221
2084
Viễn thông
vienthong
/cntt/vienthong/
554992
Google cập nhật thư viện sách vào nội dung tìm kiếm
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Google cập nhật thư viện sách vào nội dung tìm kiếm
,

Google đang nỗ lực khởi tạo một phòng thư viện ảo trực tuyến cho năm thư viện lớn của Mỹ bằng cách quét một lượng lớn nội dung của các cuốn sách khó tìm, sau đó đưa vào cơ sở dữ liệu của máy tìm kiếm phổ biến nhất trên Internet.

Soạn: AM 220209 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Phát kiến đầy tham vọng của Google đã được giới thiệu hôm thứ hai tuần này, cho phép máy tìm kiếm phổ biến nhất Internet có quyền đánh đề mục trong dữ liệu của thư viện công cộng New York cùng các thư viện điện tử của bốn trường đại học khác là Harvard, Stanford, Michigan và Oxford ở Anh.

Các thư viện Đại học Michigan và Stanford hiện đã đồng ý cung cấp tất cả dữ liệu của họ cho máy quét nội dung và đánh đề mục tìm kiếm của Google.

Thư viện New York hiện đang cho phép Google đưa mọt phần nhỏ nội dung của các cuốn sách không còn phải bảo vệ bản quyền. Trong khi đó, Đại học Harvard đang hạn chế sự đóng góp của mình ở 40.000 đầu sách, để có thể đánh giá hiệu quả của hoạt động này. Oxford muốn Google quét tất cả những nội dung sách được xuất bản nguyên gốc trước năm 1901.

Việc quét nội dung sách để có thể đọc qua máy tính không còn là chuyện mới mẻ. Cả Google và Amazon.com hiện đã có những chương trình cung cấp những phần tóm lược của các cuốn sách mới, trong khi một loạt các website khác cũng đã có những chương trình cung cấp nội dung sách trong các thư viện trên khắp nước Mỹ.

Tuy nhiên, nỗ lực mới nhất của Google có thể tạo ra những ảnh hưởng mạnh mẽ, mở ra thể loại nội dung mới trong danh mục tìm kiếm của mình, vốn đã quá nổi tiếng với tốc độ xử lý, dễ sử dụng và độ chính xác cao.

Dự án này mang lại cho máy tìm kiếm của Google một tiềm năng thu hút người sử dụng khác. Đây là một trong những điều kiện sống còn đối với thể trạng tài chính của hãng, vì sức ép cạnh tranh trên thị trường tìm kiếm từ phía Yahoo! và Microsoft đang nóng lên. Doanh thu của Google chủ yếu là từ các dịch vụ quảng cáo trực tuyến theo yêu cầu.

Bình Minh (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,