221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
570225
Google, Yahoo phát triển dịch vụ tìm kiếm Web Video
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Google, Yahoo phát triển dịch vụ tìm kiếm Web Video
,
Trong một nỗ lực nhằm mở rộng thị trường tìm kiếm Web, Google và Yahoo vừa khai trương các dịch vụ mới giúp người dùng tìm kiếm các chương trình truyền hình, mục đích chủ yếu nhằm hỗ trợ những người xem khiếm thính.

Soạn: AM 254133 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Người khổng lồ tìm kiếm Google đã âm thầm phát triển Google Video, một công cụ tìm kiếm cho phép người dùng tìm các chương trình TV được phát trên web thông qua đề mục của chương trình đó. Mọi người có thể tìm kiếm một thuật ngữ, như '' Indonesian tsunami'' - để tìm các file video đề cập tới thảm họa sóng thần xảy ra ở Indonesia, hay đoạn video kèm với phụ đề minh hoạ trong một chương trình truyền hình Internet.

Dịch vụ mới này của Google theo dự kiến được ra mắt vào hôm 25/01. Tuy nhiên, hiện nó không cho phép người dùng xem video trực tiếp trên máy tính của họ, mà chỉ hiển thị các trích đoạn ngắn của các bản sao chương trình truyền hình, kèm theo những phụ đề phù hợp với yêu cầu tìm kiếm của người dùng, và một hình ảnh đơn giản mang tính chất minh hoạ cho chương trình này. Google sẽ lưu lại những chương trình TV để sử dụng trong dịch vụ của mình.

Phó giám đốc quản lý sản phẩm của Google, ông Jonathan Rosenberg cho biết, việc cung cấp hình ảnh trong dịch vụ mới này còn có những hạn chế nhất định, nhưng đây là những bước khởi đầu quan trọng để hướng tới một dịch vụ rộng lớn hơn.

Ông Rosenberg nói: ''Mô hình kinh doanh về lâu dài là rất phức tạp và đòi hỏi có thời gian. Cuối cùng thì Google cũng có khả năng để cung cấp được các chương trình truyền hình trên chính website của mình hoặc chỉ dẫn trực tiếp được người xem đến các chương trình video trên các website khác. Nhưng hiện tại, vấn đề liên quan đến chuyện bản quyền và những mối quan tâm của doanh nghiệp về chủ nhân của chương trình còn rất phức tạp".

Phát ngôn viên của Google, ông Nate Tyler cho biết, dịch vụ này sẽ bao gồm ''hầu hết những mạng web TV lớn nhất'' như ABC, PBS, Fox News và C-Span. Theo ông Rosenberg, thì Google sẽ không cần phải có được sự chấp thuận của các chủ chương trình hoặc mạng TV nào khi kết nối các chương trình vào danh mục truy cập của khách hàng. Nhưng nếu chủ nhân của các chương trình và mạng TV yêu cầu, Google sẽ loại các chương trình của họ ra khỏi danh sách ngay lập tức. Ông cũng từ chối thảo luận về bất cứ một thoả thuận thương mại nào giữa Google và các chủ chương trình này.

Năm ngoái, Yahoo đã giới thiệu một phiên bản thử nghiệm một kiểu tìm kiếm video khác. Phiên bản này cho phép người dùng tìm kiếm thông qua các video clip của các Web site khác nhau. Còn hiện giờ, Yahoo sẽ dời vị trí của công cụ tìm kiếm video về trang chủ của mình. Trong vài tuần tới, hãng sẽ đưa ra tính năng tìm kiếm phụ đề của các chương trình truyền hình từ các mạng TV khác nhau, như Bloomberg và BBC. Không như dịch vụ của Google, Yahoo sẽ cho phép người dùng xem những video clip dài 60 giây liền.

Ông David Ives, giám đốc điều hành của TV Eyes, hãng chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ của Yahoo cho hay, một số hãng truyền thông muốn trả tiền để chương trình của họ được nằm trong danh mục tìm kiếm của dịch vụ này. Theo ông, các hãng truyền thông  và TV Eyes sẽ phân chia khoản lợi nhuận từ việc thu phí quảng cáo đặt kèm bên các video clip.

Thanh Tú (Theo The NewYorkTimes)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,