221
2101
Virus - Hacker
virus-hacker
/cntt/virus-hacker/
514828
Các hiểm hoạ Internet đang tăng nhanh
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Các hiểm hoạ Internet đang tăng nhanh
,

Theo một nghiên cứu mới đây của hãng bảo mật Symantec, hàng ngày có hơn 30.000 máy tính cá nhân bị ''lừa'' vào các mạng lưới bí mật có khả năng lây lan thư rác (spam), virus!

Soạn: AM 145718 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Sáu tháng trước đây, con số này là 2.000 máy tính chạy hệ điều hành Windows! Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng con số trên 30.000 máy tính này vẫn đang tăng nhanh.

Nigel Beighton, một thành viên nhóm nghiên cứu về các mối đe doạ Internet của hãng bảo mật Symantec cho biết: Số lượng máy tính bị lôi cuốn vào các mạng ''bí mật'' trên vượt quá con số thống kê trong bản báo cáo mới nhất về tình hình an ninh mạng trong sáu tháng đầu năm 2004. Lượng máy tính mới bị ''lôi kéo'' vào các mạng này đã ''đội nóc'' 75.000 máy một ngày!

Con số cao khủng khiếp này là do các hacker của virus MyDoom và Bagle đang tiến hành cuộc chiến tranh trực tuyến với nhiều biến thể khác nhau. Khi tạo ra các mạng máy tính ''sống dở chết dở'' này, các hacker sẽ ăn cắp các thông tin cá nhân của chủ sở hữu chiếc máy tính đó.

Ông Beighton cho biết thêm: ''Nhìn vào con số thống kê trên, bạn có thể thấy các cuộc tấn công máy tính sẽ tiếp tục tăng đều đặn. Chỉ có điều các virus này được thay đổi hoạt động như thế nào mà thôi''. Lấy thí dụ virus Sasser: loại virus này không lây lan nhanh nhưng lại tìm kiếm và xâm nhập hàng ngàn máy tính.

Điều làm tăng số máy bị nhiễm virus chính là các hacker sẵn lòng chia sẻ các đoạn mã nguồn tạo ra virus, và những người khác có thể phát triển và sử dụng lại đoạn mã nguồn đó. Kết quả là hiện nay, virus xuất hiện với số lượng lớn, gây hoang mang cho nhiều người. Chẳng hạn, hiện nay có hơn 200 biến thể khác nhau của sâu Gaobot.

Soạn: AM 145726 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ông Beighton cho hay: Mặc dù hiện nay có thêm nhiều các hãng dịch vụ mạng đang nỗ lực phát hiện và làm sạch các máy móc bị nhiễm virus, song hàng ngàn virus vẫn đang ngang nhiên hoành hành. Và vẫn còn quá sớm để nói rằng bản cập nhật Windows XP SP2 của Microsoft có làm giảm lượng máy tính bị nhiễm virus đang tăng lên hay không. Ông Beighton nói: ''Thách thức lớn nhất đối với Microsoft không phải là những người dùng XP, mà là các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows 98 và 95''.

Phương Linh (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,