221
2101
Virus - Hacker
virus-hacker
/cntt/virus-hacker/
461024
Mỹ: Ăn cắp danh tính, "bóc lịch" hai năm
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Mỹ: Ăn cắp danh tính, 'bóc lịch' hai năm
,
Tổng thống Mỹ Bush vừa ký duyệt một dự luật mới được Quốc hội thông qua, nhằm chống tội phạm ăn cắp danh tính, ngăn chặn vấn nạn phishing đang gia tăng. Những kẻ phạm tội trộm danh tính người khác có thể bị phạt tù hai năm.

Bộ luật Identity Theft Penalty Enhancement Act (Luật nâng cao hình phạt tội phạm ăn cắp danh tính) quy định phạt tù hai năm đối với những tội phạm bị buộc tội sử dụng các mã số thẻ tín dụng bị ăn cắp và các dữ liệu cá nhân khác không phải của mình để thực hiện hành vi phạm tội. Những kẻ sử dụng dữ liệu cá nhân của người khác để thực hiện các "tội phạm mang tính khủng bố" sẽ phải chịu hình phạt tới bảy năm tù.

"Giống như một hình thức trộm cắp, hành động ăn cắp danh tính làm cho nạn nhân tổn thất tài sản và cảm thấy bị tổn hại nghiêm trọng." - tổng thống Bush phát biểu tại Nhà Trắng khi ký phê chuẩn dự luật trên - "Kẻ tội phạm ăn cắp danh tính có thể nhanh chóng huỷ hoại mọi nỗ lực xây dựng uy tín cả đời cho tấm thẻ tín dụng của nạn nhân".

Tội phạm danh tính đã đứng đầu danh sách các thông báo gian lận của người tiêu dùng lên Uỷ ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) trong năm 2003, chiếm hơn 50% số khiếu nại mà cơ quan này giám sát. FTC đã ghi nhận 214.905 vụ ăn trộm danh tính trong năm 2003, trong khi một năm trước, con số này chỉ là 161.836 vụ.

Trong một báo cáo được công bố trong tháng 9 năm ngoái, FTC ước tính nạn ăn cắp danh tính đã có 9,9 triệu nạn nhân trong năm 2002, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp tới 53 tỷ USD.

Chỉ riêng các nạn nhân bị phishing (tiếng lóng xuất phát từ fishing - câu cá - nhưng ở đây là dùng website giả mạo hoặc lừa đảo để "câu" danh tính và mã thẻ tín dụng của nạn nhân) đã mất 1,2 tỷ USD vào các hành vi lừa đảo liên quan tới ăn cắp danh tính, tính từ tháng 4/2003 đến tháng 4/2004, theo kết quả nghiên cứu của Gartner Research.

Luật tội phạm ăn cắp danh tính có thể sẽ giúp hạn chế các nỗ lực của các nhóm tội phạm ăn trộm danh tính trên mạng, vì hoạt động này thường cần tới một nhóm kẻ cắp công nghệ cao phối hợp với nhau.

Bình Minh (Theo Washington Post)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,