221
2101
Virus - Hacker
virus-hacker
/cntt/virus-hacker/
464657
Giám đốc Lindows là người tài trợ cuộc thi ''hack'' Xbox
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Giám đốc Lindows là người tài trợ cuộc thi ''hack'' Xbox
,

Michael Robertson, Giám đốc điều hành (CEO) của công ty phần mềm Lindows, vừa tiết lộ đã từng tài trợ ẩn danh 200.000 USD tiền thưởng cho một cuộc thi biên dịch hệ điều hành Linux vào bộ video game Xbox của Microsoft.

Bí mật này mới được công bố trong tuần này trên site Dự án Xbox Linux của SourceForge, một website hỗ trợ việc phát triển cộng tác của các dự án phần mềm nguồn mở. Robertson đã công bố danh tính của mình với tư cách là người tài trợ và kéo dài thêm thời hạn tham gia cuộc thi này.

Robertson đã khẳng định về thông báo trên SourceForge với báo giới, cho biết ông đã tài trợ cuộc thi này không vì mục đích thương mại, mà là để thúc đẩy phát triển mở rộng về công nghệ. ''Tôi đã làm điều này vì nghĩ rằng mọi người nên có sự lựa chọn để chạy phần mềm họ muốn trên phần cứng mà họ đã chọn''.

Robertson cho biết: ''Nỗ lực giữ kín Xbox của Microsoft là thực sự đáng lo ngại. Đó là vì bộ trò chơi này dựa trên cùng các bộ vi xử lý Intel được sử dụng trên máy PC. Việc ngăn chặn truy cập vào các bộ vi xử lý tạo nên một quyết định nguy hiểm, nhất là khi Microsoft đẩy mạnh dự án Palladium của mình nhằm tăng cường độ bảo mật của PC bằng cách liên kết các phiên bản hệ điều hành Windows trong tương lai với các bộ vi xử lý Intel và Advanced Micro Devices (AMD).

Dự án ''tấn công'' Xbox này đã được công bố vào tháng 7 năm ngoái với giải thưởng 100.000 USD cho người đầu tiên hoàn thành được 2 mục tiêu. Thử thách đầu tiên là làm cho Linux chạy trên một Xbox, đã được một số nhà phát triển đạt được. Thử thách thứ hai - chạy được Linux trên một Xbox mà không thay đổi gì về phần cứng, thực sự là một cuộc đấu khó khăn hơn. Đến nay, các hacker muốn chạy một phần mềm không bản quyền trên Xbox đều cần một bộ chơi game đã được trang bị thêm một ''mod chip'' - một thiết bị ngoài chợ đen dùng để phá hỏng các phương pháp bảo mật phần cứng (chip vi xử lý) bên trong máy. Microsoft đã sử dụng rất nhiều biện pháp mới về kỹ thuật cũng như pháp lý để phòng chống các mod chip.

Chạy một phần mềm trên Xbox không có mod chip sẽ đòi hỏi các hacker phải crack (bẻ khoá) phần mềm bên trong của Xbox đến mức nó có thể khởi động từ một đĩa tự tạo. Đây cũng là cách các hackers đã cố gắng thực hiện với bộ game Dreamcast của Sega trước đây.

Cả hai cuộc thi Xbox Linux trên ban đầu được đặt giới hạn vào thứ hai vừa qua, nhưng Robertson đã kéo dài thêm thời gian cho cuộc thi thứ 2 nhằm khuyến khích các dự án phát triển. ''Ông Michael Robertson đã quyết định kéo dài thời hạn của phần B sang năm sau'', thông báo của SourceForge cho biết. ''Chúng tôi đã chuẩn bị các công cụ phân tích mở mới. Bất kỳ hacker có kinh nghiệm nào cũng đều được nhiệt liệt chào đón tham gia vào cuộc thi này''.

Bình Minh - Theo Cnet News

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,