phải tham gia vào chiến dịch mới bởi số lượng tăng đến chóng mặt của các cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ từ phía khách hàng liên quan đến spyware. Giám đốc marketing của Dell, Mike George cho biết spyware là thủ phạm đằng sau 20% các loại sự cố tác động tới khách hàng của Dell, tăng 2% so với 18 tháng trước đây

Tuy trong phạm vi bảo hành sản phẩm của Dell không quy định hãng này phải chịu trách nhiệm khắc phục các sự cố do spyware gây ra, song các kỹ sư của Dell sẽ vẫn giúp loại bỏ phần mềm do thám với giá dịch vụ 39 USD. Cũng theo George, Dell tham gia tài trợ chiến dịch mới do lo ngại thái độ "không vui" của người tiêu dùng khi gặp phải spyware sẽ hạn chế doanh số tiêu thụ máy tính cũng như việc ứng dụng các công nghệ mới trong tương lai.

Trước đó, Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua hai dự luật chống spyware. Trong đó, Bộ Luật Chống Spyware được thông qua với tỷ lệ 415-0, sẽ rót cho Bộ Tư pháp Mỹ mười triệu USD để đóng cửa các công ty và trừng phạt những cá nhân bí mật cài đặt phần mềm do thám. Ngoài ra, những kẻ cố lừa gạt nạn nhân tiết lộ thông tin tài chính và số liệu cá nhân cũng sẽ bị bắt giam và truy tố. 

Cầm Thi (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,