221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
1229456
Chơi HD thời "hậu hi-end"
0
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Chơi HD thời 'hậu hi-end'
,

- Kể từ khi định dạng HD-DVD và Blueray "nổi sóng" trên thị trường, người dùng dần được tiếp cận với những hình thức giải trí cao cấp hơn, trực quan hơn và rồi những thú chơi cũng dần được nâng cấp theo đà công nghệ. 

Mô tả ảnh.
Một rạp hát tại gia hội tụ đầy đủ các yếu tố hi-end.

Tự thiết kế một dàn hi-end
 

Nếu cách đây chừng mươi năm, việc sở hữu một dàn amply bóng cùng với một bộ loa thùng "hàng đỉnh" là một niềm tự hào của bất cứ ai sở hữu phòng nghe tại gia. Thì nay, thú chơi đó vẫn là một đam mê khó cưỡng và theo kịp xu hướng công nghệ, nó cũng được nâng tầm đẳng cấp bằng những thiết bị đậm chất hi-tech. 

Một người chơi HD chuyên nghiệp với chút am hiểu về đồ hi-end sẽ chẳng mấy mặn mà với những thiết bị dựng sẵn như các HD box, do đó, tự mày mò và lắp ráp từng linh kiện cũng là một thú vui tựa như thiết kế một dàn hi-end. 

Cấu hình quan trọng là một vỏ máy cao cấp (case), với thiết kế trang nhã và gọn gàng nhưng vẫn phải đảm bảo bên trong chưa đủ các linh kiện phục vụ HD. Hiện tại trên thị trường Việt Nam đa phần là các vỏ máy thấp cấp, cũng như các công ty phân phối gần như chưa chú trọng đến thị trường này do nhu cầu còn ít, giá thành sản phẩm cao, kén người dùng. 

Vỏ máy "ngon" chủ yếu được đăng bán tại các diễn đàn chuyên nghiệp như Vozforums, Hd-Vietnam..., với mức giá thấp nhất là 2 triệu đồng cho một vỏ máy tầm trung trung, thương hiệu Cooler Master. Những vỏ máy này ngoài việc đáp ứng những yêu cầu khắt khe về mặt thẩm mỹ với chất liệu từ nhôm phay, chống gỉ sét, thiết kế nằm với các cửa đóng mở ngang thì còn phải đảm bảo phía bên trong một không gian rộng đủ để lắp linh kiện, cũng như đảm bảo độ thông thoáng, giúp máy tỏa nhiệt tốt nhất khi vận hành trong thời gian dài. Những vỏ máy có tích hợp sẵn điều khiển và các giao tiếp phía mặt đa dạng là ưu tiên hàng đầu với những dân chơi hi-end PC bởi lẽ, ngoài việc tối ưu hóa hiệu năng của một máy tính thì nó còn mang dáng dấp của một thiết bị chuyên nghiệp với vẻ bề ngoài hao hao một amply dân dụng. 

Anh Minh, một dân chơi HD của diễn đàn HD-Vietnam cho biết, anh phải đã kỳ công đặt hàng vỏ máy Antec với giá hơn 4,5 triệu đồng từ TP.HCM ra Hà Nội với gói vận chuyển cao nhất để tránh va đập, làm hư hại vỏ máy. 

Vỏ máy phải đáp ứng tiêu chí: Đẹp, tiện và bền
Vỏ máy phải đáp ứng tiêu chí: đẹp, tiện và bền

Bộ cấp nguồn PSU là thành phần tối quan trọng để hợp thành một HTPC hi-end mạnh mẽ. Những bộ nguồn công suất thực của Cooler Master, Targan hay ACbel trước đây bán chậm vì giá cao gấp nhiều lần so với nguồn Trung Quốc thì nay lại trở nên cháy hàng cả thị trường xách tay lẫn hàng chính thức. Bộ nguồn công suất thực từ 650W trở lên giá không dưới 100 USD mà vẫn bán chạy như tôm tươi bởi với dân chơi HD cao cấp, tính ổn định phải đặt lên hàng đầu. 

"Đối với mainboard, do nhu cầu vận hành không cần hiệu năng cao như giới làm đồ họa hay các công việc chuyên dụng thì chỉ cần mua loại main dưới 2 triệu là đủ đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, nên sử dụng chipset dòng Xeon Quad của Intel để đảm bảo tính ổn định và độ "đằm" của dòng chip vốn thường sử dụng trong các máy chủ này", anh Long, một thành viên chơi HD cho biết. 

Song song với việc sắm mainboard, card màn hình xử lý đồ họa cũng được chú trọng. Nếu là người muốn biến máy tính thành một thiết bị giải trí đa dạng thì các dòng card cao cấp chipset nVidia, ATI như HD 48xx x2, hay GTX 285 SLi, là lựa chọn hợp lý, giá thành xấp xỉ 400 USD trở lên. Còn nếu chỉ để với mục đích giải trí phim ảnh thì dòng card HD 38xx với mức giá hơn 100 USD cũng là sự lựa chọn hợp lý. 

"Khủng" nhất là chất lượng âm thanh 

Những kinh nghiệm và hiểu biết của dân chơi hi-end được thể hiện rõ nét nhất ở phần âm thanh. Với những người cầu kỳ, âm thanh phải được trau chuốt từ mỗi đoạn dây, mối nối rồi sau đó mới đến các loại thùng loa. Để thành một phòng chơi HD chuyên nghiệp, nhiều dân chơi thậm chí đục tường đi dây và thay thế bằng vật liệu cách âm để đạt độ "chất" cho âm thanh, không bị lẫn tạp âm khi thưởng thức HD. 

Một bộ dây loa cao cấp tiêu biểu (nguồn: Handheldvn)
Một bộ dây loa cao cấp tiêu biểu (nguồn: Handheldvn)

Những dây loa cao cấp có giá xấp xỉ từ 1 đến 1,5 triệu cho 2,5m, dây càng dài thì giá càng cao, và để thành một rạp hát tại gia, nhiều người chơi không ngần ngại bỏ tiền để mua 20m dây đi âm khắp phòng. Card giải mã âm thanh (soundcard) bình thường vốn được tích hợp sẵn trong mainboard nhưng dưới tay dân hi-end, nó cũng phải là hàng cao cấp. Những dòng soundcard nổi tiếng như Onkyo, Claro, Maya với chất âm chuẩn, đầu cổng giao tiếp mạ vàng, hỗ trợ đa giao tiếp là lựa chọn hàng đầu của giới thẩm âm. Điểm chung của những card âm thanh này là phải đảm bảo 2 yếu tố, một là có tích hợp cổng quang, cổng RCA (hoa sen), hai là phải có mặt ngoài (front panel) để "trưng" ra phía trước vỏ máy. Chưa hết, dòng card còn phải hỗ trợ các chuẩn âm thanh cao cấp như DTS, THX, Dolby Digital mới đảm bảo phát huy tối đa khả năng của tệp tin HD. 

Loa cũng là một cấu thành tối quan trọng của một dàn hi-end. Tuy nhiên, với một rạp hát tại gia, người chơi sẽ phải cân nhắc việc trưng máy ở phòng khách hay đặt máy tại phòng riêng chuyên dụng, và từ đó tùy biến hệ thống loa cho phù hợp. Nếu đặt ở phòng khách, loa phải đảm bảo đủ công suất nhưng không quá lớn, hỗ trợ âm thanh vòm và các hiệu ứng âm 5.1, 7.1. Ngoài ra, còn phải đảm bảo âm thanh không bị tản mát, cũng như không làm ảnh hưởng tới người khác trong cùng không gian chung. Các bộ loa máy tính của Bose hay Harman Kardon khá hút hàng và mức giá dao động từ 700 USD cho tới 1500 USD. 

Ngoài các thiết bị vừa nêu, những món đồ ngoại vi "độc" cũng là mục tiêu săn tìm của dân chơi HD. Ví dụ như bộ điều khiển từ xa hiệu Soundgraph mà anh Tùng, thành viên Vozforums đã phải đặt từ Hàn Quốc về để đồng màu với đèn LED của HTPC. Bộ ổ quang đọc Blueray cũng rất hút hàng với những tay chơi bởi lẽ hiện nay để tải một phim Blueray fullHD về sẽ tốn rất nhiều thời gian. Tuy nhiên chỉ có một số ít tay chơi sành sỏi, phần lớn là du học sinh mới có thể "kham" nổi giá tiền gần 1 triệu đồng cho một đĩa Blueray. Hay các thiết bị đơn giản như chuột, bàn phím không dây với thương hiệu Logitech rất được chuộng vì hiệu năng cao, nhưng giá không hề rẻ, lên tới hơn 4 triệu đồng cho bàn phím Dinovo Edge và hơn 3 triệu cho chuột không dây MX Air. 

Các dòng loa 5.1 là sự lựa chọn hợp lý cho một khán phòng  mini
Các dòng loa 5.1 là sự lựa chọn hợp lý cho một khán phòng mini
 
Sau khi hoàn thành một cấu hình chuẩn cho HTPC, việc lựa chọn một thiết bị phát hình hợp lý cũng là mối quan tâm hàng đầu. Dạo qua một loạt các siêu thị điện máy sẽ thấy những màn hình 37 inch fullHD hiện đang bán rất chạy mặc dù giá thành xấp xỉ 20 triệu. Khi cuộc chiến LCD và Plasma chưa kết thúc, người dùng có thêm lựa chọn với màn Plasma với kích cỡ lớn hơn mà giá thành lại thấp hơn so với LCD. Anh Cường, thành viên muare cho biết, anh chọn tivi Plasma 60 inch vì giá rẻ, chỉ nhỉnh hơn chiếc 40 inch LED của màn LCD, nhưng sắc độ hiển thị trên màn Plasma đẹp hơn, rực hơn, rất thích hợp để xem những bộ phim "bom tấn". Đó là còn chưa kể tới những chiếc máy chiếu giá trên dưới 12.000 USD với độ phân giải cao, bóng hình đẹp được đưa về qua đường xách tay phục vụ giải trí tại gia cao cấp. 

Để hợp thành một bộ giải trí tại gia này, tính sơ sơ giá thành phải hơn 100 triệu đồng và đây chỉ là mức giá thấp nhất của một dân chơi hi-end HTPC. Rõ ràng, trong một tương lai gần, những thú vui sẽ dần chuyển biến để phù hợp với một thế giới công nghệ đang thay đổi từng ngày. 

  • Vương Long
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,