221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
529235
Châu Á: Xbox Live của Microsoft ''lên ngôi''
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Châu Á: Xbox Live của Microsoft ''lên ngôi''
,

Hôm thứ tư (6/10), một quan chức của Microsoft cho biết chỉ sáu tháng sau buổi giới thiệu phần mềm Xbox Live Internet của Microsoft, game video Xbox ''1 trong 7'' đã có mặt trên hệ thống mạng Internet châu Á. 

Soạn: AM 163721 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Yolanda Chan - Giám đốc kinh doanh khu vực châu Á -Thái Bình Dương cho biết, có khoảng 15% người sở hữu console Xbox ở châu Á đã đăng ký Xbox Live, một con số khá cao so với mức 12% toàn cầu. ''Chúng tôi muốn nâng cao tỷ lệ trên lên 22% vào cuối năm tài chính tính đến ngày 30/6/2005'' - bà Chan nói với Reuters trong cuộc phỏng vấn tại sự kiện Xbox Live ở Hồng Kông. ''Đó sẽ là một kết quả đáng ngạc nhiên''.

Hiện nay, ở châu Á có gần 200.000 người chơi Xbox Live trên tổng số hơn 1 triệu người sử dụng toàn cầu. Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của sản phẩm tại khu vực này cho thấy game video rất được ưa chuộng ở châu Á.  

Xbox Live hiện đang cạnh tranh với sản phẩm PlayStation của Sony Corp và các loại game trực tuyến được chơi qua các PC kết nối băng rộng.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của game trực tuyến đã tạo ra một thế hệ các công ty sản xuất game ''cây nhà lá vườn'' bao gồm Shanda Networking Co. Ltd của Trung Quốc, Actoz Soft của Hàn Quốc và Chinese Gamer International Corp của Đài Loan.

Tình hình khả quan trên đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhà xuất bản game video lớn nhất thế giới Electronic Arts Inc của Mỹ. Hôm thứ tư vừa qua hãng này tiết lộ họ sẽ thiết lập các trụ sở thiết kế game trực tuyến toàn cầu ở Trung Quốc với 500 nhân viên hoạt động.

Xbox Live hiện đã có mặt tại 24 quốc gia trên toàn cầu trong đó có Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Hồng Kông, Nhật, Australia và New Zealand.  

Với sức tăng trưởng mạnh mẽ ở châu Á - Thái Bình Dương, Microsoft đã tuyên bố chủ động phát triển, hình thành mối quan hệ hợp tác với chính phủ Hồng Kông nhằm ủng hộ tài năng phát triển game nội địa. Công ty cũng có các chương trình tương tự tại Đài Loan và Hàn Quốc.     

Xbox Live lên ngôi nhanh chóng một phần là do chi phí nâng cấp và phí mỗi lần chơi game rẻ. Chỉ cần 50 USD để nâng cấp console và phí chơi game thì không quá 20 USD. Các công ty game trực tuyến dựa trên PC đang gặt hái lợi nhuận từ các khoản phí thu được dựa trên thời gian chơi game của người lướt web.

Bà Chan cho biết ''Microsoft vẫn chưa trình bày rõ chiến lược cho các sản phẩm thế hệ console kế tiếp, đặc biệt là vấn đề có cần thu phí chơi game hay không? Công ty cũng chưa quyết định bất cứ một chiến lược nào cho Trung Quốc, một thị trường không những lớn về tiềm năng mà còn thuận lợi cho nhiều nhà xuất bản game tránh được tình trạng vi phạm bản quyền do những sản phẩm game ngày càng phức tạp và khó sao chép. Không những Electronic Arts mà các công ty khác đều ăn nên làm ra ở Trung Quốc nhờ game trực tuyến. Chúng tôi hiện đang xem xét Trung Quốc và một số thị trường khác nhưng chưa có quyết định gì cả''. 

Trung Quốc có tiềm năng rất lớn về game. Với 1,3 tỷ dân và 200.000 quán cà phê Internet, quốc gia này thực sự là thị trường hấp dẫn đối với các nhà sản xuất game.

  • Phương Thúy (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,