221
2101
Virus - Hacker
virus-hacker
/cntt/virus-hacker/
468484
Cuộc chiến virus mạng hạ nhiệt
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Cuộc chiến virus mạng hạ nhiệt
,

I-Today - Trận chiến thù địch kéo dài giữa chủ nhân của hai loại sâu Bagle và Netsky Windows có vẻ như đang dần mất đi tính ác liệt của nó.

Sự xung đột giữa hai bên đã dẫn đến hậu quả là hàng loạt phiên bản mới của hai loại virus lũ lượt kéo nhau ra đời, với con số tổng cộng cuối cùng là 21 biến thể của Bagle và 20 của Netsky. Theo các hãng chống virus thì tác giả của chúng hẳn đã phải làm việc cật lực để có thể tìm ra những thủ đoạn xảo quyệt mới cho các biến thể của họ. Tuy nhiên, cả hai vẫn còn thua xa số lượng phiên bản biến thể kỷ lục của loại virus Agobot.

Trận chiến ác liệt

Phiên bản đầu tiên của sâu Bagle xuất hiện vào ngày 28 tháng Giêng còn bản gốc của sâu Netsky được phát hiện vào ngày 16 tháng 2. Cho đến đầu tháng 3, tác giả của hai loại sâu Windows này mới sung sướng phát tán các biến thể của chúng. Phiên bản Netsky cuối cùng được phát hiện là vào ngày 22 tháng 3 và đã vài tuần trôi qua kể từ thời điểm cao trào: mỗi ngày một biến thể mới chào đời.

Tuy nhiên, những lời bình luận kèm trong biến thể Bagle J đã tiết lộ mối ác cảm ngày càng tăng mà hai nhóm tác giả dành cho nhau. Có vẻ như cuộc chiến được khai hoả do chủ nhân của virus Bagle đã ghen tỵ với sự chú ý mà giới truyền thông dành cho virus Netsky. Màn gay cấn của trận chiến được đánh dấu bằng việc số lượng các biến thể mới tăng vùn vụt. Vào ngày 3/3, có tới vài biến thể được công bố cùng một thời điểm, với đủ các thủ thuật khác nhau để lừa người sử dụng mở mail ra và nhiễm virus vào máy tính của họ. Tuy nhiên, hiện nay, theo Carole Theriault, chuyên gia tư vấn bảo mật của Sophos, thì cuộc chiến hai bên đang có phần hạ nhiệt. Nếu cuộc chiến tiếp tục, Netsky và Bagle có thể trở thành hai trong số ít các loại virus phát triển tới hơn 26 biến thể. Trong trường hợp đó xảy ra, những biến thể này sẽ được gọi tên bằng hai ký tự, thay vì một như hiện nay.

Tính đến nay, loại virus có nhiều biến thể nhất là Agobot với hơn 170 phiên bản khác nhau kể từ khi nó xuất hiện lần đầu vào tháng 10 năm 2002.

Cầm Thi � Theo BBC

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,